Mẹ thiếu sữa nên ăn gì? Bật mí 10 thực phẩm lợi sữa cho mẹ

0
7346
thiếu sữa 10 thực phẩm lợi sữa

Đối với những mẹ đang cho con bú, tình trạng thiếu sữa đang trở nên ngày một nghiêm trọng. Thiếu sữa mẹ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Vậy, mẹ thiếu sữa nên ăn gì? Để khắc phục tình trạng thiếu sữa, mang lại cho con nguồn sữa dồi dào, giàu dinh dưỡng. Hôm nay, Betimum sẽ bật mí cho mẹ “10 thực phẩm lợi sữa”.

Các bài viết có thể bạn quan tâm:

Trước khi tìm hiểu việc mẹ thiếu sữa nên ăn gì bạn phải xem có đúng là bạn đang thiếu sữa hay không, hãy tham khảo bài viết những dấu hiệu mẹ thiếu sữa! Khi đã tìm xác định được đúng là mẹ đang thiếu sữa thì hãy sử dụng 10 thực phẩm lợi sữa cho mẹ thiếu sữa dưới đây:

1. Khoai lang

Khoai lang – thực phẩm lợi sữa không hề xa lạ đối với những mẹ đang cho con bú thiếu sữa. Khoai lang có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất

  • Khoai lang giàu chất xơ giúp mẹ dễ tiêu hóa, tránh táo bón
  • Vitamin và các khoáng chất khác giúp mẹ tăng lượng sữa chảy về dồi dào

Có thể sử dụng cả phần củ và lá của khoai lang để chế biến món ăn. Đối với củ khoai lang: Mẹ có thể luộc hoặc hấp thay vì chiên rán chứa nhiều dầu mỡ. Đối với lá khoai lang: Mẹ có thể dùng nấu canh, luộc hoặc xào dùng trong các bữa ăn hàng ngày

2. Rau má

Rau má – loại rau có nhiều tác dụng đối với sức khỏe, đặc biệt rất tốt đối với những mẹ đang trong tình trạng thiếu sữa. Ăn rau má giúp mẹ thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng và bồi dưỡng cơ thể mệt mỏi sau sinh. Rau má chứa rất nhiều các dưỡng chất như các loại vitamin B, C, K, chất sắt, kali,…

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, vì vậy rau má thường được các mẹ thiếu sữa sau sinh sử dụng nhằm mang lại nguồn sữa dồi dào cho con. Loại rau này rất dễ tìm kiếm, thanh mát, rất an toàn, không độc hại nên mẹ hoàn toàn tin tưởng và sử dụng nhé.

Nước sinh tố rau má

Nước sinh tố rau má

Mẹ có thể chế biến rau má thành một số món ăn như rau má nấu thịt, làm sinh tố rau má hay canh rau má nấu hến nhé.

3. Ngó sen

Ngó sen – món ăn không thể thiếu cho mẹ thiếu sữa. Ngó sen có tác dụng thanh nhiệt, giải độc tố cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, nhuận tràng, kích thích vị giác và giảm cân rất tốt. Bên cạnh đó, ngó sen còn được giúp gọi sữa mẹ về tràn trề, bồi dưỡng sức khỏe cho mẹ sau sinh mệt mỏi, căng thẳng.

Ngó sen ngọt, giòn làm say mê lòng người ngay từ lần ăn đầu tiên. Mẹ mới sinh thèm ăn ngó sen thì không cần kiêng cữ gì đâu nhé. Vì ngó sen là thực phẩm an toàn, lợi sữa cho mẹ sau sinh. Mẹ có thể dùng ngó sen nấu thành các món ăn như ngó sen xào thịt bò, thịt lợn hay dùng ngó sen nấu sườn non để thay đổi khẩu vị.

4. Rau ngót

Có lẽ, đây là thực phẩm lợi sữa quá quen thuộc đối với những mẹ đang trong tình trạng thiếu sữa. Trong rau ngót có chứa hàm lượng đạm, sắt cao. Đồng thời, rau ngót rất giàu vitamin, chất xơ và các khoáng chất cần thiết. Đây là loại thực phẩm lành tính, an toàn và rất tốt đối với phụ nữ sau sinh.

Thường xuyên ăn rau ngót sẽ giúp mẹ:

  • Thanh nhiệt cơ thể, giải độc và tránh tình trạng táo bón
  • Giảm nguy cơ viêm sau sinh và giúp dạ con co thắt nhanh chóng
  • Làm thông tắc tia sữa, giúp sữa chảy về nhanh và nhiều hơn
  • Bồi bổ cơ thế, tăng cường sức khỏe cho mẹ

5. Cá

Cá – loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Nếu mẹ nào đang thiếu sữa thì không nên bỏ qua loại thực phẩm này. Mọi người thường cho rằng, ăn cá tanh không tốt cho hệ tiêu hóa của con nhưng đó là quan điểm sai lầm.

