Stress sau sinh và cách vượt qua khủng hoảng

0
2104

Phần lớn phụ nữ sau sinh thường rất nhạy cảm với vạn sự xung quanh. Đôi khi chỉ là một lời nói vô tình cũng có thể khiến mẹ sau sinh tổn thương và ám ảnh mãi. Nếu không chú ý điều chỉnh tâm trạng, mẹ rất dễ bị stress sau sinh. Vậy stress sau sinh là gì?

Stress sau sinh hay còn gọi là trầm cảm sau sinh là hiện tượng liên quan đến suy nghĩ và cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng, tuyệt vọng xuất hiện sau sinh. Tình trạng này có thể nặng, nhẹ, thoáng qua hay kéo dài phụ thuộc vào việc có phát hiện sớm hay không, được điều trị kịp thời hay không.

1. Dấu hiệu stress sau sinh

Để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến mẹ và bé, chính bản thân mẹ và người thân phải theo dõi những dấu hiệu dưới đây để phát hiện sớm nhất có thể:

  • Mẹ luôn buồn bực, thậm chí không biết lý do vì sao buồn, cảm thấy vô vọng, trống rỗng, mọi thứ xung quanh là quá tải với mình.
  • Mẹ khóc thường xuyên, có khi mẹ còn không biết lý do vì sao lại khóc.
  • Mẹ hay cáu kỉnh, dễ gắt gỏng.
  • Mẹ không thể yên tâm ngủ say, hay mất ngủ.
  • Khó tập trung, mất tập trung, khó đưa ra các quyết định.
  • Đôi khi mẹ bị mất kiểm soát.
  • Mẹ không còn quan tâm đến bản thân, không còn hứng thú với những thứ trước đây mình từng yêu thích.
  • Cả thể chất và tinh thần mẹ đều thấy đau đớn, nhức đầu, đau dạ dày, đau cơ, mệt mỏi.
  • Mẹ ăn rất ít, không muốn ăn, có trường hợp ngược lại là ăn rất nhiều.
  • Mẹ thu mình, ngại tiếp xúc với người khác, xa lánh người thân, bạn bè, thậm chí không muốn gần gũi với con.

Mẹ thậm chí không muốn gần gũi con

Mẹ thậm chí không muốn gần gũi con

  • Không tin tưởng vào bản thân, cảm thấy mình là một người mẹ tồi.
  • Xuất hiện các ý nghĩ làm hại bản thân và con.

2. Nguyên nhân gây stress sau sinh

Stress sau sinh bị gây nên bởi mẹ bị tác động cùng lúc bởi nhiều yếu tố về sức khỏe, tâm lý.

– Sức khỏe:

Trong những giờ đầu sau sinh, nồng độ estrogen và progesterone trong cơ thể giảm đột ngột, việc này có thể kéo theo trạng thái stress sau sinh.

Bên cạnh đó, việc sức khỏe giảm sút sau sinh cộng thêm áp lực chăm sóc em bé cũng khiến mẹ vô cùng mệt mỏi, chán nản.

Việc chăm sóc bé sau sinh cũng khiến mẹ lâu phục hồi sức khỏe

Việc chăm sóc bé sau sinh cũng khiến mẹ lâu phục hồi sức khỏe

– Tâm lý:

Có thể nói, tâm lý là yếu tố tác động chủ yếu trong việc gây ra chứng stress sau sinh của mẹ. Như đã nói ở trên, mẹ sau sinh rất nhạy cảm, những vấn đề tưởng như rất đơn giản nhưng cũng có thể tạo vết thương lòng cho người mẹ. Có quá nhiều thứ khiến mẹ phải lo lắng như sữa ít hay nhiều, sữa có tốt hay không. sức khỏe của con có ổn không, con phát triển toàn diện không, mặc cảm ngoại hình thay đổi sau sinh…

– Môi trường:

Các yếu tố về môi trường sống như nơi ở không thoải mái, mâu thuẫn gia đình, người thân không quan tâm, chia sẻ… cũng là nguyên nhân gây stress sau sinh cho mẹ. Những lời khen chê vô bổ cũng khiến mẹ suy nghĩ rất nhiều. Mẹ sau sinh rất nhạy cảm về các vấn đề liên quan đến ngoại hình bản thân, sức khỏe em bé.

3. Cách vượt qua stress sau sinh

Nếu được phát hiện và điều trị sớm thì stress sau sinh sẽ mau chóng giảm bớt và qua đi. Dưới đây là một số phương pháp giúp mẹ vượt qua trầm cảm sau sinh.

– Từ phía bản thân người mẹ

Bản thân mẹ chính là người quyết định sức khỏe, tinh thần của bản thân. Ví dụ, khi gặp một vấn đề bất mãn, có người sẽ để trong lòng và để vấn đề chồng chất vấn đề, có người chọn cách chia sẻ với người thân, bạn bè để giải quyết vấn đề tốt nhất.

Do đó, mẹ hãy luôn mở lòng với bạn bè, người thân để không bị đè nén nỗi lo quá nhiều. Bên cạnh đó, mẹ hãy chú ý ăn uống, nghỉ ngơi đủ, luôn lắng nghe cơ thể mình mẹ nhé!

– Từ phía người thân

Bạn bè, người thân, đặc biệt là ông xã của mẹ. Bố hãy luôn luôn quan tâm người phụ nữ của mình, hãy san sẻ công việc với mẹ. Trước đây bố quan tâm mẹ một thì giờ hãy quan tâm ít nhất gấp hai lần. Hãy luôn động viên mẹ cố gắng, giúp đỡ mẹ bất kỳ việc gì bố có thể.

Bố hãy quan tâm, chia sẻ với mẹ nhiều hơn nhé

Bố hãy quan tâm, chia sẻ với mẹ nhiều hơn nhé

 

– Tham vấn bác sĩ khi cần thiết

Đối với những trường hợp stress sau sinh nặng, mẹ lên tìm đến bác sĩ tâm lý uy tín để được giải tỏa stress tốt nhất và dùng thuốc nếu có chỉ định của bác sĩ.

Mẹ lưu ý, stress sau sinh gây ức chế việc sản xuất hormone oxytocin làm giảm lượng sữa mẹ, lâu dài còn gây mất sữa. Để tăng lượng và chất của sữa, bên cạnh việc giữ tinh thần thoải mái, ăn uống đầy đủ thì Betimum sản phẩm lợi sữa được hàng triệu bà mẹ Việt tin dùng cũng sẽ giúp mẹ lấy lại sữa nhanh hơn. Hãy cố gắng giữ tinh thần lạc quan nhất có thể và làm những gì tốt nhất cho con yêu mẹ nhé!