Cảnh báo sốt virus ở trẻ nhỏ khi thời tiết giao mùa

0
2092
Sốt virus ở trẻ nhỏ

Sốt virus là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhất là vào mùa hè. Sốt virus ở trẻ nhỏ chủ yếu là do các loại virus ký sinh trong đường hô hấp gây nên. Khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh cha mẹ cần nhanh chóng tìm các phương pháp điều trị kịp thời để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm.

1. Sốt virus là gì?

Trẻ nhỏ sốt cao trên 38 độ C

Trẻ nhỏ sốt cao trên 38 độ C

Sốt virus hay còn được gọi là sốt siêu vi. Bệnh sốt virus thường xảy ra vào mùa hè hay mùa mưa. Bệnh này xảy ra do nhiều loại virus gây nên, chủ yếu là do nhóm virus đường hô hấp. Khi các loại virus xâm nhập vào cơ thể, sau một khoảng thời gian ủ bệnh sẽ gây ra các biểu hiện bên ngoài cơ thể như sổ mũi, hắt hơi, chóng mặt, đau đầu, nôn ói,… Bệnh nhân sốt virus có thân nhiệt từ 38 – 39 độ C, thậm chí sốt cao hơn 40 độ C. Đây là một trong những bệnh thường xuyên mắc ở trẻ nhỏ.

2. Nguyên nhân sốt virut ở trẻ nhỏ

Sốt virus ở trẻ nhỏ có nhiều nguyên nhân gây nên. Những nguyên nhân chủ yếu là do các loại virus ký sinh trong cơ thể gây ra. Các loại virus này ký sinh trong đường ruột và đường hô hấp gây ra một số bệnh như sởi, myxo virus, entero virus… Bên cạnh đó, bệnh sốt virus ở trẻ nhỏ còn có thể lây qua đường hô hấp một cách dễ dàng và nhanh chóng từ người này sang người khác.

3. Biểu hiện sốt virus ở trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ, sức đề kháng còn rất non yếu. Do vậy, rất dễ bị các loại virus xâm nhập. Trẻ nhỏ sau bị nhiễm virus sẽ xuất hiện các dấu hiệu đầu tiên như chóng mặt, mệt mỏi, toàn thân đau nhức và khó chịu. Dưới đây, là một số biểu hiện chính của bệnh sốt virus:

Trẻ nhỏ sốt cao, đau nhức và mệt mỏi

Trẻ nhỏ sốt cao, đau nhức và mệt mỏi

  • Sốt cao: Đây là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh sốt virus ở trẻ nhỏ. Lúc này, thân nhiệt cơ thể thường cao hơn 38 độ C, thậm chí có lúc tăng cao đến 40 độ C. Trong cơn sốt, trẻ thường quấy khóc và kêu đau, nhức mỏi toàn thân.
  • Nôn ói: Triệu chứng này xảy ra khi sau khi trẻ nhỏ ăn.
  • Viêm hạch: Vùng cổ, đầu thường nổi hạch to. Có thể sờ hoặc nhìn thấy những cục hạch này.
  • Phát ban: Sau 2-3 ngày sau khi trẻ sốt, trên da sẽ xuất hiện những mụn phát ban mọc khắp cơ thể
  • Đau đầu: Sốt virus ở trẻ nhỏ khiến trẻ đau đầu, chóng mặt, nhức mỏi toàn thân
  • Khát nước: Sốt khiến trẻ có cảm giác đắng miệng, chán ăn, khô cổ họng và khát nước
  • Viêm đường hô hấp: Trẻ nhỏ sẽ cảm thấy khó thở, ho, chảy nước mũi và hắt hơi liên tục.
  • Rối loạn tiêu hóa: Khi sốt cao trẻ đau bụng, đi tiêu chảy hoặc đi ngoài ra máu, phân đen
  • Co giật: Hiện tượng này xảy ra khi trẻ

Các loại virus này xuất hiện nhanh chóng nhưng nếu có cách xử lý kịp thời thì trẻ sẽ khỏe mạnh sau 7-10 ngày điều trị. Tuy nhiên, bệnh sốt virus ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cha mẹ không nên chủ quan vì không điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

4. Cách điều trị sốt virut ở trẻ nhỏ

Khi thấy con xuất hiện các dấu hiệu trên, cha mẹ cần nhanh chóng tìm các biện pháp để làm giảm cơn sốt cho trẻ. Cha mẹ hãy làm theo các hướng dẫn dưới đây:

Cho trẻ uống thuốc hạ sốt

Cho trẻ uống thuốc hạ sốt

  • Hạ sốt: Khi thấy trẻ sốt cao, mẹ có thể dùng khăn ấm lau mồ hôi, thay quần áo mỏng và rộng rãi cho trẻ. Cha mẹ có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ.
  • Kẹp nhiệt độ: Dung nhiệt kế đặt ở nách, miệng hoặc hậu môn của trẻ để kiểm tra nhiệt độ. Nên kẹp nhiệt độ ít nhất 3 phút.
  • Chế độ dinh dưỡng: Khi trẻ nhỏ sốt virus, mẹ nên cho bé ăn cháo loãng sẽ giúp bé dễ tiêu hóa. Đồng thời, mẹ có thể chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để trẻ ăn được nhiều hơn.
  • Cho trẻ uống nước: Khi sốt cao, cơ thể mất nhiều nước. Vì vậy, nên cho trẻ bú mẹ thường xuyên hoặc bổ sung thêm nước cho trẻ.

Chú ý: Khi thấy trẻ nhỏ sốt cao trên 39 độ C mà uống thuốc hạ sốt không giảm thì cần đưa trẻ đến các bệnh viện ngay lập tức để khám chữa kịp thời.

>>> Xem thêm: 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh chân tay miệng ở trẻ nhỏ

Hy vọng, với những chia sẻ trên cha mẹ đã hiểu được nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị bệnh sốt virus ở trẻ nhỏ. Tuy không quá nguy hiểm nhưng cần điều trị đúng cách. Do đó, cha mẹ cần phát hiện bệnh sớm để xử lý kịp thời, tránh dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho trẻ.