Sữa về ướt áo? Mẹo thần kỳ giúp mẹ lợi sữa!

0
3181
lợi sữa cho mẹ sau sinh

Ăn gì để mẹ lợi sữa cho con bú? Đây là một trong những vấn đề mà nhiều bà mẹ bỉm sữa đang quan tâm. Tuy không còn là vấn đề mới mẻ nhưng cũng khiến nhiều mẹ bỉm sữa thắc mắc. Bởi vì, sữa mẹ cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu giúp trẻ phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Để giải đáp thắc mắc, Betimum xin phép giới thiệu “ mẹo thần kỳ giúp lợi sữa”. Mời các mẹ cùng đọc và tìm hiểu bài viết ngay dưới đây nhé!

1. Các vấn đề về sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sữa mẹ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất giúp bé khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Chính vì thế, các mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời. Tuy nhiên, trong quá trình cho con bằng sữa mẹ, không ít chị em gặp phải các vấn đề ít sữa, tắc sữa, mất sữa. Đây vấn đề khiến nhiều mẹ đau đầu sau khi sinh.

1.1 Tắc sữa

Tắc sữa khiến bầu ngực căng cứng do sữa vón cục

Tắc sữa khiến bầu ngực căng cứng do sữa vón cục

Tắc sữa là hiện tượng sữa vẫn tiết ra nhưng bị ứ đọng trong ống dẫn sữa và không thể tiết ra ngoài đầu vú. Tắc tia sữa làm bầu ngực căng cứng do sữa vón cục. Hiện tượng này khiến mẹ đau nhức đầu vú, mệt mỏi và có thể mẹ bị sốt. Tắc tia sữa để lâu sẽ dẫn đến tình trạng thiếu sữa hoặc mất sữa.

1.2 Thiếu sữa

Thiếu sữa cho con bú là hiện tượng bầu vú mẹ tiết ra rất ít sữa. Lượng sữa tiết ra ít không đáp ứng nhu cầu bú mỗi cữ của bé. Thiếu sữa mẹ thường xảy ra trong những ngày đầu tiên sau khi sinh con. Hiện tượng này không gây đau đớn cho mẹ nhưng ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Thiếu sữa cần có giải pháp xử lý kịp thời. Tránh để lâu ngày dẫn đến tình trạng mất sữa cho con bú.

1.2 Mất sữa

Mất sữa được hiểu đơn giản là hiện tượng tuyến sữa ngưng hoạt động sản xuất sữa. Trẻ bú mãi, bú nhiều nhưng sữa không tiết sữa. Trẻ quấy khóc nhưng mẹ không biết phải làm như thế nào. Hiện tượng mất sữa có thể xảy ra đột ngột hoặc có thể diễn ra từ từ sau đó mất hoàn toàn.

2. Nguyên nhân dẫn đến tắc sữa, thiếu sữa và mất sữa

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tắc sữa, thiếu sữa, và mất sữa ở mẹ. Khi các hiện tượng này xảy ra, mẹ cần đưa ra các biện pháp xử lý nhanh chóng. Tránh gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Dưới đây là một sốt nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc sữa, ít sữa và mất sữa.

2.1 Thiếu chế độ dinh dưỡng

Ăn uống không khoa học cũng là nguyên nhân dẫn đến các tình trạng tắc sữa, thiếu sữa, mất sữa. Việc cung cấp quá nhiều hoặc cung cấp thiếu các chất dinh dưỡng khiến sữa ít về hoặc có thể gây tắc sữa, mất sữa. Vì vậy, mẹ cần có chế độ ăn khoa học và đầy đủ các chất dinh dưỡng để sữa được tiết ra đều đặn.

2.2 Căng thẳng sau sinh

Căng thẳng, stress sau sinh làm giảm sút lượng sữa mẹ

Căng thẳng, stress sau sinh làm giảm sút lượng sữa mẹ

Mẹ mệt mỏi, chịu đựng áp lực dẫn đến tâm lý căng thẳng, stress sau sinh. Đây là nguyên nhân khiến hai loại hormone Prolactin và Oxytocin bị giảm sút và ngưng sản xuất sữa mẹ. Chính vì thế, mẹ cần thư giãn đầu óc để giữ tinh thần thoải mái, tránh dẫn đến tình trạng thiếu sữa, mất sữa.

2.3 Thiếu kinh nghiệm chăm con

Lần đầu làm sinh con khiến nhiều mẹ còn bỡ ngỡ, thiếu kinh nghiệm trong quá trình chăm con. Hậu quả là có những cách chăm sóc con sai lầm. Tiêu biểu như cho con ngậm núm ti giả, uống sữa công thức, cho con bú không đúng cách. Kết quả để lại là mẹ mất phản xạ tiết sữa cho con bú. Đồng thời, bé cũng quên đi nguồn sữa mẹ. Lâu dần bị thiếu sữa, mất sữa và tắc sữa.

