Ăn sung có lợi sữa không? Mách mẹ những món ngon lợi sữa từ quả sung

0
19426
Ăn sung có lợi sữa không?

Không biết có mẹ nào mê món sung muối xổi ngọt ngọt, bùi bùi lại hơi chát như em không nhỉ? Cứ nghĩ nó chỉ là một món ăn chơi bời cho vui thế mà khi tìm hiểu ra mới thấy những tác dụng từ quả sung đến bất ngờ. Đặc biệt, đối với những mẹ sau sinh thì đây còn là loại quả có khả năng lợi sữa, cho sữa về dồi dào nữa đấy.

Thế nhưng chắc hẳn nhiều mẹ vẫn còn đang băn khoăn rằng liệu ăn sung lợi sữa có thật hay không? Và có những món ăn gì ngon, giúp lợi sữa được làm từ quả sung? Hãy cùng Betimum đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Quả sung có tác dụng lợi sữa không?

Quả sung có tác dụng lợi sữa không?

Ăn quả sung có lợi sữa thật hay không?

Đối với người Việt mình, quả sung hay cây sung đã rất quen thuộc trong cuộc sống và ngay trong những món ăn, bữa cơm gia đình. Quả sung hay được muối như muối dưa ăn kèm với cơm, còn những chiếc lá non lại sử dụng để ăn kèm với thịt lợn, thịt chua hay món nem thính,…

Quen thuộc là thế nhưng ít ai biết rằng quả sung có chứa những thành phần và công dụng gì? Lời truyền miệng rằng ăn sung lợi sữa có thật sự đúng hay không?

Thành phần quả sung

Trong Đông Y quả sung thuộc loại quả có tính bình, vị ngọt, rất tốt cho hệ tiêu hóa cũng như tim mạch. Nó được dùng để giúp ổn định huyết áp, phòng ngừa bệnh loãng xương. Đối với y học hiện đại, quả sung là loại quả có chứa nhiều năng lượng, các chất dinh dưỡng.

Trong quả sung có hàm lượng protein rất cao, cùng với nhiều loại vitamin như Vitamin A, B, C và nhiều các khoáng chất khác. Những khoáng chất nổi bật phải kể đến khi nói đến quả sung là Canxi, sắt, magie, kali bởi nó đều chiếm tỷ lệ rất lớn, nhiều hơn các loại quả khác.

Thành phần giúp ăn sung lợi sữa

Thành phần giúp ăn sung lợi sữa

Tác dụng của quả sung

Quả sung được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc Đông Y để điều trị được nhiều bệnh như:

  • Điều hòa kinh nguyệt cho phụ nữ
  • Chữa bệnh sởi cho trẻ em
  • Điều trị hen suyễn ở trẻ em
  • Chữa bệnh nhức đầu
  • Hỗ trợ điều trị bệnh táo bón
  • Lợi sữa, tăng tiết sữa

Một trong những tác dụng từ quả sung được các mẹ chú ý nhất chính là khả năng lợi sữa. Ăn sung lợi sữa bởi nó có chứa nhiều dinh dưỡng, các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh. Ăn sung còn giúp mẹ giảm tình trạng táo bón sau sinh, kích thích ăn ngon miệng nên mẹ sẽ lại có thêm nhiều sữa cho bé bú hơn.

Mách mẹ những món ngon từ quả sung để lợi sữa

Như vậy, ăn sung lợi sữa là điều thực sự rất đúng, tuy nhiên, vì cơ thể mẹ sau sinh còn yếu không nên ăn sung muối hay ăn sống dễ gây đau bụng, ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Hiểu được điều đó, nên hôm nay Betimum sẽ mách cho mẹ một số món ăn được làm từ quả sung vừa ngon miệng lại cho sữa về nhiều để bé bú.

