TOP 5 thực phẩm là “hung thủ” gây mất sữa

0
1364
Thực phẩm gây mất sữa

Những thực phẩm gây mất sữa đáng lẽ cần phải tránh xa, nhưng lại có hương vị hấp dẫn nên không nhiều mẹ bầu cưỡng lại được. Dù vậy, các mẹ hãy tuyệt đối tránh xa để không trở thành nạn nhân của mất sữa nhé! Để biết top 5 những thực phẩm gây mất sữa, mẹ hãy cùng Betimum tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Lý do khiến mẹ sau sinh mất sữa

Cơ chế tạo sữa và tiết sữa ở mẹ chịu sự chi phối của 4 hormone: Prolactin, Oxytocin, Estrogen và Progesterone. Thế nhưng, người ta thường chỉ chú trọng Prolactin và Oxytocin mà thôi. Bởi 2 hormone này trực tiếp tham gia quá trình tạo và tiết sữa.

Trong khoảng thời gian 3 tháng giữa của thai kỳ, Progesterone đã xuất hiện để báo hiệu cho cơ thể tạo sữa. Lúc này, mẹ sẽ cảm nhận bầu ngực của mình lớn hơn, căng tức hơn. Dần dần, Prolactin được sản sinh để tạo ra nguồn sữa dồi dào trong bầu ngực mẹ.

Mẹ mất sữa do các hormone tạo sữa, tiết sữa bị ức chế

Mẹ mất sữa do các hormone tạo sữa, tiết sữa bị ức chế

Nhưng khi chưa sinh con, Prolactin chưa nhiều nên sẽ ngăn cản quá trình tiết sữa khỏi bầu ngực. Trong thời gian đó, chất lượng sữa vẫn được bảo toàn, đặc biệt là nguồn sữa non chứa nhiều kháng thể.

Cùng lúc đó, Estrogen cũng giúp bầu ngực phát triển để chứa được sữa trong các nang sữa, sẵn sàng cho việc tiết sữa khỏi bầu ngực. Ngay sau khi bé chào đời, Oxytocin mới thực hiện nhiệm vụ của mình là giải phóng sữa mẹ.

Khi 4 loại hormone này thực hiện đúng chức năng của nó, sữa mẹ sẽ về dồi dào và mẹ không gặp bất cứ vấn đề gì về nguồn sữa hết. Tuy nhiên, nếu mẹ bị mất sữa, tức là 4 hormone này, đặc biệt là Prolactin và Oxytocin đã không được sản sinh để tham gia vào quá trình tạo sữa.

2. Top 5 những thực phẩm gây mất sữa hàng đầu

Trong rất nhiều nguyên nhân gây mất sữa, thực phẩm mà mẹ hấp thụ được cho là lý do chính yếu. Có rất nhiều loại thực phẩm tuy rằng thơm ngon, hấp dẫn nhưng lại gây ức chế tiết xuất Prolactin và Oxytocin. Dưới đây là top 5 những thực phẩm gây mất sữa mẹ cần tránh:

>>> Xem thêm: Bật mí 10 món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh

2.1. Các loại rau quả có tính hàn

Bắp cải, mướp đắng, rau quả có tính hàn gây mất sữa
Bắp cải, mướp đắng, rau quả có tính hàn gây mất sữa

Nhóm thực phẩm đầu tiên mà mẹ nên tránh là các loại rau quả có tính hàn như mướp đắng, bắp cải, dâu tằm… Có lẽ mẹ sẽ thấy có sự mâu thuẫn ở đây, khi mà trong dân gian, rất nhiều bà mẹ đã dùng lá bắp cải để điều trị tắc sữa, mất sữa.

Thực ra, người ta dùng lá bắp cải hơ nóng để đắp ngoài bầu ngực cho thông sữa thôi, còn nếu ăn vào thì sẽ ảnh hưởng đến 2 cơ quan là tỳ và vị. Tương tự, các loại rau quả có tính hàn cũng vậy. Chúng khiến cho quá trình chuyển hóa dinh dưỡng bị ảnh hưởng, lực tiết sữa cũng thuyên giảm.

