Bật mí cho mẹ 5 cách chữa tắc tia sữa tại nhà

0
14099
5 cách chữa tắc sữa

Để mẹ nhanh chóng chấm dứt tình trạng tắc tia sữa, các mẹ nên áp dụng một số cách chữa tắc tia sữa tại nhà đơn giản mà vẫn mang lại hiệu quả cao. Bài viết sau đây sẽ mách cho mẹ 5 cách chữa tắc tia sữa tại nhà. Bài viết sẽ rất hữu ích đối với mẹ nào đang bị tắc tia sữa, hãy cùng theo dõi nhé!

1. Khái niệm tắc tia sữa

Tắc tia sữa là hiện tượng bầu ngực nổi cục cứng, sữa không thoát ra được và ứ đọng trong bầu ngực mẹ. Để càng lâu những cục cứng sẽ khiến mẹ đau nhức, khó chịu và gây ra biến chứng bị áp xe.

Sữa ứ đọng, vón cục trong ống dẫn sữa

Hiện tượng bầu ngực nổi cục cứng do sữa vón cục

Tắc tia sữa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ. Tắc tia sữa sẽ không cung cấp đủ lượng sữa cho bé bú và làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Do vậy, khi mẹ bị tắc tia sữa cần nhanh chóng tìm ra phương pháp giải quyết để tránh gây ra những hậu quả xấu.

2. Nguyên nhân gây ra tắc tia sữa

Tắc tia sữa sẽ dẫn đến bầu ngực người mẹ căng cứng, đau nhức. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tắc tia sữa cho phụ nữ sau sinh. Dưới đây là một vài nguyên nhân chính:

  • Căng thẳng sau sinh sẽ ảnh hưởng đến việc kích thích các tuyến sữa hoạt động. Sự căng thẳng sẽ làm giảm quá trình sinh sản ra hormone oxytocin và ngừng hoạt động sản xuất sữa. Vì thế, mẹ nên thư giãn đầu óc thoải mái để tránh tình trạng tắc tia sữa.
  • Sữa mẹ quá nhiều mà bé không bú hết hoặc mẹ không vắt sữa dư thừa sẽ dẫn đến sữa còn lại ứ đọng và gây ra tắc tia sữa. Ứ đọng sữa làm cho bầu ngực căng cứng và có thể khiến mẹ khó chịu kèm thêm sốt nhẹ
  • Bé ngậm ti mẹ không đúng cách khiến bé không mút đủ lượng sữa mẹ đã sản xuất ra. Và lượng sữa tồn đọng trong bầu ngực mẹ gây ra hiện tượng tắc tia sữa

Bé ngậm ti mẹ không đúng cách cũng là nguyên nhân gây tắc sữa

Bé ngậm ti mẹ không đúng cách cũng là nguyên nhân gây tắc sữa

  • Không cho con bú đúng cữ cũng đóng góp một phần nguyên nhân gây tắc tia sữa. Trong khoảng từ 5 giờ đến 1 ngày không cho bé bú mẹ hoặc không vắt sữa sẽ dẫn đến tắc tia sữa do sữa ứ đọng trong bầu ngực quá nhiều

3. Năm cách chữa tắc tia sữa tại nhà

Khi đã xác định được các nguyên nhân gây nên tình trạng tắc tia sữa thì mẹ cần nhanh chóng tìm phương pháp khắc phục kịp thời, tránh để lâu dẫn đến tình trạng xấu. Vậy, khi mẹ tắc tia sữa cần phải làm gì?

Dưới đây là 5 cách chữa tắc tia sữa tại nhà. Mẹ nào đang tắc tia sữa thì hãy nên áp dụng 1 trong 5 cách sau đây nhé.

3.1 Cách chữa tắc tia sữa bằng lá bồ công anh

Bồ công anh thường được nhắc đến với công dụng chữa tắc tia sữa rất tốt. Để sử dụng lá bồ công anh chữa tắc tia sữa mẹ chuẩn bị lá bồ công anh tươi hoặc khô.

Nước lá bồ công anh sau khi đã nấu

Nước lá bồ công anh sau khi đã nấu

Chuẩn bị 1 nắm lá bồ công anh rửa sạch cùng nước muối loãng và để ráo nước. Sau đó đem thái nhỏ hoặc giã nhuyễn. Tất cả đem đun sôi cùng 150ml nước, để sôi tầm 10 – 15 phút thì tắt bếp. Lấy phần bã đắp lên bầu ngực, còn phần nước dùng để uống trong ngày thay cho nước lọc. Nên uống khi nước còn nóng hoặc ấm, uống liên tục trong vòng 5 ngày sẽ cho kết quả bất ngờ.

