Những điều mẹ cần biết khi thiếu sữa cho con bú

0
2495
Những điều mẹ thiếu sữa cần biết

Thiếu sữa cho con bú là tình trạng chung, phổ biến của nhiều mẹ bỉm sữa hiện nay gặp phải. Thiếu sữa khiến không ít các mẹ phải đau đầu, mất ăn mất ngủ. Thiếu sữa con quấy khóc, ít ngủ. Nhìn con mà lòng mẹ xót xa, đau nhói. Để khắc phục tình trạng này, Betimum đã tổng hợp nguyên nhân, dấu hiệu và các giải pháp phòng tránh tình trạng thiếu sữa ở mẹ sau sinh. Hãy cùng theo dõi bài viết này ngay mẹ nhé!

1. Nguyên nhân thiếu sữa cho con bú

Nguyên nhân dẫn đến thiếu sữa có thể xuất phát từ mẹ hay cũng có thể xuất phát từ con. Theo các nhà nghiên cứu cho biết, thì phần lớn nguyên nhân gây thiếu sữa xuất phát là do mẹ. Vậy có những nguyên nhân nào dẫn đến mẹ thiếu sữa?

1.1 Nguyên nhân thiếu sữa bắt nguồn từ mẹ

  • Do mẹ sau sinh kiêng khem quá nhiều dẫn đến ăn uống không đủ các chất dinh dưỡng
  • Đối với mẹ sinh mổ, việc dùng thuốc kháng sinh sẽ cản trở quá trình tiết sữa của mẹ
  • Đối với mẹ đã từng đi xạ trị hay phẫu thuật ở ngực cũng dẫn đến nguyên nhân thiếu sữa. Điều này sẽ khiến việc quá trình sản xuất sữa mẹ khó khăn hơn.
  • Sau sinh mẹ mất lượng máu khá nhiều, sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng, tinh thần và mệt mỏi. Do vậy, stress sau sinh là nguyên nhân thiếu sữa mẹ cho con bú sau khi sinh.

Căng thẳng, stress sau sinh làm giảm sút lượng sữa mẹ

Mẹ căng thẳng và mệt mỏi sau sinh

1.2 Nguyên nhân thiếu sữa bắt nguồn từ con

  • Do bé ngủ quá nhiều, làm cữ bú của bé giảm đi và khiến sữa mẹ sản xuất ít đi
  • Bé bú hoặc ngậm ti mẹ không đúng cách
  • Bé quen dùng bình ti sữa công thức và quên đi nguồn sữa mẹ giàu dinh dưỡng

2. Các dấu hiệu cho biết mẹ thiếu sữa cho con bú

Việc nhận biết các dấu hiệu mẹ thiếu sữa không quá khó. Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu như bé chậm tăng cân, ít đi ngoài, ít ngủ,… thì mẹ tuyệt đối không nên chủ quan và nhanh chóng tìm cách khắc phục. Đây có thể là những dấu hiệu cho thấy mẹ đang trong tình trạng thiếu sữa.

2.1 Chậm tăng cân

Dấu hiệu nhận biết mẹ thiếu sữa rõ nhất được thể hiện qua sự tăng trọng cân nặng của bé. Bé tăng cân đều đặn sau khi sinh chứng tỏ cho thấy bé đã nhận đủ lượng sữa mẹ. Ngược lại, nếu thấy cân nặng của bé bị chững lại thì mẹ nên nghĩ đến nguy cơ mình đang không đủ sữa cho con bú.

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y Tế Thế Giới, một em bé khỏe mạnh, phát triển bình thường có tỷ lệ cân nặng như sau:

  • Tăng 150-200g/tuần đối với trẻ từ 0 tháng đến 3 tháng tuổi
  • Tăng 100-150g/tuần đối với trẻ từ 3 tháng đến 6 tháng tuổi
  • Tăng 70-90g/tuần đối với trẻ từ 6 tháng đến 12 tháng tuổi

Chính vì vậy, trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ, mẹ cần chú ý quan sát đến những chỉ số này. Nếu thấy bé có dấu hiệu bất thường như không tăng cân thì cần đưa ra cách khắc phục kịp thời mẹ nhé.

2.2 Bé cáu gắt và ít ngủ

Tình trạng bé quấy khóc và ít ngủ

Tình trạng bé quấy khóc và ít ngủ

Cung cấp đủ lượng sữa, bé sẽ bú no, chơi ngoan và ngủ ngon giấc. Nhưng nếu thấy bé quấy khóc, ít ngủ, ngủ hay giật mình cáu gắt chứng tỏ bé bú chưa đủ no, sữa mẹ chưa cung cấp đủ lượng bú cho bé. Thấy bé có dấu hiệu này thì mẹ đừng bỏ qua, đây chính là dấu hiệu cho thấy mẹ đang thiếu sữa cho bé bú.

