Phụ nữ sau sinh mổ nên ăn gì – Lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng

0
2350
Phụ nữ sau sinh mổ lời khuyên chuyên gia

Phụ nữ sau sinh mổ nên ăn gì và không nên ăn gì? Đây luôn là vấn đề mà nhiều thai sản sinh mổ quan tâm đến. Bổ sung thực phẩm giàu sinh dưỡng không chỉ giúp mẹ nhanh lành sẹo, vết thương mà đồng thời còn gọi sữa nhanh hơn cho con bú.

Các bài viết có thể bạn quan tâm:

1. Nhóm thực phẩm phụ nữ sau sinh mổ nên ăn

Sau khi sinh mổ, mẹ vô cùng mệt mỏi, đau đớn bởi những vết mổ sâu và dài. Do đó, mẹ sinh mổ thường mất thời gian hồi phục sức khỏe hơn. Dưới đây là các nhóm thực phẩm cần thiết dành cho mẹ sau sinh. Những loại thực phẩm này không chỉ giúp nhanh lành sẹo, vết thương, mà còn có tác dụng ngăn ngừa tình trạng thiếu máu sau sinh.

1.1 Các thực phẩm giàu protein

Protein – chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với phụ nữ sau sinh. Chất dinh dưỡng này giúp tái tạo tế bào và mô bị hư tổn, có tác dụng nhanh làm lành các vết thương sau sinh mổ.
Để protein đáp ứng đủ nhu cầu đối với cơ thể mẹ sau sinh, mẹ nên chọn các loại thực phẩm như thịt bò, thịt lợn, thịt gà… Hay các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như các loại hạt như ngũ cốc, đậu và các loại sữa thực vật.

Các loại hạt đậu chứa nhiều protein

Các loại hạt đậu chứa nhiều protein

1.2 Các thực phẩm giàu vitamin

Chế độ dinh dưỡng của phụ nữ sau sinh mổ không thể bỏ qua các loại thực phẩm giàu vitamin mẹ nhé. Nguồn vitamin tự nhiên có ý nghĩa rất lớn, giúp mẹ tăng cường sức khỏe, bồi bổ cơ thể và giúp mẹ tiết sữa sau sinh.

Vitamin C giúp chữa lành vết thương, sẹo trên cơ thể sau khi mẹ sinh mổ. Đồng thời, vitamin C cũng giúp mẹ tránh nguy cơ nhiễm trùng sau sinh. Vitamin C chứa trong nhiều các loại rau củ quả như cam, quýt, dưa hấu, cà chua, súp lơ, rau bina…

Các loại quả chứa nhiều vitamin

Các loại quả chứa nhiều vitamin

Vitamin A có tác dụng ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm các vết thương mổ. Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin A như khoai lang, cà rốt, dưa đỏ, rau lá xanh đậm…

Vitamin E chữa nhiều trong lúa mì, lạc, đậu, các loại dầu thực vật, cải xanh… Hỗ trợ nhanh làm lành những vết thương sau mổ và giảm hình thành sẹo cho phụ nữ sau sinh rất tốt

1.3 Các loại thực phẩm giàu chất sắt và canxi

Bổ sung những loại thực phẩm giàu chất sắt để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu cho mẹ sau sinh. Bởi phụ nữ sau sinh mổ mất lượng máu nhiều gây chóng mặt và mệt mỏi nhiều. Chất sắt chứa nhiều trong lòng đỏ trứng, đậu phụ, cải bó xôi, cà chua, bột ca cao…

Bổ sung canxi cho cơ thể phụ nữ sau sinh không chỉ giúp mẹ hồi phục sức khỏe nhanh mà còn giúp bé có bộ xương và răng chắc khỏe. Canxi chứa nhiều trong các phomai, các loại sữa chua, các loại rau lá xanh đậm như súp lơ, cải xoăn,…. Những thực phẩm này vô cùng bổ dưỡng mà an toàn tuyệt đối cho mẹ và bé.

2. Những thực phẩm phụ nữ sau sinh mổ không nên ăn

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm có lợi cho phụ nữ sau sinh thì mẹ cũng cần tránh ăn một số các thực phẩm như lòng trắng trứng gà và rau muống. Bởi vì, những thực phẩm này khiến vết thương lâu lành và dễ để lại sẹo lồi sau sinh.

2.1 Lòng trắng trứng gà

Trứng gà – loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng. Tuy nhiên, đối với phụ nữ sinh mổ tuyệt đối không được ăn nhé. Tuy nhiên, mẹ vẫn có thể ăn lòng đỏ trứng gà và bỏ đi phần lòng trắng trứng. Bởi, lòng trắng trứng gà khiến vết mổ sau sinh đau hơn, lâu lành hơn. Đặc biệt, lòng trắng của trứng gà còn làm tăng quá trình tạo mủ, gây viêm và sẽ dẫn đến hiện tượng bị lồi sẹo trên cơ thể. Đồng thời, trứng gà còn gây đầy hơi, chướng bụng cho cả mẹ và bé nếu ăn quá nhiều.

2.2 Rau muống

Rau muống – cung cấp nhiều chất xơ, canxi, vitamin và các khoáng chất cần thiết. Vì thế, nó được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, đối với phụ nữ sau sinh thì không được ăn nhé.

Rau muống khiến vết thương sau mổ lâu lành

Rau muống khiến vết thương sau mổ lâu lành

Rau muống sẽ khiến vết thương sau mổ lâu lành, gây ngứa ngáy, đau nhức và khó chịu. Đặc biệt, ăn rau muống khi vết thương chưa lành còn là nguyên nhân hình thành nên những vết sẹo lồi, ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ. Hơn thế, quá trình sẹo liền lại cũng rất lâu.

Ngoài ra, rau muống còn dễ gây lạnh bụng, không phù hợp với hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ sơ sinh.

Hy vọng, qua những chia sẻ trên đã giúp mẹ có thêm kiến thức về việc phụ nữ sau sinh mổ nên ăn gì. Mẹ cần tránh những thực phẩm dễ gây sẹo và lâu lành vết thương như rau muống và trứng gà. Thay vào đó, mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm khác để bổ sung dinh dưỡng tốt cho mẹ và khỏe mạnh cho bé. Chúc các mẹ luôn khỏe và xinh đẹp!