Cẩm nang cho mẹ và bé: Hạt ý dĩ có lợi sữa không?

0
6058

Hạt ý dĩ lợi sữa có thật hay không? Nếu có lợi thì cách nấu hạt ý dĩ để lợi sữa như thế nào? Đây là những câu hỏi được rất nhiều các mẹ quan tâm và thắc mắc. Để không làm các mẹ băn khoăn hơn nữa, hãy cùng Betimum đi tháo gỡ những câu hỏi này nhé!

Thực hư câu chuyện mẹ Kim Ngân sữa về ướt áo nhờ hạt ý dĩ

Những ngày gần đây, cộng đồng mẹ bỉm sữa bất ngờ với khả năng lợi sữa của hạt ý dĩ với bài viết chia sẻ từ một nick facebook tên “Kim Ngân”. Đọc bài viết, bạn có thể cảm nhận rõ sự vui mừng của mẹ Ngân sau khi sử dụng hạt ý dĩ lợi sữa.

“ Các mom ơi,

Các mom có nhận ra hạt này không ? Đây chính là hạt ý dĩ hay có chỗ gọi cườm gạo mà hồi nhỏ hay hái chơi đồ hàng đấy. Hiu hiu, cũng chính loại hạt này cũng đã cứu vãn cuộc đời em đó.

Chuyện là, em từ lúc sinh Bắp (là tên thằng cu nhà em) đã luôn phải lo thiếu sữa. Thế nên em cũng dùng đủ các loại sữa, các mẹo trên đời (các bà mách gì là em làm theo à) mà vẫn không thấy hơn là mấy. Và đỉnh điểm là sáng hôm ấy, ngủ dậy em vắt mà chỉ được có vài giọt. Đêm qua Bắp đã phải dùng sữa ngoài rồi… em thương lắm. Nhớ ra là có con bạn làm trên viện tỉnh… em gọi điện tâm sự luôn thì được bà mách cho dùng cái hạt ý dĩ này.

Nó bảo em mua về nấu cháo tuần ăn 3-4 bữa là sữa về ào ào à. E cũng nửa tin, nửa ngờ nhưng cũng phải làm chứ biết sao giờ? Thế mà vui quá, em ăn lần đầu tiên là ngực căng tràn, mà sữa còn sánh thơm nữa chứ. Giờ em chỉ dám ăn mỗi tuần 1 hoặc 2 bát thôi, vì bé không bú hết là căng tức ngực luông haha.

Đấy em phải đợi để dùng tháng nay, hiệu quả thật e mới dám chia sẻ cho các chị em này.”

Câu chuyện sau khi được đăng lên, chỉ trong 2 ngày đã nhận được hàng nghìn lượt tương tác và quan tâm đến từ các mẹ. Nhiều mẹ đồng tình, nhưng nhiều mẹ vẫn còn đang nghi ngờ những công dụng thực sự của hạt ý dĩ.

Tại sao hạt ý dĩ lợi sữa như vậy?

Vậy hạt ý dĩ có lợi sữa đến vậy không ? Chúng tôi đã tìm đến những chuyên gia để cho các mẹ để có câu trả lời đáng tin cậy nhất.

Hạt ý dĩ chứa nhiều axit amin tăng khả năng kích sữa mẹ

Theo chuyên gia, Xét về thành phần, trong ý dĩ có nhiều dinh dưỡng như: tinh bộ, protein, dầu béo, lipid, phospholipid, glycolipid, sterol và nhiều acid amin khác.

Chiết xuất của ý dĩ có khả năng điều chỉnh rối loạn nội tiết từ việc giảm kích thích sắc tố progesterone và testosterone. Nội tiết tố được cân bằng tạo điều kiện cho cơ thể mẹ tăng sức đề kháng, tăng khả năng kích sữa mẹ.

Những thành phần dinh dưỡng có trong hạt ý dĩ cũng giúp khả năng hấp thụ và chuyển hóa thức ăn của mẹ tốt hơn. Vì vậy mà nguồn sữa mẹ cũng trở nên sánh mịn và thơm ngon hơn.

Chuyên gia mách bạn cách chế biến hạt ý dĩ để sữa về tràn trề ướt áo

Sau khi bài viết của mẹ Kim Ngân được đăng lên thì một trong những câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là: nấu hạt ý dĩ lợi sữa như thế nào để đạt hiệu quả như vậy ? Các mẹ trên diễn đàn cũng đã chỉ ra nhiều cách chế biến khác như. Nhưng với lời khuyên từ chuyên gia, bạn có thể tin cậy theo các cách dưới đây:

Trường hợp mẹ mới sinh và chậm ra sữa

Nếu mẹ đang lo lắng bởi sau khi sinh bé, sữa mãi chưa ra nhiều. Thì bài thuốc kích sữa từ thông thảo và ý dĩ này sẽ giúp mẹ giải quyết nỗi niềm này.

Nguyên liệu chuẩn bị cho một ngày:

  • 10g thông thảo
  • 30-50g ý dĩ

Thực hiện

  • Rửa sạch 2 loại nguyên liệu trên, sau đó cho vào nồi với 1 lít nước uống
  • Ninh hỗn hợp đến khi các loại hạt bắt đầu nhũn ra

Cách sử dụng

Các mẹ chỉ lấy phần nước vào bình giữ nhiệt và dùng trong ngày là tốt nhất.

Nấu hạt ý dĩ cùng với thông thảo

Trường hợp mẹ ít sữa

Nếu mẹ đang gặp vấn đề là sữa ra nhỏ giọt thì đừng bỏ qua món cháo gạo nếp nấu chân giò và hạt ý dĩ.

Nguyên liệu

  • Chân giò: 1 cái
  • Gạo nếp: 100g
  • Gạo tẻ: 50g
  • Hạt ý dĩ: 40-50g

Cách thực hiện

  • Chân giò làm sạch và trần với nước nóng
  • Vo sạch 2 loại gạo và riêng với gạo nếp cần ngâm 20 phút để gạo mềm và dẻo.
  • Cho chân giò vào ninh trước với khoảng 2 lít nước. Thêm gia vị và để nhỏ lửa đến khi xương chín nhừ (khoảng 2 tiếng đồng hồ).
  • Tiếp theo bạn cho đậu gạo nếp, gạo tẻ và hạt ý dĩ vào nấu. Thử lại gia vị và điều chỉnh nếu cần. Nếu cháo cạn nước có thể thêm nước và đảo lại đến khi gạo và hạt ý dĩ lợi sữa nhừ hết rồi tắt bếp
  • Cho cháo ra tô, có thể thêm hành lá và rau thêm tùy khẩu vị của bạn
  • Sử dụng 2-3 lần trong một tuần để mẹ luôn có nguồn sữa dinh dưỡng và dồi dào nhất

Cùng với sự phát triển của y học, ngày nay hạt ý dĩ lợi sữa đã có mặt trong nhiều sản phẩm để hỗ trợ mẹ sau sinh. Một trong những sản phẩm lợi sữa rất tốt cho mẹ đó chính là viên uống Betimum, các mẹ có thể tìm hiểu thêm những sản phẩm viên uống như vậy để vừa tiết kiệm thời gian, và tối ưu chất lượng nguồn sữa nha.