2.3 Ít đi ngoài

Dựa theo mức nước tiểu bé đi hằng ngày, trung bình bé sẽ đi tiểu từ 7-10 lần/ngày và nước tiểu có màu vàng nhẹ hay trong suốt. Dấu hiệu này cho biết lượng sữa mẹ đã cung cấp đủ cho bé bú mỗi cữ. Nếu thấy lượng nước tiểu của bé ít đi thì đây là dấu hiệu cho thấy mẹ đang thiếu sữa.

Nhận biết dấu hiệu mẹ mất sữa còn có thể qua màu phân và số lần đi ngoài của bé. Bình thường phân bé có màu sẫm và đi ngoài 2 lần/ngày chứng tỏ bé đã nhận đủ lượng sữa mẹ. Trong trường hợp thấy bé ít đi ngoài một cách bất thường thì có khả năng cao mẹ đang thiếu sữa.

3. Giải pháp cho mẹ thiếu sữa sau sinh

Qua những dấu hiệu trên, mẹ có thể nhận thấy mình đang trong tình trạng thiếu sữa. Nhưng mẹ đừng quá lo lắng nhiều nhé, nếu có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý nguồn sữa mẹ sẽ nhanh chóng dồi dào, đặc sánh và giàu dinh dưỡng hơn.

3.1 Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng

Mẹ đang trong tình trạng thiếu sữa nên ăn những thực phẩm lợi sữa sau sinh và tránh ăn những loại thực phẩm gây ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn sữa mẹ.

Mẹ sau sinh, đừng vì quá kiêng khem và không cung cấp đủ dinh dưỡng cho con. Ăn đủ chất, nhất định phải bổ sung rau xanh và trái cây tươi cho thực đơn mỗi ngày sẽ mang lại nguồn sữa mẹ dồi dào và giàu dinh dưỡng cho bé phát triển toàn diện. Để xem chi tiết các thức ăn bổ sung sữa cho mẹ thì bạn nên tham khảo bài viết Mẹ thiếu sữa nên ăn gì tốt nhất?

3.2 Uống đủ nước

Cung cấp đủ lượng nước cho mẹ và bé mỗi ngày

Cung cấp đủ lượng nước cho mẹ và bé mỗi ngày

Cung cấp đủ lượng nước sẽ kích thích tăng tiết sữa sữa ra nhiều hơn, loại bỏ tình trạng thiếu sữa cho mẹ. Mỗi ngày cần uống đủ 1,5 – 2 lít nước. Bên cạnh đó, uống đủ nước cũng giúp mẹ tránh được chứng táo bón.

3.3 Nghỉ ngơi hợp lý

Sau sinh mẹ mất lượng máu khá nhiều dẫn đến mệt mỏi, căng thẳng. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng mẹ ít sữa cho bé bú. Vì vậy, mẹ cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Mẹ có thể đi bộ nhẹ nhàng, nghe nhạc, xem phim,… để cho đầu óc thư giãn và thoải mái. Giữ vững tinh thần thoải mái, vui vẻ sẽ giúp tăng phản xạ tiết sữa, tăng số lượng sữa cho mẹ.

3.4 Tăng cường cữ bú cho bé

Mẹ nên tích cực cho bé bú nhiều hơn, bú càng nhiều sữa mẹ càng sản xuất ra nhanh. Theo cơ chế tiết sữa, nhu cầu bé bú càng nhiều thì hormone prolactin sản xuất ra càng nhiều sữa. Mỗi cữ bú, nên cho bé bú từ 10 – 15 phút. Nếu bé ngủ giấc dài trên 4 tiếng thì mẹ hãy đánh thức bé dậy và cho bé bú.

3.5 Không nên cho bé dùng ti giả

Khi bé sử dụng núm ti giả thường xuyên bé sẽ không muốn bú sữa mẹ. Khi bé bú ít đi, khiến lượng sữa mẹ tiết ra ít dần và dần dẫn đến tình trạng thiếu sữa cho bé bú. Hành động bú mẹ có tác dụng kích thích tuyến sữa sản xuất sữa nhiều hơn. Do vậy, mẹ nên hạn chế cho bé dùng núm ti giả nhé.

Cho bé bú mẹ thường xuyên để kích thích tiết sữa

Cho bé bú mẹ thường xuyên

3.6 Sử dụng bộ sản phẩm Betimum

Mẹ thiếu sữa sau sinh cũng nên tham khảo bộ sản phẩm Betimum, bộ sản phẩm này có tác dụng lợi sữa và giúp tinh thần mẹ thoải mái sau sinh.

Viên uống lợi sữa Betimum tăng tiết sữa, giảm tắc tia sữa, bổ sung dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Chỉ sau 1-3 ngày sử dụng lượng sữa chảy về tràn trề, bé bú no nê mỗi cữ

Bột uống Betimum M giúp cải thiện tình thần cho mẹ, cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng, stress. Bột uống mang lại hiệu quả nhanh chóng chỉ sau 8 tuần sử dụng.

