Sự thật ít ai biết khi ăn đỗ xanh bị mất sữa

0
44393
Ăn đỗ xanh có bị mất sữa không

“Sinh con mới biết lòng cha mẹ” là câu nói như để ám chỉ những vất vả khi nuôi con mà chỉ có những ai đã làm cha làm mẹ mới có thể thấu hiểu được. Nuôi con, mẹ không chỉ ăn cho mình mà còn ăn cho cả phần của con nữa, nên mẹ phải cẩn trọng trong từng món ăn, từng thực phẩm để không làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa.

Mẹ nghe nói rằng ăn đỗ xanh có thể bị mất sữa, khiến sữa bị ít đi nhưng lại băn khoăn bởi vốn dĩ, đậu xanh được biết đến là một món ăn mát và lành. Vậy, sự thực là gì, ăn đỗ xanh có bị mất sữa hay không? Mẹ hãy cùng đi tìm câu trả lời cùng Betimum trong bài viết hôm nay nhé!

Ăn đỗ xanh có bị mất sữa không

Ăn đỗ xanh có bị mất sữa không?

Ăn đỗ xanh có bị mất sữa không?

Đỗ xanh là một loại hạt rất quen thuộc, người ta thường được tách lớp vỏ màu xanh bên ngoài và chỉ sử dụng phần ruột bên trong của nó mà thôi. Đỗ xanh có thể dùng để nấu thành nhiều món ăn như cháo, chè, xôi,…Vậy ăn đỗ xanh có bị mất sữa không? Để trả lời câu hỏi này, mẹ hãy cùng đi tìm hiểu cụ thể qua từng mục sau đây.

Những điều cần biết về loại hạt này

Đỗ xanh hay còn gọi là đậu xanh, là hạt trong quả của cây đỗ xanh, hạt có hình tròn hơi thuôn với kích thước nhỏ và mỏ màu xanh, ruột vàng.

Trong Đông Y, đỗ xanh có tính hàn, vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, trừ phiền nhiệt. Ăn đỗ xanh rất có lợi cho tim mạch vì nó có chứa nhiều kháng viêm và vitamin B phức hợp. Không chỉ vậy, nó còn giúp làm giảm lượng cholesterol xấu và triglyceride trong cơ thể, tác động làm tăng cường sức khỏe.

Đặc biệt, trong đỗ xanh có chứa nhiều hoạt chất có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Bên trong đậu xanh còn có chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ giảm cân hiệu quả và rất tốt cho người bị tiểu đường.

Ăn đỗ xanh không gây mất sữa mà còn lợi sữa cho mẹ

Ăn đỗ xanh không gây mất sữa mà còn lợi sữa cho mẹ

Ăn đỗ xanh lợi sữa hay mất sữa?

Đỗ xanh có rất nhiều tác dụng đối với cơ thể người bình thường, thế nhưng đối với mẹ sau sinh thì ăn đỗ xanh có bị mất sữa không? Câu trả lời là hoàn toàn không, ăn đậu xanh không hề gây mất sữa cho mẹ, ngược lại nó còn là thực phẩm lợi sữa hàng đầu, được khuyên mẹ nên sử dụng nữa đấy.

Bởi lẽ, trong đỗ xanh có chứa hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều tinh bột, chất béo có lợi, chất xơ, các khoáng chất và vitamin. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ được bổ sung qua sữa mẹ.

Một tác dụng khác của đỗ xanh dành cho mẹ chính là giúp làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân, đánh bay những vết thâm nám hiệu quả. Chính vì vậy, mẹ hoàn toàn có thể yên tâm ăn đỗ xanh mà không lo gây mất sữa cho con đâu nhé!

Cách chế biến đỗ xanh lợi sữa cho mẹ

Đỗ xanh được biết đến với rất nhiều các món ăn khác nhau, nó còn được sử dụng làm nhân của nhiều loại bánh. Tuy nhiên, chú trong đến khả năng lợi sữa cho mẹ, giúp mẹ có những món ăn hấp dẫn tránh gây mất sữa thì dưới đây là một số gợi ý hay mẹ có thể tham khảo làm theo.