2.4 Do sinh mổ

Sinh mổ khiến mẹ phải chịu tác dụng phụ của các loại thuốc giảm đau, giảm viêm. Bên cạnh đó, sinh mổ khiến mẹ phải chịu đựng những cơn đau dai dẳng. Chính vì thế, các hormone không điều tiết tự nhiên và còn bị ức chế. Gây ra các hiện tượng thiếu sữa, mất sữa.

2.5 Lượng sữa mẹ dư thừa quá nhiều

Lượng sữa mẹ dư thừa quá nhiều trong bầu ngực mà không được vắt ra sẽ dẫn đến tình trạng tắc ống dẫn sữa. Sữa dư thừa vón cục và đông kết. Để lâu ngày khiến bầu ngực căng cứng, đau nhức và có thể gây sốt cho mẹ.

2.6 Cho bé ti không đúng cách

Ngậm ti sai cách sẽ không kích thích bầu ngực tiết sữa

Ngậm ti sai cách sẽ không kích thích bầu ngực tiết sữa

Cho con bú cũng là phương pháp giúp tăng tiết sữa. Sữa mẹ sản xuất theo cơ chế càng bú nhiều thì sữa càng được tiết ra nhiều. Nhưng đáng tiếc thay, khi mẹ không cho ngậm ti đúng cách, con sẽ không kích thích bầu ngực tiết sữa. Việc mẹ không cho bé bú thường xuyên cũng sẽ khiến lượng sữa giảm dần theo thời gian. Mẹ chưa biết cách cho bé bú cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu sữa, mất sữa và tắc sữa.

2.7 Nghỉ ngơi không khoa học

Việc sinh con và nuôi con khiến mẹ mất đi nhiều năng lượng. Mẹ căng thẳng, suy nghĩ nhiều, thiếu ngủ vì phải cho con bú. Điều này khiến mẹ không có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Thiếu thư giãn, nghỉ ngơi đúng cách sẽ ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe và tâm lý của mẹ. Đây cũng là nguyên nhân lớn dẫn đến tắc sữa, thiếu sữa và mất sữa.

2.8 Do thể trạng mẹ yếu

Vượt cạn thành công tổn hại rất nhiều sức khỏe. Đối với những mẹ có thể trạng yếu, quá trình sinh đẻ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tiết sữa. Do đó, sau sinh mẹ cần được nghỉ ngơi để nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Nếu không sức lực của mẹ sẽ hao mòn và cạn kiệt, ảnh hưởng nguy hại đến nguồn sữa cho bé bú.

3. Mẹo thần kỳ giúp lợi sữa cho con

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng giúp bé phát triển toàn diện. Đây cũng là lý do vì sao Tổ chức Y Tế Thế Giới khuyến cáo mẹ nên cho trẻ bú ít nhất 6 tháng đầu tiên. Thiếu sữa mẹ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Dưới đây, là một số mẹo thần kỳ giúp lợi sữa cho mẹ đang trong thời kỳ cho con bú.

3.1 Chè vằng lợi sữa

Chè vằng được biết nhiều đến với tác dụng chữa bệnh, kháng viêm, tiêu viêm. Đặc biệt, chè vằng còn có công dụng lợi sữa vô cùng hiệu quả. Glycosit đắng chứa trong chè vằng kích thích mẹ ăn ngon miệng. Kích thích mẹ ăn ngon miệng cũng giúp tăng sữa cho mẹ. Ngoài ra, chè vằng còn có tiêu mỡ, giảm cân hiệu quả cho mẹ sau sinh. Đặc biệt là vòng bụng mẹ nhé.

Chè vằng là thảo dược lành tính nên mẹ có thể yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, nếu mẹ sử dụng quá liều lượng sẽ gây ra tình trạng mất sữa. Mẹ có thể dùng chè vằng làm nước uống mỗi ngày.

Uống nước chè vằng mỗi ngày giúp kích thích tiết sữa cho mẹ

Uống nước chè vằng mỗi ngày giúp kích thích tiết sữa cho mẹ

Hướng dẫn cách pha chế chè vằng lợi sữa: Chè vằng rửa sạch, cắt nhỏ và phơi khô nhiều nắng. Mỗi ngày lấy khoảng 15-20g chè vằng đã phơi khô đem nấu cùng nước. Uống nước chè vằng mỗi ngày thay nước lọc sẽ giúp sữa mẹ về nhanh và nhiều hơn.