4. Thực phẩm cần thiết cho mẹ thiếu sữa sau sinh

Mẹ thiếu sữa sau sinh cần bổ sung những loại thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng để nhanh chóng mang lại nguồn sữa dồi dào cho con bú. Danh sách dưới đây là 5 loại thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh đang trong tình trạng ít sữa cho con bú. Các mẹ nên bổ sung 5 loại món ăn này vào trong thực đơn mỗi bữa ăn hàng ngày nhé.

4.1 Cá

Cá- loại thực phẩm lợi sữa không thể bỏ qua. Trong các loại cá, đặc biệt là cá hồi rất giàu Omega-3, axit béo và hàm lượng DHA cao rất phù hợp với mẹ đang nuôi con bú. Những chất dinh dưỡng này giúp bé sáng mắt, phát triển trí não, chống oxy hóa và rất tốt cho hệ tim mạch của bé. Bên cạnh đó, trong cá còn có dưỡng chất giúp mẹ lợi sữa và cải thiện tinh thần, giảm mệt mỏi sau sinh.

4.2 Thịt bò

Thịt bò rất tốt đối với sản phụ sau sinh thiếu sữa. Đa số, trong quá trình sinh đẻ, các mẹ đã mất khá nhiều máu dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt và mệt mỏi. Thịt bò giàu đạm và chứa nhiều các loại vitamin khác nhau giúp mẹ nhanh chóng lấy lại nguồn sữa dồi dào và sớm phục hồi sức khỏe sau sinh.

Mẹ thiếu sữa nên bổ sung thịt bò mỗi ngày

Mẹ thiếu sữa nên bổ sung thịt bò mỗi ngày

Mẹ thiếu sữa cần bổ sung thịt bò vào trong thực đơn hàng ngày nhé. Chế biến các món ăn từ thịt bò rất đơn giản như món thịt bò luộc, xào,…

4.3 Khoai lang

Khoai lang được biết nhiều đến là thực phẩm nhuận tràng chống táo bón. Nhưng ngoài ra, khoai lang còn là món ăn lợi sữa, giảm cân cho mẹ sau khi sinh. Bởi vì, trong khoai lang rất giàu chất xơ, vitamin và các vi lượng khác.

Khoai lang có thể dùng được cả phần lá và củ, chế biến thành nhiều món ăn giàu dinh dưỡng cho mẹ
Với củ khoai lang, mẹ có thể luộc hoặc hấp sẽ khiến mẹ giảm cân nhanh chóng
Với lá khoai lang, mẹ có thể luộc hoặc xào, nấu canh cùng thịt lợn để thay đổi khẩu vị. Khoai lang không chỉ giúp lợi sữa, nhuận tràng và còn giúp mẹ giảm cân cực kỳ hiệu quả.

4.4 Rau ngót

Đây là một trong những thực phẩm lợi sữa mà được nhiều chị em sau sinh sử dụng. Trong rau ngót có chứa nhiều vitamin A, C, giàu chất xơ. Đồng thời, rau ngót còn chứa hàm lượng đạm cao, hàm lượng sắt dồi dào và các khoáng chất khác.

Rau ngót lành tính nên rất phù hợp với mẹ sau sinh. Ăn rau ngót thường xuyên sẽ giúp mẹ chống táo bón, giảm nguy cơ viêm nhiễm, giúp co thắt dạ con đẩy dịch sản ra ngoài. Đặc biệt, ăn rau ngót còn giúp tăng tiết sữa và tăng cường bồi bổ cơ thể mẹ sau sinh.

Mẹ có thể dùng rau ngót nấu canh cùng với thịt lợn hay thịt bò dùng trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Mẹ cũng có thể xay lá rau ngót làm nước uống.

4.5 Lá đinh lăng

Lá đinh lăng được xem là thần dược của những mẹ đang trong tình trạng thiếu sữa. Trong đinh lăng có chứa nhiều axit amin, vitamin, glucozid,… giúp lợi sữa cho mẹ sau sinh.

Bên cạnh việc giúp lợi sữa, lá đinh lăng còn giúp tinh thần mẹ thoải mái và dễ chịu. Đối với những bà mẹ ít sữa, sử dụng lá đinh lăng đều đặn sẽ thấy sữa ra nhiều và đều hơn.

Có thể dùng lá đinh lăng lợi sữa nấu nước uống hoặc luộc ăn giống rau trong các bữa ăn chính.

Để ngăn ngừa tình trạng thiếu sữa, mẹ nên tham khảo bài viết Những thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh.

Thiếu sữa sau sinh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ trong những tháng đầu đời. Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé mà không nguồn thực phẩm nào có thể thay thế được. Vì vậy, mẹ nên cho bé bú sữa mẹ ít nhất 6 tháng đầu tiên.

Nếu mẹ đang trong tình trạng thiếu sữa hãy tham khảo và sử dụng Betimum. Betimum không những mang cho mẹ nguồn sữa dồi dào mà còn giúp mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe cho mẹ sau sinh.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Mẹ thiếu sữa phải làm sao để tăng lượng sữa cho bé bú?