Top 9 những loại hoa quả phụ nữ sau sinh nên ăn

0
4599
9 hoa quả phụ nữ sau sinh ăn

Sau khi sinh, mẹ cần có chế độ dinh dưỡng để tăng cường hồi phục sức khỏe và có đủ lượng sữa cho con bú. Tuy nhiên, việc cần bổ sung những loại hoa quả nào là tốt cho sức khỏe là điều khiến nhiều mẹ quan tâm. Vậy, phụ nữ sau sinh nên hoa quả gì ? Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây mẹ nhé!

Các bài viết có thể bạn quan tâm:

1. Quả chuối

Chuối – loại trái cây được rất nhiều mẹ sau sinh ưa chuộng. Không chỉ giàu dinh dưỡng mà chuối còn chứa nhiều enzyme rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp phụ nữ sau sinh nhanh hồi phục sức khỏe. Chuối giàu năng lượng, chứa đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất. Do vậy, phụ nữ sau sinh nên ăn từ 1 – 2 quả chuối mỗi ngày để bù đắp lại năng lượng đã mất trong quá trình sinh con.

Quả chuối giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa

Quả chuối giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa

Bên cạnh đó, chuối còn chứa nhiều chất xơ, chất đạm kích thích hệ tiêu hóa, giúp mẹ chống táo bón và giảm cân hiệu quả. Đặc biệt, những mẹ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch tuyệt đối không nên ăn chuối sau sinh.

2. Quả sung

Theo các nhà nghiên cứu Đông Y, quả sung có tình bình, vị ngọt chát có tác dụng bổ huyết, lợi tiểu, tiêu viêm, sát trùng rất tốt. Ngoài ra, quả sung còn giàu chất xơ, protein và các vitamin, khoáng chất cần thiết khác có công dụng tốt cho phụ nữ sau sinh như:

  • Chống táo bón
  • Lợi sữa
  • Giảm căng thẳng và cải thiện trí nhớ
  • Hỗ trợ giảm cân
  • Làm lành vết thương sau sinh

3. Quả vú sữa

Quả vú sữa chứa nhiều protein, chất xơ, chất sắt, lipit và các loại vitamin A, B1,… rất tốt cho cơ thể. Đặc biệt, vú sữa còn tốt cho phụ nữ sau sinh. Không chỉ giúp mẹ hồi phục sức khỏe nhanh mà còn giúp sữa mẹ đặc và thơm hơn.

  • Chất xơ trong vú sữa kích thích tiêu hóa, giúp mẹ giảm cân hiệu quả.
  • Canxi trong quả vú sữa còn giúp bé chống suy dinh dưỡng và còi xương
  • Vú sữa chứa các loại vitamin tốt cho mắt và hệ thần kinh của mẹ và bé.
  • Các khoáng chất khác như kẽm, kali, photpho,… tăng cường hệ miễn dịch, giúp bé luôn khỏe mạnh.

4. Đu đủ chín

Đu đủ chín giàu vitamin C, bồi bổ sức khỏe mẹ sau sinh

Đu đủ chín giàu vitamin C, bồi bổ sức khỏe mẹ sau sinh

Đu đủ chín – loại trái cây thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Đây là loại quả vừa giúp mẹ lợi sữa vừa giúp mẹ bồi bổ dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe sau sinh. Phụ nữ sau sinh nên sử dụng đu đủ chín làm món ăn tráng miệng sau mỗi bữa ăn chính hoặc có thể làm nước ép trái cây uống mỗi bữa. Đu đủ chín giàu vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng cường sức khỏe và hỗ trợ hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh.

  • Vitamin C trong đu đủ chín sẽ hỗ trợ tăng sức đề kháng, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm sau sinh cho mẹ. Bên cạnh đó, vitamin B trong đu đủ còn hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa chứng táo bón cho cả mẹ và bé.
  • Các khoáng chất như canxi, kẽm, kali, sắt,… hỗ trợ cho sự phát triển của bé và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu của phụ nữ sau sinh.
  • Ngoài ra, ăn đu đủ chín còn giúp mẹ chống lão hóa sau sinh, làm đẹp và mịn da vô cùng hiệu quả.

