Top 10 thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh

0
25263
Thực phẩm lợi sữa

Bổ sung những thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh không chỉ giúp sữa mẹ dồi dào và chất lượng mà còn giúp mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau sinh. Để mẹ hiểu rõ hơn về những thực phẩm, những món ăn lợi sữa, bài viết dưới đây sẽ bật mí 10 món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh. Các mẹ hãy cùng theo dõi nhé!

1. Lá đinh lăng lợi sữa

Lá đinh lăng lợi sữa là một trong 10 thực phẩm lợi sữa cần được nhắc đến đầu tiên. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, lá đinh lăng chữa nhiều vitamin, axit amin, tinh dầu và nhiều nguyên tố vi lượng khác. Những chất dinh dưỡng có trong lá đinh lăng đều có tác dụng chính giúp lợi sữa cho mẹ sau sinh.

Lá đinh lăng sau khi sử dụng sẽ kích thích các tuyến sữa hoạt động và giúp mẹ mang về nguồn sữa dồi dào. Đồng thời, chấm dứt tình trạng tắc tuyến sữa cho mẹ sau sinh vô cùng hiệu quả và nhanh chóng.

Ngoài ra, lá đinh lăng còn giúp mẹ sau sinh thải độc tố, giảm thiểu căng thẳng và mệt mỏi sau sinh. Không chỉ thế còn giúp mẹ tăng cường sức đề kháng và nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Bên cạnh những công dụng tuyệt vời trên thì lá đinh lăng còn giúp chữa bệnh mất ngủ kinh niên nữa nhé.

Để lá đinh lăng lợi sữa mang lại nguồn sữa dồi dào thì mẹ nên dùng lá đinh lăng tươi nấu cùng móng giò heo, nấu tôm, ăn sống hay có thể luộc thay thế món rau trong bữa ăn hàng ngày. Đối với mẹ nào đang bị viêm tắc tia sữa thì dùng lá đinh lăng và lá rau diếp cá giã nhuyễn đắp lên vùng ngực căng tức, khó chịu. Cảm giác căng tức bầu ngực sẽ nhanh chóng chấm dứt. Ngoài ra, còn có thể dùng lá đinh lăng phơi khô nấu nước uống thay nước lọc mỗi ngày.

Uống nước lá đinh lăng giúp mẹ lợi sữa

Uống nước lá đinh lăng giúp mẹ lợi sữa

Theo Đông Y, lá đinh lăng lành tính, có vị đắng , không độc hại cho phụ nữ sau sinh. Do đó, mẹ thiếu sữa, mất sữa sau sinh hoàn toàn hãy yên tâm sử dụng thực phẩm này nhé.

2. Quả chuối

Nhắc đến chuối, chúng ta không thể bỏ qua rằng đây là một trong những loại thực phẩm lợi sữa cho mẹ đang nuôi con bú. Chuối – loại quả dễ tìm kiếm và có thể mua bất cứ ở chợ hay siêu thị nhỏ nào.

  • Chuối có vị ngọt thơm, giàu chất xơ, canxi… cung cấp năng lượng cho mẹ hồi phục sức khỏe nhanh chóng.
  • Trong chuối có lớp men giàu khoáng chất, tăng lượng sữa mẹ chảy về nhiều hơn
  • Chuối có chứa nhiều canxi, photpho, magie,… vừa giúp mẹ sớm hồi phục sức khỏe, vừa mang lại nguồn sữa chất lượng và dồi dào cho con
  • Đồng thời, chuối giàu chất xơ giúp mẹ nhuận tràng, chống bị táo bón

Gợi ý cho mẹ sau sinh một số món ăn lợi sữa được chế biến từ quả chuối

  • Với chuối chín, mẹ nên ăn trực tiếp, mỗi ngày nên ăn khoảng 1 đến 2 quả.
  • Đối với chuối xanh, mẹ có thể nấu các món chè, nấu canh

3. Quả mướp

Quả mướp - Thực phẩm giúp mẹ lợi sữa

Quả mướp – Thực phẩm giúp mẹ lợi sữa

Đây cũng được xem là thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh. Quả mướp theo nghiên cứu của Đông y, nó có tính bình, vị ngọt dịu có công dụng vô cùng hữu hiệu, “gọi” nguồn sữa dồi dào về cho mẹ.

