Giải đáp băn khoăn cho mẹ: Khi ít sữa làm thế nào?

0
1486
Mẹ ít sữa phải làm thế nào

Rất nhiều mẹ trăn trở với bầu sữa của mình, không biết ít sữa làm thế nào mới ổn. Thực tế, ít sữa là vấn đề mà rất nhiều bà mẹ gặp phải sau khi sinh. Nguyên nhân tại sao ít sữa và giải pháp cho tình trạng này như thế nào? Mẹ hãy cùng Betimum tìm hiểu nhé!

1. Dấu hiệu cho thấy mẹ bị ít sữa sau sinh

Nếu là tình trạng tắc sữa hay mất sữa thì mẹ hoàn toàn có thể nhận biết dễ dàng. Nhưng ít sữa thì lại cần sự nhạy cảm và đoán biết tinh tế hơn. Mẹ không hẳn bị mất sữa vì sữa vẫn tiết một lượng nhất định cho con bú. Mẹ cũng không bị tắc sữa vì ngực không cương cứng, đau buốt quá mức. Vậy đâu là dấu hiệu cho thấy mẹ bị ít sữa sau sinh?

Bầu ngực mẹ sau khi sinh 3 ngày vẫn không thay đổi là 1 biểu hiện của ít sữa

Bầu ngực mẹ sau khi sinh 3 ngày vẫn không thay đổi là 1 biểu hiện của ít sữa

Biểu hiện đầu tiên mẹ cần để ý là tình trạng của bầu ngực. Mẹ cần chú ý kích thước và cấu trúc bầu vú sau khi sinh con 3 ngày. Nếu mà bầu vú của mẹ vẫn không thay đổi nhiều thì có khả năng lượng sữa mẹ sản xuất ra không đủ.

Bên cạnh đó, khi cho con bú, mẹ cũng có thể nhận biết được nếu chú ý quan sát và lắng nghe. Thông thường, khi con bú mà lượng sữa dồi dào, mẹ sẽ nghe tiếng con nuốt và thở rất gấp. Còn trong trường hợp mẹ ít sữa, mẹ sẽ khó mà nghe được tiếng con bú.

Một biểu hiện khác ở con cũng cho thấy mẹ đang bị thiếu sữa là tần suất đi ngoài của con. Nếu trong vòng 24 giờ, con đi ngoài dưới 2 lần thì chắc chắn mẹ ít sữa. Và nếu đã 5 ngày sau khi sinh mà con đi tiểu ít hơn 6 lần mỗi ngày, phân đi sẫm màu thì mẹ cần khẩn trương tìm cách gọi sữa về.

2. Mẹ ít sữa làm thế nào?

Mẹ bị ít sữa không cần quá lo lắng vì nguồn sữa mẹ hoàn toàn có thể được cải thiện dồi dào hơn. Chỉ cần một số biện pháp đơn giản thôi, nhưng mẹ phải thực sự kiên trì và chuyên tâm thì mới thấy rõ hiệu quả được.

2.1. Thay đổi chế độ ăn uống

Nếu mẹ hoang mang không biết ít sữa làm thế nào, quan tâm đến chế độ dinh dưỡng là điều thiết yếu đầu tiên. Chế độ dinh dưỡng là quan trọng nhất cho chất và lượng của sữa mẹ. Mẹ cần tập trung bồi dưỡng các loại thực phẩm lợi sữa. Các loại đậu, hạt dinh dưỡng, gạo lứt, rong biển, đu đủ… sẽ giúp lượng sữa tiến triển!

Bổ sung các dưỡng chất thiếu yếu và thực phẩm lợi sữa giúp tăng lượng sữa

Bổ sung các dưỡng chất thiếu yếu và thực phẩm lợi sữa giúp tăng lượng sữa

Thực tế, có nhiều bà mẹ vẫn áp dụng các bài thuốc dân gian để gọi sữa về dồi dào. Mẹ có thể dùng lá đinh lăng, lá chè vằng, rau má và rau ngót đun nước uống. Nói chung, mẹ cần chọn lọc các bài thuốc lành tính và thực sự có hiệu quả.

Cũng có một số bà mẹ ăn móng giò để lợi sữa. Đây là sai lầm tai hại mà rất nhiều mẹ mắc phải. Móng giò không những không giúp lợi sữa mà còn là nguy cơ gây tắc sữa. Thật vậy! Mẹ hãy tránh xa các loại thực phẩm gây tắc sữa, mất sữa nhé! Dù là kinh nghiệm được truyền miệng từ xưa tới nay, mẹ vẫn phải tìm hiểu rõ rồi mới áp dụng.

