Tắc sữa! Khóc cạn nước mắt vì không có sữa cho con bú

0
1342

Tắc sữa ở phụ nữ sau sinh là hiện tượng rất phổ biến hiện nay. Tắc sữa gây ra những đau đớn, khó chịu khiến nhiều mẹ hoang mang, khóc cạn nước mắt vì không có sữa cho con bú. Làm thế nào để chữa tắc sữa hiệu quả nhất mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của con? Đây là câu hỏi mà vô số các mẹ bỉm sữa đặt ra. Vậy, hãy để tôi giải đáp thắc mắc cho mẹ nhé!

1. Vì sao nhiều phụ nữ bị tắc sữa sau sinh?

Tắc sữa được hiểu đơn giản là sữa mẹ bị tắc trong các ống dẫn sữa, không thể thoát ra ngoài được. Tại đó sẽ hình thành những cục sữa vón, đông cứng, làm tắc nghẽn các ống khác. Đây chính là yếu tố dẫn đến tình trạng mẹ mất sữa cho con bú.

Tắc sữa là hiện tượng sữa tắc trong các ống dẫn sữa khiến bầu ngực cương cứng, nóng rát và rất đau

Tắc sữa là hiện tượng thường gặp ở các bà mẹ sinh con đầu lòng. Chưa có nhiều kinh nghiệm. Biểu hiện của tắc sữa là bầu ngực cương cứng, nóng rát và rất đau. Nhiều trường hợp còn có biểu hiện sốt cao. Tắc sữa sẽ dẫn đến tình trạng áp xe vú nếu không được điều trị kịp thời. Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn đến nhiều phụ nữ bị tắc sữa sau sinh?

Nguyên nhân dẫn đến tắc tia sữa ở phụ sinh có nhiều yếu tố gây nên. Dưới đây là một số nguyên nhân điển hình:

Sữa mẹ dư thừa

Hầu hết các nguyên nhân gây tắc sữa là do sữa mẹ dư thừa quá nhiều trong bầu ngực. Do trẻ không bú hết hoặc trẻ đã bú quá no. Phần sữa dư thừa đọng lại, gây tắc nghẽn và dẫn đến tắc tia sữa

Ngực chịu áp lực lớn

Một số mẹ gặp phải tình trạng tắc sữa là do mặc áo ngực quá chật hoặc mang địu bé trước ngực. Ngoài ra, việc nằm sấp ngủ, tập luyện thể thao quá sức cũng gây ra tắc nghẽn ống dẫn sữa và dẫn đến tình trạng tắc tia sữa.

Không cho trẻ bú mẹ thường xuyên

Bé không bú mẹ thường xuyên, lượng sữa không được vắt ra cũng là nguyên nhân gây tắc sữa

Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mẹ bị tắc sữa. Do đi làm xa, hoặc vì lý do nào đó mà mẹ không thể cho trẻ bú thường xuyên được trong thời gian dài. Lượng sữa dư thừa không được vắt ra chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc sữa.

Trẻ ngậm ti không đúng cách

Khi trẻ ngậm ti mẹ không đúng cách cũng là nguyên nhân gây tắc sữa. Ngậm ti sai cách khiến trẻ không tiếp nhận đủ lượng sữa mẹ tiết ra. Lượng sữa dư thừa, tồn đọng trong bầu ngực lâu ngày gây tắc ống dẫn sữa.

Mẹ căng thẳng

Tâm trạng của người mẹ cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa mẹ. Sự căng thẳng ức chế dây thần kinh, làm giảm quá trình sản sinh các hormone oxytocin giúp bầu vú tiết sữa.

2. Dấu hiệu nhận biết tắc sữa ở mẹ là gì?

Tắc sữa bầu ngực to hơn bình thường, căng cứng, đau nhức, gây khó chịu cho mẹ sau sinh

Tắc sữa khiến bầu ngực căng tức, đau nhức, khó chịu. Khi thấy xuất hiện các triệu chứng của tắc sữa cần đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết tắc sữa ở mẹ sau sinh:

  • Dấu hiệu đầu tiên của hiện tượng tắc sữa là hai bầu ngực căng cứng, to hơn bình thường. Đau nhức và thấy lượng sữa tiết ra ít hoặc không có sữa.
  • Khi sờ vào ngực thấy cục cứng, khối tròn nổi lên gồ ghề. Chỉ cần chạm nhẹ vào cũng rất đau đớn.
  • Thấy trong người mệt mỏi, nhức đầu, và có thể sốt cao

Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu này, cần nhanh chóng đi đến bệnh viện, các cơ sở y tế gần nhất để khám chữa. Tránh trường hợp để lâu sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

3. Tắc sữa có nguy hiểm không?

Tắc sữa không điều trị sớm để lại biến chứng nguy hiểm như viêm tuyến vú

Tắc sữa sẽ để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu không phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Phụ sản có thể phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như áp xe vú, viêm tuyến vú, hoại tử vú… Chúng ta không thể coi thường và xem nhẹ khi có dấu hiệu tắc sữa. Hãy cùng điểm lại những biến chứng nguy hiểm của tắc tia sữa là gì nhé.

  • Viêm tuyến vú xuất hiện khi tắc sữa từ 5-7 ngày. Giai đoạn này xuất hiện mủ ở trong tuyến vú. Bầu ngực to lên, sưng và đau đớn.
  • Áp xe vú xuất hiện bắt đầu từ ngày thứ 7. Mủ ở tuyến vú chảy ra và đau nhức dữ dội hơn.
  • Viêm xơ tuyến vú mãn tính hình thành nên các khối u xơ trong bầu ngực.
  • Viêm mô liên kết là hiện tượng dịch tiết mủ ở tuyến vú nằm lẫn vào các lớp da. Lúc này người bệnh sẽ bị nhiễm trùng và nhiễm độc toàn cơ thể.
  • Hoại tử vú là khi các khối mủ vỡ ra và đi vào trong máu. Gây tổn thương cho gan và thận. Lúc này cơ thể người bệnh nhiễm độc nặng dẫn đến suy nhược cơ thể, tụt huyết áp.

Với từng cấp độ biến chứng, người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn, mệt mỏi khác nhau. Khi đến mức độ hoại tử vú, sẽ có nguy cơ cao phải đi phẫu thuật cắt bỏ bầu ngực.

4. Ngăn ngừa tắc sữa bằng cách nào?

Người ta thường có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Chính vì thế để ngăn ngừa hiện tượng tắc sữa, các mẹ cần chú ý đến các điều sau đây:

Vệ sinh núm vú sạch sẽ

Việc đầu tiên chúng ta cần phải làm đó là phải vệ sinh núm vú thật sạch sẽ. Nhất là phần đầu ti, các kẽ đầu ti. Bởi vì, núm vú là nơi các loại vi khuẩn dễ xâm nhập và dẫn đến tắc sữa. Trước và sau khi con bú các mẹ dùng khăn sạch, ấm để lau sạch đầu vú.

Dùng dụng cụ hút sữa

Nếu trẻ không bú hết sữa, cần dùng tay hoặc máy hút hết lượng sữa dư thừa trong bầu ngực ra. Cần đảm bảo không còn sữa tồn đọng bên trong vì có thể dễ gây vón cục và tắc ống dẫn sữa.

Cho bé bú đúng giờ

Cho bé ti mẹ đúng giờ, mỗi cữ khoảng từ 10-15 phút

Cho bé bú đúng giờ, mỗi cữ bú khoảng 10-15 phút là đủ. Khi giấc ngủ của bé dài quá 4 tiếng, mẹ cần đánh thức bé dậy cho bú. Không để bé vừa ngậm ti vừa ngủ. Mẹ cũng cần lưu ý, trước khi cho bé bú cần lau sạch núm vú và vắt bỏ vài giọt sữa đầu đi. Khi bú xong phải lau sạch và khô.

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Phụ nữ mang thai và sau sinh đã mất quá nhiều sức lực. Vì thế cần bổ sung các chất dinh dưỡng đầy đủ. Cần uống đủ nước mỗi ngày. Bên cạnh đó, cũng cần vận động các bài tập thể dục, yoga nhẹ nhàng.

Massage bầu ngực thường xuyên

Trong giai đoạn mang thai và cho con bú mẹ cần massage bầu ngực thường xuyên. Massage theo hướng vòng tròn, hướng ra đầu núm vú để các cục sữa đông tan ra dần. Trước khi cho con bú, mẹ cần massage bầu ngực để lượng sữa được tiết ra nhanh hơn.

