Các thành phần có trong sữa mẹ giúp bé phát triển toàn diện

0
2956
Thành phần của sữa mẹ

Các chuyên gia về bé luôn đưa ra lời khuyên: “Nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn cho đến ít nhất 6 tháng tuổi”. Nhưng mẹ có biết vì sao nên cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và làm thế nào để giúp bé phát triển toàn diện? Cùng Betimum tìm hiểu thành phần sữa mẹ và cách cho con bú hiệu quả nhé!

1. Thành phần sữa mẹ gồm những gì?

Sữa mẹ cũng thay đổi cùng với sự phát triển của bé và sự thay đổi của cơ thể mẹ. Trong 3-4 ngày đầu sau sinh, cơ thể mẹ tiết ra một loại sữa đặc có màu vàng gọi là sữa non. Sau đó, sữa mẹ thay đổi thành sữa chuyển tiếp và chuyển sang giai đoạn sữa trưởng thành.

Sữa non

Ngày đầu sau sinh, sữa non đặc và có màu vàng đậm. Những ngày tiếp theo sữa non loãng hơn và màu nhạt dần. Sữa non là món quà đầu đời tuyệt vời nhất mẹ nên tặng con bởi chúng không thể được thay thế bởi bất kỳ loại sữa hay nguồn dinh dưỡng nào khác. Bởi sữa non có:

  • Hàm lượng protein cao gấp 5 lần sữa mẹ thông thường
  • Hàm lượng lactose khá thấp giúp tăng cường khả năng tiêu hoá và hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ.
  • Vitamin tan trong chất béo, khoáng chất, và các globulin miễn dịch: Globulin miễn dịch là các kháng thể truyền từ mẹ sang con, không thể thiếu cho sự phát triển của bé

Sữa non là nguồn dinh dưỡng quý giá cho bé không thể thay thế

Sữa non là nguồn dinh dưỡng quý giá cho bé không thể thay thế

Sữa chuyển tiếp

Sữa này chảy ra sau khi hết sữa non. Chúng có hàm lượng calo cao hơn sữa non nhưng về thành phần sữa mẹ không có nhiều thay đổi. Sữa chuyển tiếp gồm chất béo, đường lactose và vitamin tan trong nước.

Sữa trưởng thành

Sau sinh khoảng 6 tuần thì sữa mẹ trở thành sữa trưởng thành. Kể từ đây, thành phần sữa mẹ bao gồm 90% là nước và 10% các chất khác: protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất, chất kích thích và miễn dịch, men và hormone đều rất dễ hấp thu. Trong đó:

    • Protein có tác dụng giúp bé phát triển trí não và cơ thể toàn diện, góp phần hình thành khả năng kháng khuẩn của trẻ nhờ thành phần lysozyme.
    • Chất béo là thành phần sữa mẹ quan trọng nhất, nó giàu omega-3, DHA, AA giúp bé phát triển trí não. Điểm khác biệt của loại chất béo này là có chứa men tiêu hóa mớ lipase giúp trẻ tiêu hóa dễ hơn.
    • Carbohydrate có vai trò hỗ trợ sự phát triển trí não và giúp hệ đường ruột của bé khỏe mạnh.

 

  • Vitamin và khoáng chất trong sữa mẹ gồm sắt, canxi, selen, vitamin A, C, D, E… giúp xương, răng bé chắc khỏe đồng thời tạo hệ miễn dịch khỏe mạnh cùng khả năng phát triển trí não.
  • Chất kích thích và miễn dịch giúp bé lớn lên luôn khỏe mạnh nhờ lượng kháng thể và bạch cầu cao hơn bất kỳ loại sữa nào.
  • Men và hormone có ảnh hưởng đến mùi vị của sữa mẹ. Chúng gồm các thành phần như men tiêu hóa lipase, amylase, hormone prolactin, thyroid, oxytocin.