Mẹ sau sinh muốn sữa chảy về nhiều nên bổ sung quả mướp vào trong thực đơn mỗi ngày. Quả mướp giúp trị viêm tắc tia sữa, thông tắc tuyến sữa, tăng cường lưu thông máu, mang sữa mẹ về nhiều hơn, bé bú no mỗi cữ. Không chỉ dừng lại là món ăn lợi sữa, quả mướp còn hỗ trợ tiêu hóa, giúp mẹ tránh táo bón, tiêu hóa dễ dàng hơn.

Để có nguồn sữa mẹ dồi dào cho con bú. Mẹ dùng quả mướp chế biến thành các món ăn như nấu canh hay nấu nước uống mỗi ngày nhé.

4. Rau ngót

Rau ngót không chỉ dừng ở thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh mà rau ngót còn giúp dạ con của mẹ hồi phục nhanh chóng sau sinh. Đây là một loại rau xanh lá xanh đậm chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất quan trọng mang lại nhiều lợi ích như:

Rau ngót giàu vitamin A, B, C và các khoáng chất thiết yếu khác giúp mẹ tăng cường sức khỏe, phục hồi nhanh chóng sau sinh

  • Giải nhiệt cơ thể, ngăn ngừa chứng táo bón
  • Giúp thông tắc tuyến sữa, gọi sữa mẹ về nhiều hơn và nhanh hơn
  • Giúp tử cung nhanh chóng co thắt và đẩy dịch sản ra ngoài, mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe

Mẹ dùng rau ngót để nấu thành các món canh, hoặc xay sinh tố làm nước uống. Để tăng hương vị món canh rau ngót mẹ nên nấu cùng thịt lợn, thịt bò… sẽ giúp mẹ dễ dàng thưởng thức ngon hơn.

8. Quả đu đủ

Đu đủ chín giàu vitamin giúp lợi sữa và đẹp da cho mẹ sau sinh

Đu đủ chín giàu vitamin giúp lợi sữa và đẹp da cho mẹ sau sinh

Đu đủ – là loại quả chứa nhiều vitamin, đạm và chất béo rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt hơn, đây cũng là thực phẩm lợi sữa cực kỳ hiệu quả cho mẹ sau sinh.

  • Đu đủ giàu vitamin A, B, C, D, E gọi nguồn sữa mẹ chảy về dồi dào
  • Chất xơ chứa trong đu đủ giúp mẹ nhuận tràng, chống chứng táo bón
  • Hàm lượng đạm và chất béo trong đu đủ cung cấp dinh dưỡng, năng lượng cho mẹ

Một số cách chế biến quả đu đủ giúp mẹ lợi sữa và hồi phục sức khỏe nhanh chóng như hầm đu đủ xanh với móng giò, đu đủ xanh nấu cá chép… Đồng thời, đu đủ chín thì mẹ có thể ăn trực tiếp, đu đủ chín giàu vitamin vừa lợi sữa vừa rất tốt cho da của mẹ đấy nhé.

>>> Xem thêm: Những loại hoa quả phụ nữ nên ăn sau khi sinh

6. Sữa nóng

Có lẽ, đây là thức uống quen thuộc đối với các mẹ trước và sau khi sinh con. Sữa nóng giàu dinh dưỡng vừa giúp mẹ lợi sữa, vừa cung cấp năng lượng để mẹ nhanh chóng khỏe mạnh sau sinh.

Mỗi ngày, mẹ hãy nên uống một cốc sữa nóng trước khi cho con bú. Chỉ sau khoảng 15 đến 20 phút sau, sữa mẹ về nhanh, nhiều, đặc sánh và thơm hơn.

7. Rong biển

Rong biển – loại thực phẩm lợi sữa, bổ máu được nhiều bà mẹ sau sinh tin dùng và sử dụng. Rong biển chứa hàm lượng đạm và chất sắt cao, vitamin và khoáng chất dồi dào.