3.2 Cách chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng

Như đã được biết đến, lá đinh lăng lợi sữa rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Với tính mát, vị ngọt đắng lá đinh lăng có tác dụng bồi bổ khí huyết, tăng cường sức khỏe và đặc biệt giúp lợi sữa cho mẹ sau sinh.

Bồi bổ cơ thể cho mẹ: Dùng lá đinh lăng tươi nấu canh cá, canh thịt hoặc luộc làm rau ăn trong các bữa ăn hàng ngày giúp bồi bổ sức, sớm hồi phục sức khỏe cho mẹ.

Chữa tắc tia sữa: Mẹ đang cho con bú mất sữa có thể dùng 1 nắm lá đinh lăng rửa sạch và sao vàng hạ thổ. Sau đó đun sôi cùng nước uống trong ngày. Nên uống nước khi nóng sẽ phát huy tác dụng tốt nhất.

Nước lá đinh lăng khô sau khi đun sôi

Nước lá đinh lăng chữa tắc tia sữa

Cách chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng là một số cách chữa tắc tia sữa đơn giản, hiệu quả và được nhiều bà mẹ bỉm sữa sử dụng. Không chỉ giúp chữa tắc tia sữa, uống nước đinh lăng còn giúp sữa thơm mát hơn.

3.3 Cách chữa tắc tia sữa bằng massage bằng tay

Đây cũng là cách chữa tắc tia sữa tại nhà rất đơn giản và dễ dàng thực hiện. Mẹ nên thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Dùng 1 bàn tay ép chặt lên thành bầu ngực hoặc có thể dùng cả 2 tay ép bầu ngực vào nhau.
  • Vừa ép mẹ vừa massage, day nhẹ nhàng sẽ làm tan các cục cứng tại vị trí sữa đã bị ứ đọng
  • Đè ép bầu ngực nhẹ nhàng trong mức mẹ có thể chịu đựng được, massage hoặc day nhẹ nhàng theo hình vòng tròn và tăng tốc độ lên dần. Day khoảng 20 – 30 lần rồi làm ngược lại.
  • Thực hiện động tác này nhiều lần sẽ làm tan các cục cứng ứ đọng trong bầu ngực mẹ

3.4 Cách chữa tắc tia sữa bằng lá bắp cải

Cách chữa tắc tia sữa bằng lá bắp cải cũng vô cùng đơn giản và hiệu quả. Nguyên liệu dễ tìm kiếm, cách thực hiện đơn giản, mẹ tắc sữa có thể thực hiện tại nhà dễ dàng.

  • Dùng cải bắp tươi, bóc tách từng lá, rửa sạch và để ráo nước
  • Lấy phần cọng cứng của lá bắp cải hơ qua lửa cho đến khi thật nóng
  • Dùng khăn sạch và mềm đắp lên bầu ngực bị tắc sữa rồi đặt phần cọng cứng của lá bắp cải đã hơ nóng lên
  • Dùng tay massage/day thật mạnh sẽ khiến các cục cứng tan dần ra
  • Khi cọng cứng của lá bắp cải nguội dần thì hơ lại qua lửa và làm tiếp. Đến khi lá héo thì thay bằng lá bắp cải khác

3.5 Cách chữa tắc tia sữa bằng viên uống lợi sữa Betimum

Ngoài 4 cách chữa tắc tia sữa nêu trên, thì mẹ nên hãy dùng viên uống lợi sữa Betimum. Sản phẩm được chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên như thiên môn chùm, cỏ cà ri, cao mộc thông, cao thông thảo, ké sữa và các khoáng chất khác giúp tăng tiết sữa, giảm tắc tia sữa cho mẹ.

Viên uống lợi sữa Betimum đã được kiểm chứng và áp dụng trên nhiều mẹ gặp vấn đề tắc tia sữa đều mang lại hiệu quả cao. Mẹ bị viêm tắc tia sữa uống mỗi ngày 4 viên và chia làm 2 lần uống. Viên uống Betimum có tác dụng chỉ sau 1-3 ngày đầu tiên sau khi sử dụng.

Bên cạnh viên uống lợi sữa Betimum, thì mẹ có thể kết hợp sử dụng bột uống Betimum M hỗ trợ cải thiện tinh thần, giảm thiểu stress, căng thẳng của mẹ sau sinh. Bột uống Betimum M có tác dụng chỉ sau 8 tuần sử dụng.

>>> Xem thêm: Top 10 thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh

Như vậy, bài viết trên đã bật mí cho mẹ 5 cách chữa tắc tia sữa tại nhà đơn giản và hiệu quả vô cùng. Nguồn sữa mẹ sẽ giúp bé phát triển và luôn khỏe mỗi ngày. Chính vì vậy, khi bị tắc tia sữa mẹ cần nhanh chóng tìm cách khắc phục kịp thời để tránh gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Chúc các mẹ luôn thành công trong việc nuôi dưỡng con bằng sữa mẹ!