3 dấu hiệu nhận biết mẹ thiếu sữa sau sinh

0
1452
Cách nhận biết mẹ thiếu sữa

Nhận biết dấu hiệu mẹ thiếu sữa sau sinh luôn là vấn đề mà nhiều mẹ bỉm sữa quan tâm. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu thiếu sữa, mất sữa sẽ giúp mẹ sớm tìm ra nguyên nhân và cách giải quyết kịp thời. Bài viết sau sẽ mách bạn đọc 3 cách nhận biết mẹ thiếu sữa sau sinh vô cùng hiệu quả.

Dấu hiệu mẹ thiếu sữa sau sinh không hề khó để nhận biết. Khi thấy bé có các biểu như thấy suy dinh dưỡng, chậm tăng cân, ít đi ngoài, không thường xuyên đi tiểu… thì mẹ nên xử lý kịp thời ngay nhé. Đây là những dấu hiệu cho biết mẹ đang thiếu sữa sau sinh đấy.

1. Bé ít đi ngoài

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Như đã được biết, sữa mẹ chứa nhiều vitamin và khoáng chất, hỗ trợ tiêu hóa cho bé rất tốt. Sữa mẹ giúp bé dễ dàng hấp thu và dễ tiêu hóa. Chính vì đó, nếu mẹ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ bé không bị táo bón hay tiêu chảy mà ngược lại bé tiêu hóa thức ăn rất dễ dàng.

Bé ít đi ngoài bất thường

Bé ít đi ngoài bất thường

Trong trường hợp, bé đi ngoài dưới 2 lần/ngày hay thấy bé ít đi ngoài một cách bất thường thì đây có khả năng là dấu hiệu mẹ mất sữa nhé.

2. Bé chậm tăng cân

Cân nặng của bé là yếu tố quan trọng quyết định đến việc sữa mẹ đang cung cấp cho con có đủ hay không. Việc bé chậm tăng cân, cũng là dấu hiệu mẹ mất sữa.

Thiếu sữa mẹ bé chậm tăng cân

Thiếu sữa mẹ bé chậm tăng cân

Theo tiêu chuẩn của Tổ Chức Y Tế thế giới WHO, cân nặng của trẻ sơ sinh tăng trưởng khỏe mạnh có tỷ lệ như sau:

  • Trẻ từ 0 đến 3 tháng tuổi cần tăng 150 – 200g/tuần
  • Trẻ từ 3 tháng – 6 tháng tuổi cần tăng 100 – 150g/tuần
  • Trẻ từ 6 tháng – 12 tháng tuổi cần tăng 70 – 90g/tuần

Vì vậy, trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, các mẹ cần chú ý quan sát cách con bú và biểu hiện ăn sữa của con nhé. Nếu thấy con tăng cân chậm thì các mẹ hãy nghĩ đến nguy cơ mình đang gặp phải tình trạng thiếu sữa, không cung cấp đủ dinh dưỡng cho con phát triển.

3. Bé hay đòi bú và bầu ngực mẹ ít căng

Trong những tháng đầu, trẻ sơ sinh có nhu cầu bú sữa mẹ rất nhiều. Nếu thấy mút sữa mẹ liên tục thấy sữa về nhanh và nhiều hơn chứng tỏ sữa mẹ đã cung cấp đủ nhu cầu cho bé. Ngược lại, khi thấy bé quấy khóc, hay đòi bú mẹ thì đây cũng dấu hiệu mẹ thiếu sữa cho con bú.

Bé lười bú mẹ và hay cáu gắt

Bé lười bú mẹ và hay cáu gắt

Các mẹ sau sinh đang trong thời kỳ cho con bú lúc này bầu ngực thường căng tức, sữa rỉ ra nhiều. Trong những tháng đầu đời, một số mẹ nhiều sữa so với nhu cầu ăn của bé và thường xuyên phải vắt sữa. Thế nhưng, nhiều bà mẹ lại thấy bầu ngực không căng tức, mềm và thấy sữa không rỉ ra. Dấu hiệu này cho thấy rằng, mẹ đang gặp tình trạng thiếu sữa cho con bú.

4. Cách khắc phục tình trạng mẹ thiếu sữa cho mẹ

Để khắc phục tình trạng mẹ thiếu sữa cho con bú thì mẹ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng như cần có chế độ nghỉ ngơi phù hợp.

  • Trong thời kỳ mang thai, mẹ cần ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi hợp lý, tránh suy nghĩ, lo âu thì sau sinh sữa mới dồi dào
  • Massage bầu vú thường xuyên để kích thích tuyến sữa hoạt động để sữa sản xuất nhiều hơn. Tuyệt đối không được mặc áo ngực quá chặt.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để lượng sữa được dồi dào. Mẹ nên chú ý uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày và khoảng cách giữa các lần uống tốt nhất từ 4 – 5 lần/ngày
  • Dinh dưỡng và nghỉ ngơi trong thời kỳ cho con bú rất quan trọng. Điều này kích thích tuyến sữa hoạt động mạnh mẽ và tăng cường sức khỏe cho mẹ sau sinh. Mẹ nên sử dụng các thực phẩm lợi sữa như rau ngót, rau khoai lang, quả đu đủ, chuối, mướp…
  • Bên cạnh đó, mẹ thiếu sữa sau sinh tham khảo một số các sản phẩm lợi sữa như viên uống lợi sữa Betimum hoặc bột sữa Betimum M để tăng lượng sữa cho con bú. Viên uống lợi sữa Betimum sẽ có tác dụng hiệu quả chỉ sau 1 – 3 ngày sử dụng.

>>>Xem thêm: Những điều mẹ cần biết khi thiếu sữa cho con bú

Hy vọng, 3 cách nhận biết thiếu sữa ở mẹ sau sinh nói trên sẽ sớm giúp mẹ tìm ra hướng giải quyết và phương pháp khắc phục kịp thời. Sữa mẹ là nguồn thức ăn bổ dưỡng nhất cho sự phát triển của con trong những tháng đầu đời. Vì vậy đừng để thiếu sữa, mất sữa mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của con mẹ nhé! Nếu bạn bị thiếu sữa bạn nên tham khảo Mẹ thiếu sữa phải làm sao?Mẹ thiếu sữa nên ăn gì? Bật mí 10 thực phẩm lợi sữa cho mẹ