Sự thật đằng sau câu chuyện: Vảy tê tê chữa tắc sữa

0
14873

Tìm kiếm từ khóa “vảy tê tê chữa tắc sữa” các mẹ không lạ lùng gì nếu đọc được những thông tin ca tụng vảy tê tê như “thần dược” chữa bệnh. Bên cạnh đó là những mức giá bán vảy tê tê “trên trời” nhưng vẫn có rất nhiều mẹ “đầu tư” vào. Vậy khoản “đầu tư” đó có xứng đáng không hay các mẹ đang tiếp tay cho việc giết hạn những con tê tê vô tội.

Vảy tê tê chữa tắc sữa được nhiều mẹ hưởng ứng trên mạng xã hội

Bước chân vào một vài group trên facebook hoặc website cho mẹ và bé trên mạng. Mẹ sẽ tìm được những bài viết từ các mẹ hỏi về các vấn đề như :

Chữa tắc tia sữa bằng vảy tê tê có đúng không?

“ Dùng vảy tê tê có lợi sữa không các mom? ”

“ Các chị em cho em hỏi, dùng vảy tê tê như thế nào để sữa về nhanh nhất.

Em bị mất sữa 2 hôm rồi ”.

Tiếp theo đó là một loạt những câu trả lời, và tư vấn rất nhiệt tình cho các mẹ như:

“Em ơi, chị dùng vảy tê tê rồi, sữa về phun ướt áo luôn…”

Rồi cả những bí quyết về cách nấu cháo từ vảy tê tê chưa từng được công bố trước đó cũng được các mẹ lấy ra bàn rôm rả. Và một niềm tin không hề nhỏ được đặt vào loại “thần dược” này sẽ giúp các mẹ chữa tắc tia sữa, lợi sữa hơn.

Đúng như vậy theo một nghiên cứu gần đây nhất tại Việt Nam, có đến 20% người dân tin rằng vảy tê tê có tác dụng chữa bệnh, hơn 60% đang phân vân không rõ công dụng của loại vảy này. Và chỉ có 8% dân số tin rằng vảy tê tê không có tác dụng chữa bệnh tắc tia sữa như lời đồn. Vậy vảy tê tê chữa tắc tia sữa được hay không ?

Giải đáp thắc mắc vảy tê tê chữa tắc sữa?

Theo y học cổ truyền:

Vảy tê tê có tác dụng giải độc, tiêu viêm, giảm đau và lợi sữa

Vảy tê tê (hay còn gọi là xuyên sơn giáp) có vị mặn, mùi hơi tanh, tính hơi lạnh, không độc có tác dụng giải độc tiêu viêm, giảm đau, lợi sữa. Vì thế tác dụng chính là vảy tê tê chữa tắc sữa, và chữa vài vết lở loét. Nhưng những công dụng trên cũng dựa từ những lời truyền miệng từ xưa để lại, còn trên thực tế chưa có nghiên cứu nào khẳng định khả công dụng vảy tê tê khi điều trị những triệu chứng trên, đặc biệt là các bệnh nan y như lời đồn.

Bên cạnh đó, y học cổ truyền cũng nhận định để chữa tắc tia sữa có rất nhiều phương pháp khác hiệu quả hơn rất nhiều như bồ công anh, đinh lăng, bạch truật…. Ngoài ra thì vảy tê tê không được ghi nhận trị thêm bất cứ loại bệnh nào hay tốt cho bé. Vì vậy việc các mẹ bỏ tiền triệu ra để mua vảy tê tê là không cần thiết.

Theo y học hiện đại:

Vảy tê tê được cấu tạo từ chất keratin, một chất tương tư để cấu tạo lên móng tay, chân người hay sừng và lông của những động vật có vú. Cũng chính vì vậy mà trong y học hiện đại chưa bao giờ sử dụng vảy tê tê để điều trị bất cứ một căn bệnh nào.

Vảy tê tê được cấu tạo từ chất keratin, chất tương tự cấu tạo lên móng tay

Trong khi câu chuyện vảy tê tê chữa tắc sữa có đúng hay không vẫn là một câu hỏi lớn thì nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Có rất nhiều loại thuốc tăng trưởng độc hại, cùng bột ngô bị nhét vào tê tê có khả năng gây bệnh nguy hiểm cho con người bao gồm cả bệnh ung thư. Sở dĩ có những chất độc hại này là vì người bán hàng với mục đích giữ được thịt và vảy tê tê tươi hơn, bán được giá thì đã không ngần ngại tiêm vào cơ thể tê tê những chất như vậy. Bên cạnh đó, việc bắt giữ và nuôi tê tê khó khăn dẫn đến việc những chú tê tê sau khi được buôn lậu đều có nguy cơ thối rữa và mang những mầm bệnh nguy hiểm.

Hàng nghìn chú tê tê bị giết hại vô tội vì sự thiếu hiểu biết của các mẹ

Công dụng chữa bệnh mập mờ nhưng hàng năm đang có hàng nghìn chú tê tê bị hại. Theo thống kê, Việt Nam là nước có lượng tiêu thụ tê tê cao hàng đầu trên thế giới, theo sau là Trung Quốc.

Tại Việt Nam có 2 loài tê tê sinh sống đó là tê tê vàng và tê tê Java. Trong khi tê tê là một loại không có nguy cơ xâm hại từ bất cứ con vật nào khác những hiện nay đang được cho vào sách đỏ bởi nguy cơ tuyệt chủng rất cao.

Vậy các mẹ sau khi bỏ ra 15 triệu/ cân vảy tê tê chỉ để chữa tắc tia sữa cùng với đó là gián tiếp giết hại rất nhiều chú tê tê thì mẹ cảm thấy như vậy có đáng không ?

Chắc hẳn qua bài viết về câu chuyên vảy tê tê chữa tắc tia sữa trên đây, mẹ đã có câu trả lời cho những băn khoăn của mình đối với vảy tê tê. Nếu mẹ đang tìm những bí quyết để chữa tắc sữa có thể tham khảo những mẹo dân gian bổ ích như: dùng lá mít hay kết hợp những bài thuốc uống từ cây đinh lăng, thông thảo…. đều có tác dụng rất nhanh chóng. Chúc cho các mẹ sớm lấy lại nguồn sữa, và hãy là những bà mẹ bỉm sữa thông thái khi lựa chọn thực phẩm chữa trị cho mình và gia đình nhé!