Sữa non có màu gì và những điều cần biết về sữa non

0
2981

Tùy thuộc vào cơ thể của người mẹ và thời gian mang bầu mà sữa non sẽ xuất hiện sớm hay muộn. Sữa non không chỉ là nguồn dinh dưỡng tốt cho con mà còn được xem như một loại thuốc kháng sinh tốt cho sức khỏe của trẻ, và không hề có bất kỳ tác dụng phụ nào. Vậy sữa non có màu gì cũng như những điều cần biết về sữa non là gì? Mời mẹ cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Sữa non có màu gì và xuất hiện khi nào?

Trong vòng 48 giờ đầu tiên sau khi sinh, sữa mẹ sẽ tiết ra và đây được gọi là sữa non. Trong sữa non chứa hàm lượng dinh dưỡng và kháng thể tự nhiên dồi dào giúp con tăng khả năng miễn dịch, bảo vệ hệ tiêu hóa và ngăn ngừa các yếu tố gây bệnh.

Với những mẹ lần đầu tiên mang thai sẽ rất tò mò không biết sữa non có màu gì sẽ là bình thường. Tùy vào cơ địa từng người mà sữa non có màu khác nhau. Thông thường sữa non của mẹ sẽ có màu trắng đục, cam, vàng, vàng nhạt và thậm chí là trong suốt. Sữa non ở thể đặc và hơi dính.

Sữa non của mẹ sẽ có màu trắng đục, cam, vàng, vàng nhạt

Giai đoạn của sữa non

Tùy thuộc vào từng giai đoạn, sữa mẹ sẽ chuyển biến cả thành phần và màu sắc:

  • Giai đoạn sữa non: Đây là nguồn sữa đầu tiên của mẹ nên rất giàu dinh dưỡng, nhiều kháng thể tự nhiên và dinh dưỡng. Chính vì thế, sữa thường đặc hơn và có màu vàng hơn do có hàm lượng chất béo cao. Cung cấp năng lượng cũng như các vitamin quan trọng như vitamin A,D,K,E…cho bé.
  • Giai đoạn sữa chuyển tiếp: Sữa trong giai đoạn này là giai đoạn tiếp theo của sữa non. Lúc này, sữa có độ đặc sánh, có màu vàng nhạt vì có hàm lượng cao beta carotene. Sữa ở giai đoạn này chứa nhiều immunoglobulin A (Ig A) – một loại protein chống lại các chủng loại virus đường hô hấp, vi khuẩn và ký sinh trùng đường ruột, tăng cường miễn dịch hệ hô hấp và đường ruột của trẻ.
  • Giai đoạn sữa trưởng thành: Là giai đoạn sữa sau khoảng 2 tuần sau sinh. Lượng sữa đầu tiên trong ngày sẽ có màu xanh nhạt, xanh non. Sữa sẽ ngả sang trắng trong và dần sẽ đổi thành màu trắng, vàng đục hơn trong những lần bú sau.

Sữa non có màu gì là bất thường?

Tuy rằng theo từng thời kỳ sữa mẹ sẽ có sự thay đổi về màu sắc, nhưng bên cạnh vẫn có một số trường hợp các mẹ sữa mẹ có màu bất thường. Lúc này chúng ta cần dựa vào màu của sữa non để chẩn đoán tình trạng bất thường của mẹ.

Sữa non tiết ra có màu gì là bất thường?

Sữa non có màu gì là bất thường? Sữa non tiết ra có màu hồng đỏ do có máu lẫn phía trong sẽ bất thường.

  • Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là mạch máu vùng quanh ngực phát triển quá nhanh dẫn đến sự ứ máu.
  • Đầu ti của mẹ bị tổn thương, mao mạch bị vỡ do dùng máy hút sữa sai cách cũng là nguyên nhân dẫn tới màu sữa non bất thường.
  • U xơ nang vú cũng là nguyên nhân khiến sữa mẹ có màu bất thường và đi kèm triệu chứng đau đầu ngực. Khi gặp phải tình trạng này mẹ cần đến bệnh viện thăm khám kịp thời tránh những biến chứng không đáng có.

Sữa non mang lại giá trị dinh dưỡng gì?

Giá trị dinh dưỡng của sữa non cao gấp 10 lần so với sữa chuyển tiếp

Nghiên cứu đã chứng minh rằng giá trị dinh dưỡng của sữa non cao gấp 10 lần so với sữa chuyển tiếp và sữa trưởng thành. Với những giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại gồm:

  • Sữa non không chỉ chứa những dưỡng chất hoàn hảo cho sự phát triển của trẻ mà còn là kháng sinh tốt nhất của trẻ. Trong sữa non bao gồm các tế bào sống giúp kích thích cơ thể tạo ra kháng thể tự nhiên bảo vệ trẻ khỏi những tác nhân gây bệnh mà không hề có tác dụng phụ nào.
  • Trong sữa non chứa hàm lượng chất ganglioside giúp não bộ của trẻ được phát triển tốt hơn. Đồng thời bảo vệ hệ thống đường ruột cũng như chống lại sự viêm nhiễm. Kích thích cơ thể trẻ đào thải bilirubin dư thừa, giúp nhuận tràng, ngăn ngừa bệnh vàng da và mẫn cảm với dị ứng.
  • Một điều quan trọng khác, trẻ dễ dàng hấp thu và tiêu hóa tốt hơn nhờ hàm lượng chất béo có trong sữa non rất ít.

Nhờ những công dụng tuyệt vời của dòng sữa non mang lại cho trẻ sơ sinh mà các chuyên gia xem đây là “vàng lỏng”. Do đó thông qua việc nhận biết sữa non có màu gì sẽ rất cần thiết để mẹ biết được có những dưỡng chất nào cần thiết cho trẻ. Nên cho trẻ ăn sữa lúc nào là tốt nhất và nhận thấy sự bất thường thông qua màu sữa. Hy vọng những thông tin Betimum vừa cung cấp sẽ là những thông tin bổ ích giúp mẹ trong quá trình chăm sóc cho trẻ.