Thần dược: Chè vằng giúp mẹ lợi sữa sau sinh

0
7978
Chè vằng lợi sữa

Chè vằng được coi là thần dược gọi sữa về. Chè vằng được rất nhiều các mẹ sau sinh an tâm sử dụng và tin dùng. Vậy, thực sự chè vằng lợi sữa có đúng như lời đồn của các mẹ bỉm sữa không? Muốn biết câu trả lời chính xác thì bạn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Chè vằng là gì?

Chè vằng hay tên gọi khác là chè cước man, cẩm vân, lài ba gân. Đây là một loại cây thuộc họ Ôliu. Chè vằng là loại cây khá nhỏ và mọc ở những nơi hoang, đường kính thân cây rất nhỏ, dưới 6mm.

Thân cây chè vằng cứng, mọc từng đốt nhỏ và vươn cao, dài đến hàng chục mét, chia thành nhiều nhánh nhỏ. Vỏ thân cây chè vằng có màu xanh lục. Lá mọc đối xứng, lá càng lên ngọn thì càng nhỏ dần. Hoa chè vằng có màu trắng thường mọc ở đầu cành và có quả hình cầu.

Hoa chè vằng có màu trắng thường mọc ở đầu cành và có quả hình cầu

Hoa chè vằng có màu trắng thường mọc ở đầu cành và có quả hình cầu

Theo dân gian, chè vằng có 3 loại là vằng lá nhỏ, vằng lá to và vằng núi. Trong số đó, vằng núi không có tác dụng làm thuốc chữa bệnh. Chè vằng được người dân Việt thường dùng để sắc hoặc pha nước uống. Đặc biệt có tác dụng lợi sữa rất tốt đối với phụ nữ sau sinh thiếu sữa, mất sữa cho con bú.

2. Chè vằng có thực sự lợi sữa cho mẹ sau sinh không?

Theo các nhà nghiên cứu cho biết, trong thành phần của chè vằng có nhiều tác dụng chữa bệnh, chống viêm, thuốc bổ cho mẹ sau sinh,…

Đặc biệt, chè vằng đối với phụ nữ sau sinh có tác dụng lợi sữa vô cùng hiệu quả. Bởi vì trong thành phần chè vằng có chứa glycosit đắng giúp mẹ ăn ngon miệng. Kích thích mẹ ăn ngon miệng cũng là giúp tăng sự tạo sữa cho mẹ.

Cây chè vằng có tác dụng lợi sữa cho mẹ sau sinh

Cây chè vằng có tác dụng lợi sữa cho mẹ sau sinh

Bên cạnh đó, chè vằng cũng giúp mẹ sau sinh giảm cân nhanh chóng. Sử dụng chè vằng trong giai đoạn cho con bú giúp tiêu mỡ, giảm cân hiệu quả, đặc biệt là ở vòng bụng.

Chính vì vậy, chè vằng thực sự lợi sữa cho mẹ sau sinh. Nếu mẹ đang trạng thiếu sữa, mất sữa thì hãy nên sử dụng chè vằng ngay để sữa chảy về nhiều hơn, sữa mát hơn. Chè vằng sẽ phát huy tác dụng tốt nhất nếu sử dụng với liều lượng phù hợp.

>>>Xem thêm: TOP 10 thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh

3. Cách sử dụng chè lợi sữa cho mẹ sau sinh như thế nào?

Chè vằng là loại thảo dược lành tính nên rất phù hợp với phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá liều lượng sẽ gây ra tình trạng mất sữa. Mẹ nên uống chè vằng mỗi ngày từ 15 – 25g là phù hợp nhất.

Chè vằng thường được dùng để pha thành nước uống. Dưới đây là cách hướng dẫn pha chế chè vằng lợi sữa:

  • Cây chè vằng đem rửa sạch và phơi khô nhiều nắng
  • Cắt nhỏ chè vằng đã phơi khô và bảo quản trong bình thủy tinh hoặc bình kín đậy nắp. Đặt bình ở nơi khô ráo, và thoáng mát
  • Mỗi ngày mẹ lấy khoảng 15 – 25g chè vằng đem nấu cùng nước. Mẹ nên dùng nước chè vằng uống thay nước lọc mỗi ngày.

Nước chè vằng sau khi đun sôi giúp mẹ lợi sữa

Nước chè vằng sau khi đun sôi giúp mẹ lợi sữa

Bên cạnh đó, để tăng lượng sữa mẹ về cho bé thì mẹ cũng nên kết hợp chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi có khoa học. Mẹ nên cho bé bú từ 2 – 3h mỗi lần bú, mỗi lần bú kéo dài từ 5 – 10 phút để tăng cường độ tạo sữa.

Ngoài ra, cũng mẹ cũng có thể tham khảo thêm một số thảo dược lợi sữa khác như đinh lăng lợi sữa.

Quả thật, chè vằng có công dụng lợi sữa cho mẹ sau sinh thiếu sữa, mất sữa. Tuy nhiên, mẹ không nên uống nước chè vằng quá đặc vì có thể dẫn đến mất sữa. Ngoài ra, với các vấn đề thiếu sữa, tắc sữa, mất sữa các mẹ hãy thử tìm hiểu và tham khảo sản phẩm Betimum. Viên uống lợi sữa Betimum có công dụng vô cùng hiệu quả, chỉ sau 1 – 3 ngày sử dụng lượng sữa mẹ chảy về tràn trề.