Nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng mẹ sinh mổ ít sữa

0
2420
Nguyên nhân gây mất sữa

Mẹ sinh mổ ít sữa là hiện tượng không hiếm gặp. Những cơn đau dội lại và tác dụng của thuốc gây mê khiến cho tình trạng tồi tệ hơn. Để khắc phục vấn đề này, mẹ cần tìm hiểu toàn bộ nguyên nhân. Vì vậy, Betimum sẽ giúp mẹ làm rõ lý do và giải pháp tăng sữa sau sinh mổ nhé!

1. Lý do khiến mẹ sinh mổ ít sữa

Mẹ mang bầu, sinh con và cơ thể tạo sữa, tiết sữa là các quy trình hết sức tự nhiên. Việc mẹ sinh mổ đã làm thay đổi các cơ chế tự nhiên ấy. Đó là lý do quá trình tiết sữa ở mẹ cũng bị biến đổi.

1.1. Ảnh hưởng từ vết thương sau mổ

Sau khi mổ, tác dụng của thuốc tê mất dần, cơn đau quằn quại khiến mẹ kiệt sức. Chưa kể, sau sinh mổ, các bà mẹ chưa thể vận động cơ thể ngay được. Ngay cả việc bài tiết cũng là một thử thách lớn với các mẹ. Sau khi sinh, tập trung vào hồi sức và bồi bổ thể lực đã làm hao tổn không ít thời gian và năng lượng rồi.

Vết thương sau mổ gây ra những cơn đau dai dẳng

Vết thương sau mổ gây ra những cơn đau dai dẳng

Chưa kể, những bà mẹ sinh mổ sẽ đi ngoài bất thường, táo bón hoặc tiêu chảy. Dù thế nào thì cũng gây ra khó khăn trong bài tiết. Ăn uống cũng vô cùng cực nhọc, cơ thể khó mà bồi dưỡng đủ chất để tăng khả năng tiết sữa cho con.

Mẹ bị đau do vết mổ thì lịch trình sinh hoạt cũng thay đổi. Mẹ sẽ rất khó ngủ, rất khó trở mình. Vậy mà còn ôm theo đứa con nhỏ bên cạnh thì thực sự hết sức khó khăn. Việc thể lực và tinh thần bị ảnh hưởng sẽ khiến mẹ sinh mổ ít sữa.

1.2. Tác dụng phụ của thuốc

Trước khi sinh mổ, mẹ đã được tiêm thuốc gây tê, thuốc giảm đau, kháng sinh và chống nhiễm trùng. Thành phần có trong các loại thuốc này đều sẽ gây ức chế tuyến sữa. Đó cũng là lý do cơ bản khiến mẹ sinh mổ ít sữa.

Bên cạnh đó, mẹ sau khi sinh mổ cũng không được cho con bú ngay. Mẹ luôn phải đợi đến khi có sự cho phép của bác sĩ thì mới được cho con bú. Vì rất có thể các thành phần trong thuốc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con.

Không cho con bú ngay thì mẹ càng không thể kích thích được tuyến sữa hoạt động. Các hormone tạo sữa, tiết sữa như Prolactin, Oxytocin không thể được sản sinh. Hậu quả là mẹ đã ít sữa, lại không được bổ sung thêm.

1.3. Cách massage ngực chưa đúng

Mẹ massage ngực không đúng cách cũng làm sữa ít đi
Mẹ massage ngực không đúng cách cũng làm sữa ít đi

Một nguyên nhân khác khiến mẹ sinh mổ ít sữa là do cách massage chưa đúng. Nhiều mẹ ý thức được việc sữa chậm tiết sau khi sinh mổ, đã chăm chỉ nắn ngực, vắt ngực để kích thích tiết sữa. Tuy nhiên, không phải cứ nặn, vắt là sữa chảy ra đâu!

Massage ngực không đúng cách còn là nguy cơ gây ra viêm nhiễm, sưng đau vô cùng nguy hiểm. Mẹ nên nghiên cứu các bài tập massage ngực nhẹ nhàng, chính xác. Tác động đúng vào các đầu dây thần kinh để kích thích tiết sữa.

