Sữa non của mẹ – Món quà đầu đời cho con tuyệt vời nhất

0
1754
Sữa non của mẹ

Sữa non của mẹ chính là món quà tuyệt vời nhất mẹ có thể dành cho con ngay sau khi em bé được chào đời. Tuy nhiên, vì chưa hiểu về sữa non của mẹ mà nhiều người đã vắt bỏ đi dòng sữa quý giá này.

1. Sữa non của mẹ là gì?

Sữa mẹ là tốt nhất cho con thì hẳn bất cứ bà mẹ nào cũng biết. Nhưng không phải bà mẹ nào cũng biết sữa non của mẹ là gì, sữa non có từ bao giờ và sữa non của mẹ có gì khác với sữa mẹ thông thường.

Sữa non của mẹ và sữa trưởng thành có sự khác nhau tương đối rõ rệt

Sữa non của mẹ và sữa trưởng thành có sự khác nhau tương đối rõ rệt

Sữa non của mẹ là gì?

Sữa non của mẹ, tên khoa học là colostrum, là loại sữa được tiết ra ngay từ giai đoạn cuối của thai kỳ, lưu thông trong tuyến sữa của mẹ đến khoảng 72 giờ sau sinh. Tùy theo cơ địa người mẹ, trung bình mỗi ngày có khoảng 30ml sữa non được tiết ra.

Sữa non của mẹ có màu gì?

Sữa non của mẹ có màu vàng, dính, đặc như keo hồ. Sau khoảng 72 giờ, sữa non sẽ dần tăng lên mà chuyển thành màu trắng – màu của sữa mẹ thông thường.

Các thành phần dinh dưỡng trong sữa non của mẹ

Theo nghiên cứu, sữa non của mẹ có chứa ít đường, nhiều muối hơn sữa mẹ trưởng thành, rất tốt cho bé sơ sinh. Sữa non có chứa lượng kháng thể (lgG, lgA, lgF…) gấp 8-12 lần sữa trưởng thành. Do vậy, sữa mẹ đã quý, sữa non còn quý gấp ngàn lần, mẹ không nên vắt bỏ.

Protein: Hàm lượng protein trong sữa non của mẹ nhiều gấp 5 lần sữa mẹ trưởng thành. Bên cạnh đó, sữa non chứa nhiều globulin miễn dịch, lactoferrin, các yếu tố tăng trưởng, đại thực bào, bạch cầu trung tính và tế bào lympho. Nhờ đó, sữa non giúp bé có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng và tăng cường khả năng miễn dịch.

Vitamin: Trong sữa non có hàm lượng vitamin cao gồm các vitamin A, E, B2, B3, K,…

Lactose: Trong sữa non của mẹ có hàm lượng lactose thấp, giúp trẻ sơ sinh dễ tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. So với sữa mẹ thông thường, các nguyên tố vi lượng như đồng, sắt, kẽm và các khoáng chất khác cao hơn khá nhiều, lượng sắt cao gấp 3 – 5 lần và lượng đồng cao hơn khoảng 6 lần.

Thành phần miễn dịch: Các tế bào khác nhau trong sữa non có chức năng miễn dịch nhất định.

Immunoglobulin: Globulin miễn dịch trong sữa non khá lớn, kháng nhiều loại bệnh khác nhau, có tác dụng tăng cường miễn dịch cơ thể trẻ sơ sinh và có thể giúp trẻ phòng ngừa nhiễm trùng sơ sinh.

2. Lợi ích của sữa non

Đối với trẻ sơ sinh, sữa non của mẹ có tác dụng rất tuyệt vời:

  • Sữa non của mẹ là nguồn dinh dưỡng không thể thay thế bằng bất kỳ nguồn thực phẩm nào khác
  • Sữa non của mẹ là kháng sinh tự nhiên cho con

Sữa non của mẹ có chứa lượng lớn bạch cầu, giúp trẻ chống lại một số virus, vi khuẩn có hại, bảo vệ con trước các căn bệnh như viêm phổi, viêm phế quản, bệnh về dạ dày, nhiễm trùng…

Bên cạnh đó, sữa non còn giúp bé ngăn ngừa bệnh vàng da.