Những món ngon lợi sữa từ quả sung

Những món ngon lợi sữa từ quả sung

Quả sung kho thịt lợi sữa

  • Nguyên liệu chuẩn bị: Sung bánh tẻ 200g, thịt lợn nạc 200g, đường, nước mắm, ớt, hành lá.
  • Cách chế biến

Quả sung mẹ đem rửa sạch rồi bổ ra thành miếng vừa ăn, sau đó ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ đi vị chát và đem để ráo. Phần thịt lớn rửa sạch, thái thành từng miếng nhỏ rồi ướp ới một chút gia vị khoảng 10 phút.

Cho thịt đã ướp vào xào qua đến khi thịt chín tới thì cho sung vào đảo đều, nêm thêm một chút đường, nước mắm và ớt cho vừa ăn. Đợi cho đến khi thức ăn trong nồi sánh lại, chuyển sang màu cánh gián thì đổ nước cho ngang mặt thịt đun sôi.

Đun sôi nồi thịt khoảng 10 phút thì cho hành lá đã thái khúc vào đảo đều và tắt bếp.

Sung hầm móng giò lợi sữa

  • Nguyên liệu chuẩn bị: Sung 200g, một móng giò heo nhỏ, rau mùi, gia vị
  • Cách chế biến

Quả sung rửa sạch, bổ miếng rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút thì vớt để ráo. Móng giò rửa sạch, chặt thành miếng nhỏ vừa ăn rồi bỏ vào nồi cùng với nước vừa đủ dùng.

Hầm xương khoảng 15 phút cho chín mềm rồi thả sung vào nấu tiếp khoảng 10 phút thì nêm gia vị vừa miệng, thêm rau mùi thái nhỏ vào và tắt bếp.

Sung hầm móng giò lợi sữa thơm ngon

Sung hầm móng giò lợi sữa thơm ngon

Cháo quả sung đường phèn

  • Nguyên liệu chuẩn bị: Quả sung 100g, gạo 300g, đường phèn 2 muỗng nhỏ
  • Cách chế biến

Sung rửa sạch, cắt nhỏ và ngâm với nước muối loãng 15 phút. Vo gạo sạch cho vào nồi cùng 1 lít nước (mẹ có thể ngâm gạo trước khoảng 2 tiếng để giúp gạo nhanh chín hơn).

Đến khi nước gạo đã nở và gần chín mềm thì cho thêm sung và đường phèn vào nấu cùng đến khi sôi lại. Tiếp tục nấu thêm khoảng 10 phút để cháo nhừ thì mẹ có thể tắt bếp.

Ăn sung lợi sữa đúng cách nhất

Ăn sung tuy lợi sữa nhưng nếu ăn nhiều cũng không phải là tốt, mẹ cần biết ăn đúng cách để không chỉ có lợi cho cho mình mà còn đem lại sữa tốt cho con bú. Mẹ chỉ nên ăn không quá 3 – 4 bữa với quả sung trong 1 tuần, nhất là những món ăn nhiều chất như sung hầm móng giò.

Một điểm lưu ý khác, trong quả sung có chứa oxalate, chất có thể gây hại cho những ai mắc các bệnh về thận hoặc túi mật. Vậy nên nếu mẹ nào có tiền sử mắc các bệnh lý trên thì không nên sử dụng quả sung nhé.

Để giúp ăn sung lợi sữa phát huy được tác dụng tốt nhất mẹ cần ăn kèm với nhiều thực phẩm khác như các loại rau, các loại hạt, các loại nước uống lợi sữa. Cùng với đó là một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, kết hợp thêm các sản phẩm lợi sữa tốt như bộ đôi lợi sữa của Betimum.

Ăn sung lợi sữa đúng cách giúp mẹ có nhiều sữa, bé được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và có lợi cho sự phát triển toàn diện. Hôm nay mẹ hãy thử làm một món ăn từ quả sung từ những gợi ý của Betimum để xem có hiệu quả không nhé!

Hy vọng bài viết đã đem lại cho mẹ những thông tin bổ ích, giải đáp được thắc mắc ăn sung có lợi sữa hay không. Để biết thêm nhiều những mẹo hay, bí quyết giúp lợi sữa mẹ có thể tìm đọc thêm các bài viết khác tại website: betimum.vn