Sữa non của mẹ. 72 giờ vàng cho sức khỏe lâu dài của bé

0
2788
sữa non của mẹ

Sữa non hay còn gọi là sữa đầu, có màu vàng nhạt và khá trong nên nhiều mẹ nghĩ rằng nó không có nhiều dinh dưỡng, làm bé dễ bị đau bụng mà vắt bỏ đi. Điều ngộ nhận này đã khiến cho những bé không được bú sữa non bị thiệt thòi, bỏ lỡ đi những dưỡng chất quý cho sức khỏe.

Vậy sữa non có tác dụng gì, vì sao gọi 72 giờ vàng sữa non cho sức khỏe lâu dài của bé? Để hiểu rõ về những điều đó, Betimum hôm nay sẽ giúp mẹ đi tìm lời giải đáp trong bài viết ngày hôm nay.

Sữa non của mẹ là thực phẩm vàng cho bé

Sữa non của mẹ là thực phẩm vàng cho bé

Những điều cần biết về sữa non

Trong tiếng anh, sữa non được gọi là colostrum, được dịch là sữa vàng đầu tiên. Chính từ cái tên này mẹ cũng có thể hình dung ra được sự kỳ diệu mà sữa non có thể mang lại. Tuy nhiên có nhiều mẹ vẫn chưa thực sự hiểu và biết sữa non là gì và nhận biết sữa non như thế nào.

Sữa non là gì?

Sữa non chính là những giọt sữa đầu tiên tiết ra khi mẹ sinh em bé. Sữa non thực chất đã được sản xuất từ rất sớm, ngay ở trong giai đoạn quý thứ 2 của thời kỳ mang thai. Vậy nên, khi em bé còn chưa ra đời đã có nhiều mẹ nhận thấy đầu vú đôi khi có chảy sữa ra và đây là hiện tượng rất bình thường.

Sữa non sẽ được chính thức được tiết ra bên ngoài cho bé bú là khi bé sinh ra và trong khoảng từ 2 đến 5 ngày đầu. Nó có màu vàng nhạt, trong, khá đặc và dính. Mỗi người sẽ có lượng sữa non khác nhau nhưng nhìn chung chúng đều rất ít và được tiết ra từ từ.

Có một điều thú vị rằng, sữa non đã được sản sinh ra từ trước và tích trữ tại nang vú ở những tuần thứ 16 -20 của thai kỳ. Vậy nên dù mẹ có sinh non hay sinh mổ, sinh thường đi chăng nữa thì ngay sau khi sinh đều đã có sữa non cho bé bú rồi. Việc sữa non có tiết ra hay không lại phụ thuộc vào hormone oxytocin được sản sinh khi bé mút vú mẹ. Chính vì vậy, cho bé bú càng sớm thì sữa mẹ sẽ càng về nhanh hơn mẹ nhé!

Sự khác giữa sữa non và sữa chuyển tiếp

Sự khác giữa sữa non và sữa chuyển tiếp

Dinh dưỡng có trong sữa non

Sự đặc biệt mà sữa non mang lại chính là nhờ có thành phần dinh dưỡng rất quý. Trong sữa non cung cấp lượng lớn các kháng thể tự nhiên như IgG, IgA, IgF,.. Những kháng thể đó chính là tấm khiên bảo vệ sức khỏe lâu dài của bé, có lợi cho hệ tiêu hóa và giúp phá huyr các tác nhân gây bệnh.

Trong sữa non tuy sẽ có ít chất béo, vitamin hòa tan trong nước và lactose hơn sữa bình thường ( sữa già) nhưng bù lại nó lại có nhiều protein, vitamin tan trong chất béo hơn nhiều. Cụ thể, sữa non có nhiều vitamin A, Vitamin E và Vitamin K, cao hơn gấp 2 lần sữa trưởng thành.

Tác dụng tuyệt vời của sữa non dành cho bé

Sữa non sẽ xuất hiện trong 72 giờ đầu sau sinh với những dưỡng chất rất đặc biệt và khác so với sữa trưởng thành. Nổi bật nhất chính là có chứa nhiều kháng thể, các vitamin hòa tan trong chất béo nên nó rất dễ hấp thu và mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe của bé.

  • Giúp tăng cường sức đề kháng cho bé
  • Chống lại các bệnh nhiễm trùng, phòng ngừa các bệnh mãn tính do các yếu tố chuyển giao.
  • Sữa non giống như một liều kháng sinh tự nhiên, một vacxin an toàn cho bé để chống lại tật, sự xâm nhập của vi khuẩn, vi rút.
  • Sữa non tốt cho hệ tiêu hóa, nhuận tràng, dễ tiêu.
  • Giúp ngăn ngừa bệnh vàng da sau sinh cho bé.
  • Trong sữa non có chứa nhiều protein giúp bé ngủ ngon hơn, tăng sự cảm nhận cho bé.
  • Giúp phát triển hệ thần kinh nhờ một lượng cholesterol có lợi có trong sữa non.

Tác dụng sữa non của mẹ cho bé

Tác dụng sữa non của mẹ cho bé

Cách để bé bú sữa non đúng cách nhất

Như vậy, mẹ có thể thấy sữa non cực kỳ tốt cho sức khỏe của bé, thế nhưng việc dành ra 72 giờ đầu tiên cho bé bú nghe tưởng dễ nhưng thực tế lại không phải như vậy. Để sữa non có thể về, tiết ra ngay khi bé cần thì mẹ cần nắm rõ và thực hiện những điều sau:

Trong thời gian mang thai

Tiền đề để có sữa non cho bé bú ngay sau khi sinh mẹ cần có một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ trong thời gian mang thai. Mẹ cần ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng, hỗ trợ cho sự phát triển các tuyến vú sản xuất sữa hoàn thiện.

Để có sữa non cho bé bú mẹ cần chuẩn bị từ khi mang thai

Để có sữa non cho bé bú mẹ cần chuẩn bị từ khi mang thai

Sau khi sinh

Ngay khi sinh bé xong, mẹ nên cho bé tiếp xúc da kề da sớm nhất có thể để kích thích hormone oxytocin sản sinh nhiều hơn. Đồng thời cho bé bú trực tiếp để “bật công tắc” cho các tuyến vú hoạt động.

Mẹ cũng cần vệ sinh bầu vú sạch sẽ trước khi cho bé bú, bổ sung thực đơn giàu dinh dưỡng, đủ chất và khoa học.

 

Sữa non là nguồn dinh dưỡng đặc biệt chỉ có trong thời gian rất ngắn nhưng lại có lợi cho sức khỏe của bé lâu dài. Chính vì vậy, mẹ hãy dành cho con 72 giờ đầu tiên được bú sữa non đầy đủ mẹ nhé! Hy vọng bài viết hôm nay đã giúp giải đáp những thắc mắc về sữa non của mẹ. Từ đó bé sẽ được mẹ chăm sóc một cách chu đáo và đúng nhất. Mẹ hãy truy cập vào website: betimum.vn để biết thêm nhiều hơn những thông tin bổ ích về sữa mẹ và chăm con.