2.2. Một số loại gia vị cay nồng

Nhắc đến những thực phẩm gây mất sữa, phải kể đến lá lốt, mùi tây, bạc hà, tỏi và ớt. Đúng là nếu không có các loại gia vị này, món ăn sẽ nhàm chán biết bao, nhưng mẹ cần tuyệt đối tránh xa chúng nếu không muốn con đói sữa.

Cho dù khoa học vẫn chưa chứng minh được sự ảnh hưởng của các loại gia vị đó với khả năng tạo sữa, tiết sữa, nhưng thực tế đa số trường hợp mất sữa đều bắt nguồn từ việc mẹ ăn các loại gia vị này.

2.3. Thực phẩm có chứa độc

Ai mà không thích măng tươi, măng chua và các món ăn chế biến từ măng? Nhưng dù thèm thế nào, mẹ cũng đừng đụng vào dù chỉ một miếng nhé! Trong măng có một loại độc tố mang tên Cyanide, có thể gây ngộ độc và dị ứng. Riêng đối với mẹ bầu, măng chính là nguyên nhân gây mất sữa.

2.4. Các món muối xổi cũng là những thực phẩm gây mất sữa

Giống như các loại gia vị cay nồng, các món muối xổi cũng chưa được chứng minh là có tác hại với việc tiết sữa ở mẹ. Thế nhưng, có quá nhiều trường hợp thực tế cho thấy mẹ bị mất sữa sau khi ăn dưa muối, cà muối nên tốt nhất là mẹ hãy cứ tránh xa nhóm thực phẩm này.

Nếu một ngày mẹ quá thèm mà ăn món muối xổi, hãy chú ý không ăn cùng tôm, cá hay các loài có vỏ để tránh bị ngộ độc hay ung thư nhé!

2.5. Thực phẩm chứa caffein

Mẹ cần tránh xa cà phê, socola, trà xanh… để tránh mất sữa

Mẹ cần tránh xa cà phê, socola, trà xanh… để tránh mất sữa

Có lẽ mẹ đã biết caffein gây mất ngủ đáng sợ thế nào! Các loại đồ ăn như cà phê, socola, trà xanh đều có khả năng khiến cho mẹ bị mất ngủ. Mà mất ngủ thì lượng Prolactin sẽ bị giảm sút, thậm chí không sản sinh thêm. Đây chính là nguyên nhân gây ra mất sữa.

Mẹ có thể bị mất sữa tạm thời hoặc vĩnh viễn luôn, tùy thuộc vào liều lượng và tần suất sử dụng các loại thực phẩm có chứa caffein. Tốt hơn hết là mẹ nên loại bỏ luôn các món ăn chế biến từ cà phê, socola hay trà xanh ra khỏi thực đơn để bảo vệ nguồn sữa cho con.

3. Những điều mẹ cần lưu ý để gọi được sữa về

Nếu mẹ đã trót ăn nhiều các món ăn chế biến từ 5 nhóm thực phẩm trên và để bị mất sữa, hãy ngay lập tức tìm kiếm các cách gọi sữa về và áp dụng để không khiến tình trạng kéo dài lâu dẫn đến mất sữa hoàn toàn. Mẹ cần đặc biệt lưu ý những điều sau đây:

  • Bổ sung các loại thực phẩm giúp tăng sản xuất sữa, tăng tiết sữa
  • Uống thật nhiều nước để thải độc khỏi cơ thể và có một sức khỏe dẻo dai, bền bỉ
  • Cho con bú thật nhiều và chăm chỉ vắt sữa bằng máy hút để kích thích phản xạ tiết sữa
  • Kết hợp các bài tập massage ngực nhẹ nhàng, đều đặn
  • Tuyệt đối không nặn, vắt sữa bằng tay không vì dễ làm nhiễm trùng, viêm tắc tuyến sữa

Đi kèm các lưu ý trên, mẹ cũng có thể sử dụng một số sản phẩm lợi sữa, tổng hòa các vị thuốc thảo dược và dưỡng chất có lợi. Với cách này, mẹ có thể kích thích nguồn sữa quay trở về bằng cả những tác động bên ngoài và sự thúc đẩy tiết sữa từ bên trong. Mẹ chỉ cần cẩn trọng, tìm hiểu thật kỹ các sản phẩm trên thị trường và lựa chọn một loại có uy tín, có thương hiệu, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và phù hợp với mình là được.