TOP 9 thực phẩm lợi sữa không béo giúp bé khỏe mẹ khỏe mạnh

0
825

Các mẹ ơi, trong đây có ai gặp trường hợp mẹ sữa về ít, nhưng cân nặng vẫn cứ tăng vùn vụt không? Nếu có thì các mẹ nên xem lại những thực phẩm sử dụng hàng ngày nhé vì rất có thể đó chính là nguyên nhân gây tăng cân và tắc tia sữa . Đọc ngay bài viết này để biết cách lựa chọn thực phẩm lợi sữa không béo nha các mẹ!

Tạo sao vấn mẹ tăng cân mà sữa vẫn cứ ít là do chế độ ăn uống?

Sau khi sinh xong, phần lớn các mẹ có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường vì mong muốn hồi phục sau sinh và cung cấp đủ sữa cho các bé. Vì vậy mà trong giai đoạn làm mẹ bỉm sữa, hầu hết các mẹ đều gặp phải tình trạng tăng cân.

Trên thực tế, việc mẹ ăn nhiều hơn một chút như vậy không có gì là sai. Nhưng có lẽ các mẹ đã gặp một số vấn đề khi lựa chọn thực phẩm. Bởi có rất nhiều thực phẩm dù được rất nhiều mẹ khuyên dùng nhưng thực tế hiệu quả lợi sữa lại rất thấp như móng giò, trứng ngỗng.

Những thực phẩm lợi sữa không béo các mẹ không thể bỏ qua

Khám phá ngay top 9 thực phẩm lợi sữa không béo dưới đây để xua tan nỗi lo này nhé!

1. Nước

Chiếm đến gần 90% trong sữa mẹ, nước là nguồn cung cấp và kích thích sữa mẹ được sản xuất đều đặn. Mẹ nên bổ sung khoảng 2 lít nước mỗi ngày và nên chia đều các khoảng thời gian trong ngày. Và mẹ cũng có thể hoàn toàn yên tâm vì nước sẽ không hề khiến mẹ tăng cân.

2. Rau ngót

Rau ngót chứa nhiều vitamin và cần thiết và hàm lượng chất xơ dồi dào

Rau ngót được biết đến là một trong những loại rau giàu sắt nhất dành cho các mẹ. Bên cạnh sắt, rau ngót cũng chứa rất nhiều vitamin cần thiết và hàm lượng chất xơ dồi dào. Nhờ những thành phần này mà rau ngót giúp tăng cường chất lượng sữa mẹ và kích thích sữa về nhiều hơn.

3. Đậu đen

Đậu đen là một trong những loại hạt lợi sữa nhất được các mẹ tin dùng. Bởi trong đậu đen chứa nhiều vitamin B1, B2, B5, B6, protein cùng các khoáng chất, sắt và canxi.

Cách chế biến đậu đen cũng rất đơn giản: bạn có thể sử dụng đậu đen thay nước uống hàng ngày với nước đậu đen rang lợi sữa. Hoặc bạn cũng có thể thưởng thức bằng cách nấu dạng chè, hoặc cháo đậu đen

4. Đu đủ chín

Đu đủ bổ sung 1 lượng lớn các chất vitamin, magie, sắt và kẽm

Đu đủ chắc hẳn là một món ăn rất quen thuộc với các mẹ mong muốn đẹp da, giữ gìn vóc dáng. Bên cạnh đó, việc sử dụng đu đủ hàng ngày cũng giúp các mẹ bổ sung một lượng lớn các chất vitamin, magie, sắt và kẽm.

Các mẹ nên sử dụng đu đủ đã chín thơm ngon, hạn chế ăn đu đủ xanh. Bởi rất có thể đu đủ xanh sẽ khiến mẹ đau bụng hoặc đau dạ dày.

5. Đậu nành

Đừng bỏ qua đậu nành nếu các mẹ muốn tìm ăn những thực phẩm lợi sữa không béo nhé. Các mẹ có thể chọn các chế phẩm từ đậu nành như: đậu hũ, sữa đậu nành,….

Theo các chuyên gia, trong đậu nành có một hoạt chất hoạt động như estrogen có khả năng kích thích sự phát triển các tuyến sữa. Đồng thời hoạt chất này cũng giúp các mẹ điều hòa cảm xúc, giảm stress, căng thẳng sau sinh.