Chè đỗ xanh

  • Nguyên liệu: Đỗ xanh đã bóc vỏ, bột sắn dây, nước cốt dừa, ít muối, đường kính.
  • Các chế biến

Mẹ cho đỗ xanh đã bóc vỏ vào ngâm với nước khoảng 2 tiếng để đổ mềm, trong quá trình ngâm mẹ chú ý loại bỏ những hạt hỏng, bị nổi nên trên bề mặt nước.

Khi đỗ xanh đã ngâm xong, mẹ cho vào nồi đổ ngậm nước trên đỗ khoảng 1cm và thêm và hạt muối vào đun trong 20 phút.

Khi đỗ đã chín mẹ cho thêm đường vào khuấy đều cho tan và đun thêm khoảng 15 phút nữa.

Bột sắn dây mẹ đem hòa tan với nước lạnh rồi đổ từ từ vào nồi đậu xanh, khuấy đều tay để bột sắn dây không bị vón cục lại.

Khi bột chuyển thành màu trong và đã sánh lại thì mẹ tắt bếp, cho thêm nước cốt dừa vào và trộn đều lên thưởng thức.

Cách nấu cháo đỗ xanh chữa mất sữa cho mẹ

Cách nấu cháo đỗ xanh chữa mất sữa cho mẹ

Cháo đỗ xanh

  • Nguyên liệu: Đỗ xanh đã bóc vỏ, gạo tẻ, muối, nước mắm.
  • Cách chế biến

Ngâm gạo và đỗ xanh khoảng 2 tiếng, sau đó cho vào nồi cùng với mức nước gấp 3 lần rồi đun sôi, bật nhỏ lửa.

Đun đến khi gạo bung ra, đỗ xanh đã chín nhừ thì mẹ nêm nếm gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp.

Có một lưu ý nhỏ mẹ nên biết, người ta thường sử dụng đỗ xanh đã tách vỏ để chế biến ăn ăn, tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong vỏ đỗ xanh lại có chứa rất nhiều dinh dưỡng. Vậy nên, nếu mẹ nào có thể ăn được cả vỏ đỗ xanh thì có thể để nguyên vỏ như vậy khi chế biến món ăn nhé!

Ăn đỗ xanh mát sữa, chữa mất sữa hiệu quả

Ăn đỗ xanh mát sữa, chữa mất sữa hiệu quả

Để tránh mất sữa mẹ cần làm gì?

Ăn đỗ xanh không hề gây mất sữa mà nó còn là thực phẩm lợi sữa mẹ nên ăn thường xuyên. Ngoài ra, để tránh bị mất sữa thì mẹ cũng cần kết hợp nhiều phương pháp khác nhau, cụ thể mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Ăn thực phẩm lợi sữa: Mẹ nên bổ sung thêm các thực phẩm lợi sữa khác, xen kẽ với đỗ xanh để tăng tác dụng tránh mất sữa.
  • Sử dụng sản phẩm lợi sữa: Bộ sản phẩm lợi sữa Betimum được đánh giá tốt nhất trên thị trường hiện nay. Sản phẩm được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, đem lại hiệu quả cao, lại lành tính, không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào cho mẹ và bé.
  • Chế độ nghỉ ngơi: Mẹ cần chú ý đến chế độ nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc để có tâm trạng tốt nhất, tránh ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa, gây mất sữa.
  • Cho con bú: Cho con bú thường xuyên là yêu cầu quan trọng để tránh bị mất sữa sau sinh cho mẹ.

 

Thông qua bài viết này, mẹ có thể trả lời được cho câu hỏi ăn đỗ xanh có bị mất sữa hay không là điều hoàn toàn sai sự thật. Ăn đỗ xanh không gây mất sữa mà còn giúp lợi sữa, có nhiều tác dụng cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

Hy vọng, sau những thông tin mà betimum đã mang lại, mẹ đã có thêm được những kiến thức bổ ích hơn, giúp việc nuôi con, chăm con dễ dàng hơn.