Cá hồi chứa nhiều DHA và Omega-3

Cá hồi chứa nhiều DHA và Omega-3

Trong cá có chứa hàm lượng DHA và Omega-3 cao rất tốt cho mắt và trí não của bé. Đồng thời, ăn cá sẽ giúp chống oxy hóa, ổn định hệ tim mạch. Đặc biệt hơn cả, chất này còn giúp mẹ tăng tiết sữa, bồi bổ cơ thể, giảm căng thẳng và mệt mỏi cho phụ nữ sau sinh hiệu quả.

6. Thịt bò

Thịt bò cũng được xếp vào danh sách là một trong những thực phẩm rất tốt đối với mẹ thiếu sữa. Thịt bò giàu chất đạm và các loại vitamin giúp bổ máu, tăng cường sức khỏe và bồi bổ cơ thể cho mẹ sau sinh. Bên cạnh đó, ăn thịt bò còn giúp cho mẹ mang lại nguồn sữa dồi dào, bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu cho mẹ mà không sợ tăng cân.

Mẹ thiếu sữa có thể chế biến các món ăn từ thịt bò như thịt bò xào, thịt bò hấp, cháo thịt bò hay thịt bò hầm khoai tây. Mẹ nên lựa chọn thịt bò thăn thay vì thịt bò ba chỉ nhé.

7. Thịt lợn nạc

Cũng giống như thịt bò, thịt lợn nạc cùng được các mẹ thiếu sữa sau sinh sử dụng nhiều. Thịt lợn nạc cũng chứa nhiều dinh dưỡng rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ và con. Đồng thời, bổ sung thịt lợn nạc sẽ giúp mẹ lợi sữa, nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Mẹ thiếu sữa nên bổ sung thịt nạc thăn

Mẹ thiếu sữa nên bổ sung thịt nạc thăn

Các món ăn được chế biến từ thịt lợn nạc rất đơn giản và đa dạng. Mẹ có thể nấu thành các món như thịt luộc, thịt xào hay nấu canh cùng với các loại rau củ khác.

8. Ngũ cốc

Ngũ cốc cũng là thực phẩm lợi sữa được nhiều mẹ Việt tin dùng. Ngũ cốc giàu protein, vitamin và các khoáng chất khác. Mẹ thiếu sữa ăn ngũ cốc không chỉ cung cấp dinh dưỡng, bồi bổ cơ thể mà còn đảm bảo nguồn sữa dồi dào cho mẹ. Ngoài ra, bổ sung ngũ cốc mỗi ngày cũng giúp mẹ sau sinh giảm hiệu quả.

Mẹ nào đang gặp tình trạng ít sữa thì hãy nên bổ sung ngũ cốc vào thực đơn ăn hàng ngày luôn nhé. Mẹ nên dùng các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, lúa mạch, bột yến mạch để cung cấp năng lượng và tăng tiết sữa nhé.

9. Rau đay

Đây là loại thực phẩm quen thuộc và được sử dụng nhiều vào mùa hè. Sử dụng rau đay không chỉ giải nhiệt, thanh lọc cơ thể vào mùa oi bức mà còn rất tốt cho mẹ sau sinh. Ăn rau đay sẽ giúp mẹ mang lại nguồn sữa dồi dào cho bé.

Rau đay có tác dụng nhuận tràng, sẽ giúp mẹ tránh được táo bón. Chính vì thế, mẹ nên bổ sung rau đay vào thực đơn mỗi bữa ăn nhé. Nấu canh rau đay ăn và duy trì ăn 2 lần/tuần sẽ có tác dụng nhanh chóng.

10. Đu đủ chín

Mẹ thiếu sữa, ít sữa thường dùng đu đủ xanh hầm móng giò heo. Nếu món này khiến mẹ quá sợ hãi vì ăn nhiều sẽ béo thì mẹ hãy dùng đu đủ chín. Đu đủ chín vừa giúp lợi sữa vừa giúp bồi bổ cơ thể cho mẹ sau sinh.

Ăn đu đủ chín mỗi ngày

Ăn đu đủ chín mỗi ngày

Mẹ nào đang trong tình trạng thiếu sữa nên ăn một vài miếng đu đủ chín mỗi ngày. Đu đủ chín rất giàu sắt, kẽm, vitamin, magie. Sử dụng đu đủ chín đắp lên mặt cũng là cách làm đẹp da cho mẹ sau sinh nhé.

Thiếu sữa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vì vậy, nếu mẹ thiếu sữa đừng quên bổ sung “ 10 thực phẩm lợi sữa” mà Betimum đã giới thiệu nhé. Ngoài ra, để tăng lượng sữa chảy về nhanh và nhiều hơn thì các mẹ hãy tham khảo và sử dụng sản phẩm lợi sữa của Betimum nhé. Chỉ sau 1-3 ngày sử dụng sản phẩm mẹ sẽ thấy bầu ngực căng tròn, sữa tiết ra nhiều và đều đặn.

Ngoài cách ăn uống để tăng lượng sữa cho các mẹ thiếu sữa cho bé, bạn có thể tham khảo thêm Mẹ thiếu sữa phải làm sao?. Trong bài viết hướng dẫn bạn nhiều cách khác nhau để tăng lượng sữa cho mẹ!