Nhận biết dấu hiệu tiết sữa non của mẹ bầu

0
3735
Dấu hiệu tiết sữa non của mẹ

Dấu hiệu tiết sữa non dễ thấy nhất vào tháng thứ 6 hoặc 7 của thai kỳ. Ở một số mẹ bầu, trong suốt thai kỳ lại không tiết ra một giọt sữa non nào. Vậy đâu mới là dấu hiệu tiết sữa non bình thường? Mẹ hãy cùng Betimum tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cơ chế sản xuất sữa non

Vào khoảng giữa thai kỳ thì bầu ngực mẹ bắt đầu quá trình sản xuất sữa non. Đây là nguồn sữa đầu tiên được tạo ra do cơ thể báo hiệu sắp có một sinh linh chào đời. Các tuyến sữa bắt đầu phát triển và hoạt động. Sữa được sản xuất ra, đổ đầy vào các nang sữa còn đang trống rỗng trong bầu ngực mẹ. Và nếu như các tuyến sữa này hoạt động mạnh mẽ quá, thì trong thai kỳ, ở mẹ sẽ xuất hiện dấu hiệu tiết sữa non.

Tuyến sữa của mẹ sản xuất quá nhiều sữa, các nang sữa đã chứa đầy sữa, ngực mẹ quá căng nên phải tiết bớt sữa ra ngoài

Tuyến sữa của mẹ sản xuất quá nhiều sữa, các nang sữa đã chứa đầy sữa, ngực mẹ quá căng nên phải tiết bớt sữa ra ngoài

Khoảng tháng 6 và 7 của thai kỳ, cũng có khi là tới những tháng cuối, sữa non mới bắt đầu rỉ ra. Bởi sữa non được tích tụ trong bầu sữa mẹ khá lâu, nên chúng có kết cấu dính, đặc và hơi dẻo. Sữa non lại không nhiều, mà chỉ sản xuất ra một lượng rất nhỏ để phù hợp với nhu cầu bú của trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh chào đời với chiếc dạ dày “nhỏ xinh” chỉ tương đương một viên bi. Vậy nên con bú mẹ chỉ đủ để lấp đầy dạ dày của mình thôi. Nếu như sau khi sinh vài ngày, mẹ cho con bú mà thấy con bú mỗi cữ không nhiều thì cũng đừng lo lắng nhé!

2. Dấu hiệu tiết sữa non ở mẹ bầu

Trong lúc mẹ mang thai, sữa non được sản xuất một lượng rất nhỏ. Vậy nên nếu có dấu hiệu tiết sữa non, sữa cũng không chảy thành tia, thành dòng đâu. Sữa non sẽ chỉ rỉ ra chút một, từng giọt nhỏ xíu mà thôi. Thế nhưng sữa non rất đặc và dính nên sữa tiết ra sẽ rất dễ thấy.

Sữa non của mẹ có một lượng rất ít chứ không dồi dào, không chảy thành dòng

Sữa non của mẹ có một lượng rất ít chứ không dồi dào, không chảy thành dòng

Dấu hiệu tiết sữa non đầu tiên mà mẹ thấy là những gợn trắng nổi lên ở đầu ti. Chúng trông rất giống mụn mọc lên, vậy nên mẹ đừng lo lắng nhé! Mẹ phải chờ vài giờ hoặc vài ngày sau khi những gợn trắng này xuất hiện thì sữa non mới thực sự tiết ra.

>>> Xem thêm: Tiết sữa bất thường – dấu hiệu cảnh báo bệnh lý u tuyến yên

Tùy theo cơ địa mà từng mẹ có thời điểm tiết sữa non khác nhau. Những dấu hiệu tiết sữa non trên thường gặp ở giữa thai kỳ. Vậy còn những bà mẹ trong suốt quá trình mang thai vẫn không rỉ ra một giọt sữa nào thì sao? Liệu đó có phải là hiện tượng báo hiệu mẹ bị mất sữa, thiếu sữa, hay là không có sữa cho con không?

Thực ra, việc mẹ tiết sữa non sớm hay muộn, có tiết sữa trong thai kỳ hay sau khi sinh thì đều phụ thuộc vào cơ địa của mẹ cả. Việc không tiết sữa non trong khi mang thai không có gì đáng lo ngại đâu. Vì sau khi con chào đời, hoạt động bú mẹ của con sẽ giúp kích thích ngực mẹ tiết sữa non thôi!

Không tiết sữa non trong thai kỳ là điều rất bình thường, sau khi sinh mẹ vẫn sẽ có sữa cho con bú

Không tiết sữa non trong thai kỳ là điều rất bình thường, sau khi sinh mẹ vẫn sẽ có sữa cho con bú

Nhưng nếu mẹ vẫn lo rằng nguồn sữa của mình có vấn đề, hãy kiểm tra rõ những biểu hiện của tắc sữa, mất sữa, thiếu sữa nhé! Mẹ hãy điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt của bản thân và sử dụng sản phẩm lợi sữa để đảm bảo nguồn sữa luôn được dồi dào.

3. Những điều mẹ cần lưu ý khi có dấu hiệu tiết sữa non

Tiết sữa non ngay trong thai kỳ có thể khiến cho mẹ không bất tiện, thiếu tự tin khi ở chỗ đông người. Tuy nó không gây mất thẩm mỹ, nhưng lại đem đến những trải nghiệm vô cùng khó chịu. Sữa non mỗi lần chỉ tiết ra vài giọt thôi. Nhưng vì sữa non rất dẻo và dính, mẹ sẽ thấy rất không thoải mái ở bầu ngực và chỉ muốn cởi phăng áo ngực ra.

Có một số mẹ sữa non lại rỉ ra nhiều hơn, nên có thể dính cả ra lớp áo ngoài. Bởi vậy, trong trường hợp nào thì mẹ cũng đều cần chuẩn bị thêm 1 – 2 chiếc áo ngực dự phòng. Ở nơi công cộng hoặc nơi đông người, nếu có thể mẹ hãy thay để không bị khó chịu nhé! Và ngay khi về nhà, mẹ hãy chú ý vệ sinh bầu ngực sạch sẽ, đảm bảo luôn khô thoáng nhé!

Bài viết trên đây của Betimum đã chia sẻ với mẹ những dấu hiệu tiết sữa non thông thường. Mẹ hãy nhớ giữ gìn, bảo vệ cho bầu sữa của mình luôn trong trạng thái sạch sẽ và thông thoáng. Vì chỉ khi mẹ có những giây phút thoải mái nhất thì nguồn sữa mẹ mới được sản xuất dồi dào.