Sữa non của mẹ là nguồn kháng sinh tự nhiên cho con

Sữa non của mẹ là nguồn kháng sinh tự nhiên cho con

  • Sữa non của mẹ giúp con phát triển não bộ

Trong sữa non có thành phần ganglioside giúp não bộ của bé sớm phát triển và bảo vệ đường ruột của bé khỏe mạnh.

  • Sữa non của mẹ giúp cho hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt nhất

Sữa non của mẹ có ít chất béo nên trẻ dễ hấp thu trong những ngày đầu chào đời với hệ tiêu hóa còn non nớt. Các chất chống oxy hóa trong sữa non và immunoglobulin giúp bảo vệ thành ruột bé và tránh triệu chứng xuất huyết ruột.

3. Mách mẹ cách gọi sữa về sớm cho bé bú no nê

Trên thực tế, nhiều mẹ sữa về muộn sau 72 giờ sau sinh – thời gian vàng cho con bú để cho con sự phát triển tốt nhất. Do đó, việc chăm sóc sức khỏe mẹ một cách khoa học ngay từ giai đoạn cuối của thai kỳ nhằm mục đích gọi sữa non của mẹ về là rất quan trọng.

Trong giai đoạn cuối của thai kỳ

Như đã nói, sữa non của mẹ có thể được sản xuất ngay từ giai đoạn cuối của thai kỳ. Nếu mẹ gọi được sữa về từ trong thai kỳ thì có thể cho bé bú sữa non của mẹ ngay sau khi sinh.

Cụ thể, mẹ cần có chế độ nghỉ ngơi thật khoa học, hợp lý, đảm bảo ăn uống đủ chất, lành mạnh. Ưu tiên rau củ quả là điều cần thiết. Bên cạnh đó mẹ cũng nên tránh thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp hay đồ sống.

Chăm sóc bầu vú cũng là việc làm mẹ không nên bỏ qua. Các hoạt động mẹ có thể làm là vệ sinh sạch sẽ, massage bầu vú.

Sau khi sinh em bé

  • Tiếp xúc da kề da, cho bé bú ngay sau sinh

Các chuyên gia cho biết, thời gian tốt nhất mẹ nên cho bé bú lần đầu tiên là trong vòng 1 giờ sau sinh.

Tiếp xúc da kề da ngay sau sinh giúp sữa mau về hơn

Tiếp xúc da kề da ngay sau sinh giúp sữa mau về hơn

  • Ăn uống đủ chất, khoa học

Mẹ tuyệt đối không ăn kiêng lấy lại dáng quá sớm. Hãy cố gắng ăn uống đủ chất để cho con nguồn sữa đủ dinh dưỡng mẹ nhé!

  • Uống nhiều nước

Thay vì nước lạnh, mẹ nên uống nước ấm sẽ gọi sữa về nhiều hơn. Ngoài ra mẹ cũng có thể uống một trong các loại nước lợi sữa như: nước gạo lứt rang, nước lá đinh lăng, nước lá bồ công anh…

  • Sử dụng sản phẩm lợi sữa

Nhiều lúc, dù mẹ đã thực hiện đủ mọi cách nhưng vẫn không tìm được cách làm tăng lượng sữa mẹ hiệu quả. Nguyên nhân có thể là do mẹ ăn uống thiếu chất hoặc hấp thụ dinh dưỡng không tốt. Lúc này việc sử dụng một sản phẩm lợi sữa uy tín là khá cần thiết. Betimum là một sản phẩm lợi sữa đã được trải nghiệm bởi hàng triệu bà mẹ và chứng minh có hiệu quả sau chỉ từ 3-5 ngày, mẹ cũng có thể thử nhé!

Như vậy, hiểu được sự quý giá của sữa non của mẹ, biết được cách gọi sữa về sớm nhất, hy vọng mẹ sẽ không còn ý định vắt bỏ đi lượng sữa quý giá này và biết cách gọi sữa cho con sớm nhất. Tuy nhiên, mẹ cũng nên lưu ý chỉ nên cho bé bú sữa non của mẹ trực tiếp là tốt nhất, không nên dự trữ sữa non nhé!