5. Quả na

Quả na – loại trái cây quen thuộc của người Việt. Không chỉ thơm ngon, dễ ăn mà quả na còn giàu dinh dưỡng và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, ăn na giúp phụ nữ sau sinh lợi sữa và nhanh hồi phục sức khỏe.

  • Na giàu chất xơ cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón sau sinh
  • Vitamin trong quả na còn hỗ trợ giảm căng thẳng, stress sau sinh. Bên cạnh đó, còn giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hoạt động của tim mạch.
  • Ngoài ra, phụ nữ sau sinh muốn giảm cân hiệu quả, nhanh lấy lại vóc dáng thì quả na là một trong những lựa chọn tuyệt vời mẹ nhé.

6. Quả thanh long

Phụ nữ sau sinh ăn thanh long sẽ có tác dụng thanh nhiệt cơ thể và tăng sức đề kháng cho mẹ và bé. Bởi,các mẹ có biết rằng trong quả thanh long có nhiều thành phần dinh dưỡng như canxi, sắt, vitamin B1, B2, B3, C,…

Quả thanh long giúp làm đẹp da, chống giảm trí nhớ cho mẹ sau sinh

Quả thanh long giúp làm đẹp da, chống giảm trí nhớ cho mẹ sau sinh

Bên cạnh đó, thanh long còn là loại của giàu chất anthocyanin – có tác dụng làm đẹp da và giảm nguy cơ đau tim. Hơn thế nữa, việc ăn thanh long sau sinh còn có khả năng chống suy giảm trí nhớ và ung thư cho phụ nữ sau sinh.

7. Quả bưởi

Quả bưởi – loại trái cây chứa nhiều giá trị dinh dưỡng và đặc biệt rất tốt cho các mẹ sau khi sinh. Trong bưởi còn chứa loại hormone giúp mẹ nhanh chóng giảm cân và lấy lại vóc dáng sau sinh. Vì thế, phụ nữ sau sinh đừng bỏ qua loại trái cây này nhé.

  • Ăn bưởi giúp tử cung nhanh chóng co thắt và ngăn ngừa chảy máu ở cổ tử cung
  • Trong bưởi chứa canxi có tác dụng giúp hình thành bộ xương và răng bé luôn chắc khỏe
  • Ăn bưởi còn có tác dụng thông tắc các tuyến sữa, ngăn ngừa chứng táo bón và thiếu máu cho phụ nữ sau sinh.

8. Quả hồng xiêm

Hồng xiêm – loại trái cây được biết đến với hương vị ngọt thơm và rất nhiều người ưa chuộng. Hơn nữa, đây còn là loại quả giàu giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều tác dụng hữu hiệu cho phụ nữ sau sinh nữa nhé.

Hồng xiêm chứa nhiều khoáng chất như Kcal, carbohydrate sẽ kích thích năng lượng và giúp mẹ mang lại nguồn sữa đặc sánh, dồi dào.

Trong hồng xiêm còn chứa hợp chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa và đẩy lùi chứng táo bón, rối loạn hệ tiêu hóa cho phụ nữ sau sinh rất hiệu quả.

9. Quả táo đỏ/táo xanh

Táo – lựa chọn hàng đầu của trong thực đơn hàng ngày của phụ nữ sau sinh. Hàm lượng canxi, chất chống oxy cao giúp mẹ tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa nguy có mắc các bệnh lý cảm cúm.

Táo xanh/táo đỏ giàu vitamin và chất xơ

Táo xanh/táo đỏ giàu vitamin và chất xơ

Chỉ cần, mỗi ngày ăn 1 quả táo, mẹ đã cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất như các loại vitamin A, C, E; chất xơ; hydro carbon. Ngoài ra, táo còn giúp mẹ giảm cân sau sinh rất hiệu quả đấy.

>>>Xem thêm: Top 10 thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh

Phụ nữ sau sinh rất cần bổ sung các chất dinh dưỡng để nhanh chóng hồi phục sức khỏe và mang lại nguồn sữa dồi dào cho con. Chính vì vậy, các mẹ sau sinh hãy nên bổ sinh TOP 9 loại hoa quả trên vào thực đơn mỗi ngày nhé. Bổ sung các dinh dưỡng chứa trong hoa quả không chỉ giúp mẹ nhanh khỏe đẹp và con cũng phát triển được toàn diện hơn.

Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!