Các thành phần sữa mẹ trên cũng phân bổ khác nhau vào từng giai đoạn của cữ bú nên các mẹ cần lưu ý để đảm bảo con nhận đủ dinh dưỡng từ sữa mẹ. Cụ thể như sau:

  • Sữa đầu:

Trong 5-10 phút đầu cữ bú, sữa về thường trong như nước, giàu lactose có tác dụng giúp bé giải khát. Điểm đặc biệt ít người biết đến là thành phần sữa mẹ lúc này có chất oxytocin – chất khiến bé buồn ngủ. Điều này lý giải vì sao bé hay ngủ gật trong thời gian đầu của cữ bú.

Trong 5-10 phút sau, sữa giàu protein giúp bé phát triển xương và não.

  • Sữa sau (sữa cuối):

Khi bé tiếp tục bú đến 15-18 phút tiếp theo, sữa sẽ tiết ra với màu trắng đục, giàu chất béo. Sữa này giúp bé tăng cân tốt vì giàu calo.

2. Cách cho con bú đúng cách giúp bé phát triển toàn diện

Hiểu đúng về thành phần sữa mẹ thì bất kỳ ai cũng thể có thể rút ra cách cho con bú tốt nhất giúp bé phát triển toàn diện. Dưới đây là một vài gợi ý từ Betimum, mời các mẹ cùng tham khảo:

Bú đúng tư thế

Bú đủ no là điều kiện cần cho sự phát triển toàn diện của bé. Để làm được việc này, mẹ cần cho bé bú đúng tư thế. Cho bé bú đúng tư thế giúp tạo sự thoải mái cho cả hai mẹ mẹ con thoải mái trong suốt cữ bú, giúp bé bú đủ no mà không cáu gắt.

Tư thế đúng khi bú là đầu và người bé được nằm trên một đường thẳng, tạo với mặt phẳng ngang một góc khoảng 45 độ. Nếu sữa mẹ đầy thì mẹ cần dùng ngón trỏ và ngón giữa kẹp nhẹ sát đầu ti, ngón áp út và ngón út nâng bầu ngực để bé không bị sặc.

Cho bé bú đúng tư thế để bé bú đủ no

Cho bé bú đúng tư thế để bé bú đủ no

Đảm bảo bé bú đủ các tầng sữa

Từ việc phân tích thành phần sữa mẹ ở trên ta hiểu rằng, để bé phát triển toàn diện, phát triển cả trí não, xương khớp, sức đề kháng và cân nặng thì bé cần được hấp thụ hết các chất có trong thành phần sữa mẹ ở cả sữa đầu và sữa cuối.

Để bé bú đủ các tầng sữa mẹ có thể vắt sữa ra bình cho bé bú hoặc cách cữ bú đủ dài. Với mẹ cho bé bú trực tiếp thì tuyệt đối không cho bé bú lắt nhắt. Việc này vừa khiến bé thiếu chất lại khiến mẹ dần ít sữa.

3. Duy trì dinh dưỡng trong thành phần sữa mẹ

Như đã nói ở trên, các chuyên gia về bé đều khuyến khích nên cho bé bú mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng đầu đời. Như vậy, mẹ cần duy trì dinh dưỡng trong thành phần sữa mẹ cũng như lượng sữa luôn dồi dào. Bởi lượng sữa trên mỗi cữ bú của bé sẽ ngày một tăng cùng với sự phát triển của trẻ.

Duy trì sữa mẹ để cho con bú ít nhất 6 tháng đầu

Duy trì sữa mẹ để cho con bú ít nhất 6 tháng đầu

Mẹ cũng đã biết, thức ăn chuyển hoá thành sữa mẹ bằng một quá trình phức tạp được lập trình sẵn. Nếu mẹ ăn không đủ, chất dinh dưỡng chuyển hoá vào sữa sẽ được rút trực tiếp từ cơ thể mẹ, điều này khiến sức khoẻ mẹ ngày càng suy giảm.

Nếu mẹ đang gặp phải tình trạng sữa ít và loãng dần, hãy tham khảo sản phẩm lợi sữa Betimum. Betimum giúp mẹ gọi sữa, tăng chất lượng sữa, giảm căng thẳng tinh thần, tăng cường sức khoẻ sau sinh.

Hãy ăn uống thật khoa học, giữ tinh thần luôn vui vẻ, hạnh phúc để cho con dòng sữa dồi dào và tốt nhất mẹ nhé!