1.4. Áp lực tâm lý

Áp lực tâm lý cũng là một lý do khiến cho mẹ sinh mổ ít sữa. Sau khi sinh mổ, thực sự sữa rất khó về, hoặc là có rất ít. Trong 72 giờ đầu, nếu không cho con bú được sữa non thì sẽ rất thiệt thòi. Bởi trong sữa non của mẹ chứa rất nhiều kháng thể có lợi mà không đâu có.

Mẹ cứ sốt ruột, thiếu kiên nhẫn và lo lắng rằng mình sẽ không kịp có sữa cho con. Chính yếu tố tâm lý này khiến cho sữa của mẹ thực sự không về dồi dào được nữa. Chỉ khi mẹ có một tâm trạng thoải mái, vui vẻ thì não bộ mới sản sinh ra các hormone tạo sữa, tiết sữa được.

2. Làm thế nào để mẹ sinh mổ có nguồn sữa dồi dào?

Mẹ sau sinh mổ không thể cho con bú ngay được. Mẹ cũng không thể cho con tiếp da sau khi chào đời. Vậy thì làm sao tuyến sữa của mẹ mới được kích thích? Làm sao để mẹ sinh mổ ít sữa có thể gọi nguồn sữa về nhanh chóng?

2.1. Cho con bú ngay khi được bác sĩ cho phép

Thông thường, 2 giờ đồng hồ sau khi sinh mổ là mẹ có thể cho con bú được rồi. Vậy nên khi được bác sĩ cho phép, mẹ hãy cho con tiếp da và bú ngay. Hành động tiếp da và cho con bú sớm sẽ kích thích tuyến sữa tiết sữa dồi dào. Mẹ sinh mổ ít sữa sẽ mau chóng thúc đẩy nguồn sữa của mình.

2.2. Nghỉ ngơi, thư giãn điều độ

Mẹ cần nghỉ ngơi, thư giãn để cơ thể hồi phục sau sinh mổ
Mẹ cần nghỉ ngơi, thư giãn để cơ thể hồi phục sau sinh mổ

Việc mẹ sau sinh nghỉ ngơi được đủ là rất khó. Tuy nhiên, có một cách để mẹ được ngủ nhiều hơn từ 40-50 phút mỗi đêm. Đó chính là cho con bú 100% sữa mẹ. Nhiều mẹ sau sinh mổ thiếu kiên nhẫn, sợ con đói đã cho con uống sữa công thức. Đó là một hành động vô cùng sai lầm và tai hại.

Con thực sự rất cần sữa non của mẹ để có được sức khỏe mạnh mẽ về sau này. Và con sẵn sàng “chờ đợi” mẹ trong 72 giờ đầu để được hưởng trọn dòng sữa non này đấy! Vì thế, mẹ chịu khó chờ cho con bú sữa non, và chỉ cho con bú mẹ thôi. Con sẽ ngoan ngoãn, không quấy khóc và để cho mẹ có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.

>>> Xem thêm: Sữa non – Loại sữa ưu việt nhất dành cho con

2.3. Massage ngực và kích sữa đúng cách

Bên cạnh việc cho con bú nhiều hơn, mẹ cũng nên áp dụng phương pháp massage và hút sữa. Massage ngực đúng cách và hút sữa bằng máy theo cữ sẽ tạo phản xạ tiết sữa ở mẹ. Các loại hormone Prolactin và Oxytocin sẽ được tăng cường. Sữa mẹ sẽ nhanh chóng được cải thiện cả lượng lẫn chất.

2.4. Cân nhắc chế độ dinh dưỡng

Điều quan trọng nhất là mẹ phải hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng thiếu yếu. Tập trung bổ sung các loại thức ăn lợi sữa như rau lang, gạo lứt, các loại hạt dinh dưỡng và các loại đậu. Đồng thời, mẹ cần tránh xa các gia vị cay nồng, dưa chua, măng chua để không bị mất sữa.

Vậy là bài viết đã đề cập nguyên nhân và chia sẻ biện pháp kích sữa cho mẹ sinh mổ ít sữa. Hy vọng mẹ kịp điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và thói quen kích sữa. Hiện nay, các sản phẩm lợi sữa cũng được sử dụng phổ biến. Đặc biệt là viên uống lợi sữa có thành phần từ thảo dược thiên nhiên, vô cùng lành tính cho cả con và mẹ. Nếu như bạn cũng đang muốn xử lý vấn đề ít sữa từ bên trong, hãy tham khảo các sản phẩm lợi sữa nhé!