Bạn có thể xem thêm bài viết:

2.2. Cách cho con bú

Cách cho con bú cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng ít sữa. Ít sữa làm thế nào khi mẹ cứ cho con bú không đúng tư thế, con ngậm không đúng khớp? Mẹ cần tìm hiểu kỹ các phương pháp cho con bú để con được hưởng nguồn sữa dồi dào nhất nhé!

>>> Xem thêm: 10 bí quyết nuôi con bằng sữa mẹ, giúp mẹ bầu nhàn tênh

Quan trọng nhất là mẹ cho con bú thường xuyên. Việc con bú ít, hoặc bú không đủ cữ sẽ làm giảm phản xạ tiết sữa ở mẹ. Con bú ít thì sữa mẹ sẽ tiết ra ít. Con bú không đủ cữ thì bầu ngực mẹ chỉ sản xuất ra lượng sữa tương ứng với từng cữ con bú thôi. Bởi vì việc con bú mẹ sẽ kích thích não bộ sản sinh ra hormone tạo sữa, tiết sữa.

2.3. Vắt sữa đều theo cữ

Có thể mẹ sẽ nghĩ khi mà mình ít sữa thì con cũng chẳng thèm bú nhiều. Con bú một lúc sẽ chán mà nhả ti mẹ ra. Vậy thì tốt nhất mẹ hãy vắt sữa bằng máy hút sữa thường xuyên, đều đặn. Đặc biệt là mẹ hãy hút sữa theo đúng thời gian từng cữ bú của con. Như thế, mẹ cũng sẽ được kích thích để tăng tiết các hormone tạo sữa, tiết sữa.

Và trong những cữ bú sau của con, sữa mẹ sẽ được tiết ra nhiều hơn. Chưa kể vắt sữa trữ đông cho con cũng giúp tiết kiệm thời gian. Khi mà mẹ không có ở nhà để cho con bú, con đã có sữa mẹ trữ sẵn trong tủ rồi. Mẹ dù không được ở gần con nhưng cũng vẫn tăng phản xạ tiết sữa được.

3. Phòng tránh các tác nhân gây ít sữa

Mẹ nghỉ ngơi điều độ sẽ phòng tránh được ít sữa
Mẹ nghỉ ngơi điều độ sẽ phòng tránh được ít sữa

Không chỉ chuyên tâm vào các giải pháp lợi sữa, mẹ cũng cần phòng tránh các nguyên nhân gây ra ít sữa. Như đã nhắc đến ở trên, việc mẹ cho con bú không đúng cách và một chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng là những nguyên nhân hàng đầu gây ra ít sữa. Thế nhưng đó không phải là tất cả!

Mẹ ít sữa còn là hậu quả của việc thể trạng mẹ yếu ớt, mệt mỏi, thiếu thư giãn và nghỉ ngơi. Bên cạnh việc chăm con, nuôi con, mẹ cũng nên dành thời gian cho chính bản thân mình. Ít nhất thì mẹ cũng nên đảm bảo giấc ngủ của bản thân là đủ để hoàn lại năng lượng sau một ngày “vật lộn” với con.

Đặc biệt là mẹ không nên sử dụng các chất kích thích, các loại đồ uống có gas độc hại. Tương tự, mẹ cũng phải tránh xa các loại thuốc kháng sinh, giảm đau. Vì các thành phần trong đó sẽ gây ức chế các hormone tiết sữa, tạo sữa.

Bài viết trên đây đã trả lời cho câu hỏi “mẹ ít sữa làm thế nào”. Hy vọng các mẹ mau chóng xác định rõ nguyên nhân và các giải pháp cho tình trạng ít sữa của mình. Quan trọng là mẹ hãy thật bình tĩnh, đừng lo lắng quá và kiên trì đến cùng để thấy những thay đổi trong bầu ngực mình nhé! Hiện nay, cũng có nhiều bà mẹ tin dùng các sản phẩm lợi sữa từ thiên nhiên, với công dụng chỉ sau 3-5 ngày. Mẹ có thể tham khảo thông tin các sản phẩm đó và lựa chọn loại phù hợp nhất với mình nhé