>>> Xem thêm: Thần dược “chè vằng” giúp mẹ lợi sữa sau sinh

3.2 Lá đinh lăng lợi sữa

Lá đinh lăng là một trong những thực phẩm lợi sữa được nhiều mẹ sử dụng. Theo các nhà nghiên cứu, đinh lăng giàu vitamin, axit amin và các khoáng chất khác có tác dụng lợi sữa cho mẹ sau sinh.
Bên cạnh đó, lá đinh lăng còn làm giảm căng thẳng, mệt mỏi sau sinh. Không những thế, lá đinh lăng còn giúp mẹ tăng cường sức đề kháng và bồi bổ sức khỏe.

  • Đối với lá đinh lăng khô:

Dùng 50g lá đinh lăng đã phơi khô nấu cùng nước sôi hoặc có thể pha như trà. Uống mỗi ngày thay nước lọc sẽ giúp sữa chảy về đều đặn hơn.

  • Đối với lá đinh lăng tươi:

Có thể chế biến thành một số món ăn đơn giản như: luộc, ăn sống, nấu cùng móng giò heo… Những món ăn này vừa giúp mẹ thay đổi khẩu vị vừa tốt cho sức khỏe của mẹ.
Đối với mẹ đang trong tình trạng viêm tắc tia sữa khiến bầu ngực căng cứng, thì cũng có thể dùng lá đinh lăng. Giã nhuyễn lá đinh lăng cùng lá diếp cá đắp lên bầu ngực. Cảm giác căng tức, khó chịu sẽ nhanh chóng biến mất.

3.3 Rau má lợi sữa

Rau má – loại thực phẩm lợi sữa được nhiều mẹ Việt ưa chuộng. Loại rau này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Ngoài ra, rau má còn là một loại thảo dược chứa nhiều khoáng chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết. Đặc biệt, rau má còn có tác dụng lợi sữa cho mẹ sau sinh.

Nước ép sinh tố rau má thanh nhiệt, giải độc và lợi sữa cho mẹ sau sinh

Nước ép sinh tố rau má thanh nhiệt, giải độc và lợi sữa cho mẹ sau sinh

Các mẹ có thể dùng rau má phơi khô bảo quản trong bình thủy tinh dùng dần. Mỗi ngày lấy khoảng 20g lá rau má đem nấu cùng nước sôi. Uống nước rau má thay nước lọc mỗi ngày. Hoặc có thể dùng rau má xay nhuyễn làm nước uống sinh tố.

Mẹ cũng có thể dùng rau má tươi nấu thành các món ăn đơn giản như: rau má nấu thịt bò, thịt heo, thịt tôm,… Phụ nữ sau sinh thiếu sữa cho con bú, hãy bổ sung sau má trong thực đơn mỗi ngày nhé.

3.4 Sử dụng bộ sản phẩm Betimum lợi sữa

Bộ sản phẩm Betimum lợi sữa chứa thành phần chính là Thiên môn chùm. Kết hợp cùng một số sản phẩm tự nhiên khác như mộc thông, cỏ cà ri, ké sữa,… Nhập khẩu từ các nước Anh, Ấn Độ và Tây Ban Nha. Với công nghệ sản xuất chuyên biệt, chiết xuất bằng phương pháp dung môi , các nguyên liệu được dễ dàng chắt lọc và bảo toàn chất lượng.

Sản phẩm này có tác dụng lợi sữa, tăng tiết sữa, hỗ trợ tắc tia sữa đối với mẹ sau sinh đang nuôi con bú. Bên cạnh đó, sản phẩm còn hỗ bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức khỏe, giảm căng thẳng tinh thần, tránh hiện tượng trầm cảm sau sinh. Bộ sản phẩm bao gồm viên uống lợi sữa Betimumbột pha sữa Betimum M. Sản phẩm đã được Bộ Y Tế cấp giấy phép và được nghiên cứu trên nhiều phụ nữ sau sinh tắc sữa, ít sữa và mất sữa. Toàn bộ kết quả cho thấy hiệu quả mà sản phẩm mang lại là rất tích cực.

Lợi sữa cho con bú sẽ giúp bé phát triển toàn diện. Chính vì vậy, Betimum đã tổng hợp đầy đủ nhất các thông tin về “mẹo thần kỳ giúp lợi sữa cho con”. Nếu như mẹ nào còn bất kỳ thắc mắc về các tình trạng tắc sữa, thiếu sữa, mất sữa thì hãy liên hệ hoặc gửi tin nhắn qua trang Fanpge của Betimum để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp nhé.

Chúc các bạn thành công trên con đường nuôi con bằng sữa mẹ!