Sốt phát ban ở trẻ nhỏ và những điều bố mẹ cần biết

0
3345
Sốt phát ban ở trẻ nhỏ

Sốt phát ban là bệnh lý thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Điều này khiến nhiều bậc làm cha mẹ lo lắng. Nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh sẽ giúp việc điều trị bệnh được dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây là triệu chứng, cách chăm sóc và điều trị bệnh sốt phát ban ở trẻ nhỏ mà cha mẹ cần biết.

1. Khái niệm về bệnh sốt phát ban ở trẻ nhỏ

cháo

Xuất hiện những đốm đỏ li ti trên da trẻ

Sốt phát ban ở trẻ nhỏ là hiện tượng cơ thể nóng sốt trên 37 độ C và trên da xuất hiện những đốm đỏ li ti. Bệnh thường do virus Herpes 6 hoặc 7 gây ra hoặc bệnh cũng có thể lây nhiễm qua tiếp xúc với người bệnh. Thông thường, bệnh sẽ khỏi trong vòng từ 5 – 7 ngày nếu được điều trị và chăm sóc tốt.

Bệnh sốt phát ban ở trẻ nhỏ rất dễ lây nhiễm qua đường hô hấp. Triệu chứng đầu tiên của bệnh là hắt hơi, ho khan, sổ mũi. Khi trẻ sốt phát ban cha mẹ lưu ý cần nắm rõ các triệu chứng của bệnh để có phương pháp điều trị đúng cách, tránh để gây ra những biến chứng nguy hại.

2. Triệu chứng của bệnh sốt phát ban ở trẻ nhỏ

Sau khi các virus tấn công vào cơ thể. Bệnh sốt phát ban sẽ xuất hiện ở trẻ nhỏ từ 1 – 2 tuần sau đó. Khi sốt phát bạn trẻ thường có các triệu chứng như sau:

Xuất hiện những đốm đỏ li ti trên da trẻ

Nổi phát ban trên da mặt của trẻ nhỏ

  • Nổi phát ban: Trên da trẻ xuất hiện những mụn đỏ nổi khắp trên cơ thể. Nổi phát ban bắt đầu từ vùng ngực, lưng sau đó lan ra cánh tay, cánh chân và toàn cơ thể.
  • Sốt cao: Dấu hiệu đầu tiên rất dễ nhận biết. Ngay khi nhiễm bệnh, trẻ thường sốt cao trên 37 độ C. Tình trạng này sẽ kéo dài trong khoảng từ 3 – 5 ngày.

Bên cạnh đó, sốt phát ban ở trẻ nhỏ còn xuất hiện một vài triệu chứng khác như
+ Đau đầu, chóng mặt và buồn nôn
+ Ho, đau họng, hắt hơi, đổ nước mũi
+ Khô cổ họng, đắng miệng, chán ăn
+ Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy nhẹ hoặc đi phân ra máu
+ Sưng mí mắt, mắt nóng đỏ và chảy nước mắt
+ Hôn mê, ngủ li bì
+ Co giật khi trẻ sốt cao trên 40 độ C

Nếu thấy trẻ co giật, sốt cao 40 độ C, phát ban không thay đổi trong 3 ngày cần đưa trẻ đến các bệnh viện ngay lập tức để điều trị kịp thời.

3. Cách chăm sóc và điều trị sốt phát ban tại nhà

Khi thấy trẻ nhỏ xuất hiện các triệu chứng như sốt cao, nổi phát ban… thì cha mẹ cần xử trí kịp thời. Dưới đây là một số nguyên tắc chăm sóc và điều trị sốt phát ban tại nhà mà cha mẹ cần biết.

  • Hạ sốt: Dùng thuốc hạ sốt cho trẻ đúng cách theo sự hướng dẫn của các bác sĩ. Đồng thời, cha mẹ kết hợp dùng khăn ấm để làm mát cơ thể cho trẻ, mặc cho trẻ quần áo rộng rãi, thoáng mát.
  • Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ để trẻ dễ hấp thụ và không bị chán ăn.
  • Dùng nước muối sinh lý để làm thông mũi cho trẻ. Điều này giúp trẻ dễ thở, dễ ăn và dễ bú mẹ.
  • Vệ sinh cơ thể cho trẻ luôn sạch sẽ
  • Tuyệt đối không cho trẻ tiếp xúc với trẻ nhỏ khác để tránh lây nhiễm bệnh.
  • Dinh dưỡng cho trẻ nhỏ khi bị sốt phát ban: Nên cho trẻ ăn những loại thức ăn mềm và giàu dinh dưỡng như súp, cháo để trẻ dễ dàng tiêu hóa. Bên cạnh đó, cần cho trẻ bú sữa mẹ nhiều hơn, uống nhiều nước hơn, uống các loại nước ép trái cây như cam, dưa hấu,… Vừa cung cấp vitamin vừa giúp trẻ cải thiện sức đề kháng mau chóng khỏi bệnh.

Ăn cháo để giúp trẻ dễ dàng tiêu hóa

Ăn cháo để giúp trẻ dễ dàng tiêu hóa

Để phòng ngừa bệnh sốt phát ban ở trẻ nhỏ cách tốt nhất là không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh và vệ sinh cho trẻ sạch sẽ.

>>> Xem thêm: Cảnh báo sốt virus ở trẻ nhỏ khi thời tiết giao mùa

Bệnh sốt phát ban là bệnh truyền nhiễm và có thể lây lan nhanh. Vì thế, khi thấy trẻ nhỏ xuất hiện các dấu hiệu của bệnh sốt phát ban cha mẹ cần có biện pháp chăm sóc và điều trị bệnh kịp thời. Nếu không thấy tình trạng bệnh thuyên giảm cần đưa đến bệnh viện ngay lập tức nhé. Chúc các bé luôn khỏe mạnh!