  • Hàm lượng đạm trong rong biển giúp cung cấp năng lượng cho mẹ
  • Chất sắt chứa trong rong biển giúp mẹ bổ máu, tránh tình trạng thiếu máu dẫn đến mệt mỏi sau sinh
  • Hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào giúp lợi sữa, tăng chất lượng sữa mẹ hơn.
  • Hơn thế, rong biển còn giàu chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa cho mẹ sau sinh, chống táo bón

Để rong biển có tác dụng tốt nhất đối với các mẹ sau sinh, mẹ nên dùng rong biển nấu canh ăn hoặc trộn ăn cùng xà lách.

8. Gạo lứt

Gạo lứt - Thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh

Gạo lứt – Thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh

Gạo lứt, cũng là loại thực phẩm lợi sữa cho mẹ đang cho con bú mà chúng ta cần phải nhắc đến. Ngoài công dụng lợi sữa cho mẹ sau sinh, gạo lứt là thực phẩm giải độc, thanh lọc cơ thể. Gạo lứt chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất.

  • Vitamin B chứa trong gạo lứt giúp mẹ mau chóng hồi phục sức khỏe
  • Canxi, natri, sắt, kali… mang lại cho mẹ nguồn sữa dồi dào, thơm ngon và bổ dưỡng
  • Chất sắt chứa trong gạo lứt còn giúp mẹ ngăn ngừa tình trạng thiếu máu sau sinh

Mẹ sau sinh dùng gạo lứt nguyên vỏ, rang lên chảo nóng, sau đó nấu nước lên uống mỗi ngày. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể dùng gạo lứt để nấu cơm nữa nhé.

9. Quả sung

Quả sung cũng là những thực phẩm lợi sữa rất tốt cho mẹ sau sinh. Nghiên cứu Đông Y cho thấy, quả sung có tính mát, vị ngọt chát rất dễ ăn, có tác dụng mang lại nguồn sữa dồi dào cho mẹ sau sinh. Sung là loại quả giàu canxi, vitamin C, photpho, chất béo… và nhiều khoáng chất khác.

  • Sung có tác dụng hữu hiệu giúp lợi tiểu, tiêu viêm, kháng khuẩn rất rốt
  • Mặc dù có tính chát nhưng quả sung lại nhuận tràng, hạn chế táo bón cực kỳ tốt cho mẹ sau sinh
  • Ngoài ra, công dụng của sung còn giúp bổ huyết, lợi sữa cho mẹ

Mẹ nên dùng quả sung để nấu thành các món ăn giúp lợi sữa như nấu cháo sung, luộc sung hay hầm quả sung để ăn hàng ngày. Ngoài ra, mẹ sau sinh cũng có thể dùng quả sung để muối làm món ăn nữa.

10. Rau khoai lang

Một loại thực phẩm lợi sữa nữa mà chúng ta cũng cần phải kể đến đó chính là rau khoai lang. Đây là loại rau thường được mọi người biết đến với công dụng chữa táo bón vô cùng hiệu quả. Nhưng bên cạnh đó, rau khoai lang còn có tác dụng lợi sữa cho mẹ sau sinh.

  • Rau khoai lang có tính lành, cũng rất giàu chất xơ và các vitamin cần thiết.
  • Các vitamin và khoáng chất trong rau khoai lang tăng năng lượng, giúp mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe
  • Rau khoai lang giàu chất xơ rất có lợi cho hệ tiêu hóa, tránh được nguy táo bón cho mẹ

Dùng rau khoai lang chế biến thành các món ăn như luộc hoặc xào theo sở thích. Bởi vì có tính lành, nên các mẹ hãy bổ sung rau khoai lang vào thực đơn sau sinh của mình nhé.

Quả thật, TOP 10 thực phẩm nêu trên có tác dụng giúp lợi cho mẹ sau sinh. Các mẹ cần bổ sung các loại thực phẩm, món ăn lợi sữa ngay từ khi mang thai để sau khi sinh con sữa mẹ sẽ về nhanh, nhiều và giàu dinh dưỡng hơn nhé. Chúc các mẹ thành công và tự tin trên con đường nuôi con bằng sữa mẹ!