5. Phương pháp nào giúp chữa tắc sữa hiệu quả?

Khi tắc sữa, mẹ cần đưa ra hướng giải quyết kịp thời. Dưới đây, là một số phương pháp giúp cải thiện tình trạng tắc sữa ở mẹ sau sinh:

Chữa tắc sữa bằng lá bồ công anh

Nước lá bồ công anh khô sắc uống làm giảm cảm giác đau nhức bầu ngực, chữa tắc sữa cho mẹ sau sinh hiệu quả

Dùng lá bồ công anh tươi hoặc khô chữa tắc tia sữa rất hiệu quả. Dùng lá công anh tươi giã nhuyễn sau đó đắp lên ngực qua đêm. Mỗi lần đắp nên tránh đầu núm ti. Sau vài lần đắp sẽ giảm dần các triệu chứng đau nhức. Ngoài ra, có thế dùng lá bồ công anh đã phơi khô sắc thành nước uống. Kiên trì uống đều đặn mỗi ngày, các hiện tượng cục sữa đông dần tan ra, cảm giác căng cứng, đau nhức bầu ngực cũng dần biến mất.

Chữa tắc sữa bằng lá đinh lăng

Dùng lá đinh lăng để thông tắc tia sữa là mẹo dân gian được nhiều bà Việt tin dùng. Mẹ có thể dùng lá đinh lăng giã nhuyễn cùng lá diếp cá và đắp lên ngực. Cảm giác căng cứng bầu ngực sẽ dịu dần, các cơn đau nhức cũng dần nhẹ đi. Mẹ cũng có thể dùng lá đinh lăng tươi nấu nước uống thay nước lọc mỗi ngày. Uống khoảng 3 ngày, sẽ thấy các hiện tượng đau nhức được cải thiện. Ngoài ra, còn có thể lá đinh lăng luộc, nấu canh sườn, thịt. Vừa giúp bổ sung dinh dưỡng, vừa giúp mẹ giảm các tình trạng tắc sữa.

Chữa tắc sữa bằng bộ sản phẩm lợi sữa Betimum

Bộ sản phẩm lợi sữa Betimum chứa thành phần chính là chiết xuất Thiên môn chùm kết hợp cùng các thảo dược tự nhiên khác như cao mộc thông, thông thảo, kế sữa, cỏ cà ri,… được nhập khẩu từ các nước Anh, Ấn Độ và Trung Quốc. Với công nghệ sản xuất chuyên biệt, chiết xuất bằng phương pháp dung môi, hoạt tính các nguyên liệu dễ được chắt lọc và bảo toàn chất lượng.

Bộ sản phẩm lợi sữa Betimum có tác dụng tăng tiết sữa, bồi bổ cơ thể và giảm nguy cơ trầm cảm cho phụ nữ sau sinh

Bộ sản phẩm này bao gồm viên uống lợi sữa Betimum và bột pha sữa Betimum M. Betimum có tác dụng lợi sữa, tăng tiết sữa, hỗ trợ giảm tình trạng tắc tia sữa cho mẹ sau sinh đang cho con bú. Bột pha sữa Betimum M giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe, giảm stress, căng thẳng, tránh hiện tượng mẹ trầm cảm sau sinh.

Bộ sản phẩm đã được Bộ Y Tế cấp giấy phép và Nghiên cứu lâm sàng trên nhiều phụ nữ sau sinh đang trong tình trạng tắc sữa, ít sữa, mất sữa và trầm cảm sau sinh. Toàn bộ kết quả cho thấy hiệu quả mà sản phẩm mang lại là rất tích cực. Hiện nay, bộ sản phẩm đang được phân phối độc quyền tại Công ty TNHH Công nghệ MP Việt Nam.

Để biết thêm thông tin về sản phẩm Betimum, mời các mẹ ghé thăm

Tắc sữa khi nuôi con bằng sữa mẹ sẽ là mối đe dọa nguy hại về mặt tinh thần và sức khỏe cho cả mẹ và bé. Vì vậy, khi có dấu hiệu của tắc tia sữa, cách an toàn nhất mẹ cần đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời. Đừng nên chủ quan để rồi “tiền mất tật mang” mẹ nhé!