Mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh NHANH CHÓNG, HIỆU QUẢ NHẤT

0
3966

Nấc cụt là hiện tượng khá phổ biến ở trẻ sơ sinh, nhất là khi bú. Tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nhưng nấc cụt kéo dài sẽ khiến con yêu khó chịu, nôn trớ. Vì vậy, mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh là vấn đề được rất nhiều mẹ quan tâm. Cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây để Betimum hướng dẫn mẹ cách chữa nấc cho trẻ an toàn, hiệu quả nhé!

Vì sao con bị nấc?

Trước khi tìm hiểu về mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh, mẹ nên biết đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Theo các bác sĩ, khi bú, con sẽ nuốt cả không khí cùng với sữa. Khiến cơ hoành co thắt, gây nấc cụt. Mặt khác, khi nền nhiệt giảm nhanh và đột ngột. Không khí đi vào phổi cũng khiến con lạnh và bị nấc. Vậy làm thế nào để chữa nấc cho con?

Nền nhiệt giảm nhanh, đột ngột khiến không khí đi vào phổi cũng là nguyên nhân khiến con lạnh và bị nấc

Mách mẹ các mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh

Nấc là hiện tượng hết sức bình thường ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nếu con nấc quá lâu với tần suất nhiều thì mẹ nên đưa con đi khám để có hướng giải quyết kịp thời nhé. Dưới đây là một vài mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả:

  • Cho con uống nước: Đây là mẹo chữa nấc đầu tiên và đơn giản nhất. Đối với trẻ dưới 1 tháng tuổi, mẹ cho con bú sữa mẹ thay vì uống nước. Còn đối với trẻ đã ăn dặm thì mẹ có thể cho trẻ uống từ từ khoảng 100ml nước đến khi hết nấc nhé.
  • Vỗ lưng cho con: Mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh thứ hai là vỗ lưng cho con. Để thực hiện, mẹ bế con ngồi thẳng, dựa vào ngực mẹ. Một tay đỡ cổ con, một tay vỗ lưng. Khi vỗ, mẹ nên chụm tay lại, vỗ nhẹ nhàng nhưng dứt khoát. Mặt khác, mẹ cũng có thể đặt con ngồi thẳng hoặc nằm sấp và xoa lưng cho con theo vòng tròn để kích thích con ợ nhanh hơn nhé.

Khi vỗ, mẹ nên chụm tay lại, vỗ nhẹ nhàng nhưng dứt khoát

  • Bịt tai cho con: Đồng thời, mẹ cũng có thể tham khảo mẹo bịt tai cho con để chữa nấc. Theo đó, mẹ dùng 2 ngón tay bịt 2 bên lỗ tai của con trong nửa phút rồi thả ra. Điều này ức chế các kích thích lên cơ hoành khiến con hết nấc.
  • Thay đổi tư thế bú: Nếu sau mỗi lần bú, con đều bị nấc thì mẹ nên thay đổi tư thế bú cho con. Nhằm giảm bớt lượng không khí con nuốt vào. Đồng thời, nếu con bú bình thì mẹ cũng nên kiểm tra xem núm vú có bị thủng hoặc rách khiến không khí bị tràn vào không nhé.
Mẹ có thể thay đổi tư thế bú sữa để giảm nấc cụt cho bé

Nếu sau mỗi lần bú, con đều bị nấc thì mẹ nên thay đổi tư thế bú cho con

  • Sử dụng hạt cây sồi: Mẹo cuối cùng là dùng hạt cây sồi. Tuy nhiên, mẹ nên nhớ mẹo này chỉ áp dụng cho trẻ lớn thôi. Để thực hiện, mẹ ngâm 1 ít hạt sồi vào nước sôi trong 15 phút. Đến khi nước nguội thì cho con uống từng ngụm nhỏ.

Hy vọng qua bài viết trên, mẹ đã bỏ túi những mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh hiệu quả. Nếu khi con nấc kèm theo nôn trớ, quấy khóc, biếng ăn thì mẹ nên đưa con đến các cơ sở thăm khám uy tín để được điều trị kịp thời nhé. Chúc bé luôn mạnh khỏe!