6. Khoai lang

Khoai lang vừa giúp tăng tiết sữa vừa tốt cho hệ tiêu hóa

Nếu mẹ đang sợ ăn nhiều cơm và các loại tinh bột khác sẽ lại khiến mẹ tăng cân vùn vụt thì khoang lang sẽ là một gợi ý bổ ích cho mẹ. Không chỉ bổ sung dương chất cho sữa mà khoai lang còn rất tốt cho tiêu hóa.

Có rất nhiều các chế biến với khoai lang nhưng thay vì chiên, rán các mẹ nên hấp. Vì đồ chiên rán nhiều giàu mỡ không thực sự tốt cho tiêu hóa các mẹ mà còn ngăn cản sự sản xuất sữa của mẹ.

7. Thịt bò

Nếu các mẹ đang tìm kiếm một loại thịt lợi sữa mà không béo thì thịt bò sẽ là một sự lựa chọn rất đúng đắn. Thịt bò rất giàu vitamin B12, đạm, khoáng chất và vitamin,… sẽ giúp các mẹ bồi bổ máu sau khi sinh em bé.

Khi lựa chọn thịt bò, các mẹ nên chọn phần thịt bò thăn hoặc phi lê thay vì những phần nhiều mỡ như thịt bò ba chỉ. Các món mẹ có thể tìm hiểu để chế biến với thịt bò là: bò sốt vang, thịt bò hấp, thịt bò xào,…

8. Thịt lợn nạc

Thịt lợn nạc chứa nhiều protein, dinh dưỡng cho sữa thêm sánh đặc bổ dưỡng

Khi các bữa cơm với thịt bò đã làm các mẹ có chút chán, thì mẹ có thể lựa chọn cho mình phần thịt lợn nạc nhé. Các mẹ yên tâm là phần thịt nạc của lợn không gây béo mà còn là nguồn cung cấp năng lượng cho cả mẹ và con rất tốt.

Thịt lợn nạc sẽ giúp mẹ chế biến được rất nhiều món ăn, đơn giản cũng rất thơm ngon. Thịt lợn nạc cũng chứa nhiều protein, dinh dưỡng cho sữa thêm sánh đặc bổ dưỡng.

9. Hải sản

Những loại hải sản thông dụng mẹ có thể lựa chọn đó là: tôm, cá trích, mực, cá mòi,…. đều giàu hàm lượng Omega-3 và DHA. Hai loại chất trên sẽ giúp cá bé phát triển trí não và tăng cường thị lực rất nhiều.

Tuy nhiên, khi sử dụng các mẹ cũng nên cẩn thận vì hải sản có tính hàn nên ăn nhiều sẽ bị đau bụng, ăn khoảng 1-3 bữa/ tuần sẽ là phù hợp với các mẹ. Đặc biệt với các mẹ đẻ mổ thì không nên ăn hải sản khi vết mổ chưa lành.

Chú ý chế độ ăn uống để mẹ không béo

Cùng với việc lựa chọn những thực phẩm lợi sữa không béo, các mẹ cũng nên quan tâm đến những thực phẩm sẽ làm “phản” tác dụng cần được hạn chế như: món móng heo, trứng ngỗng, thịt ba chỉ, ….

Bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm, thì các mẹ cũng cần quan tâm đến lượng thực phẩm sử dụng trong ngày. Mẹ không nên bỏ bữa hay ăn thành quá nhiều bữa trong ngày, để biết được lượng thức ăn phù hợp mẹ cần theo dõi hàng ngày từ cân nặng và lượng sữa sản xuất. Nếu mẹ thấy lượng sữa cho bé quá nhiều mà cân nặng thường xuyên tăng thì có thể hạn chế một chút thức ăn lại. Các mẹ chỉ nên giảm từ từ, tuyệt đối không ăn kiêng giảm cân để đảm bảo sức khỏe cho bé và mẹ nhé.

Với những thực phẩm lợi sữa không béo trên đây, Betimum hy vọng các mẹ đã tìm được những thực đơn vừa đảm bảo sữa cho con vừa giữ gìn cơ thể mẹ luôn thon gọn, khỏe mạnh nhé! Chúc các mẹ và bé luôn khỏe!