Các mẹ đừng chớ chủ quan: Sốt viêm họng ở trẻ nhỏ nhé!

0
911

Sốt viêm họng ở trẻ nhỏ là một trong những bệnh phổ biến mà trẻ nhỏ rất dễ mắc phải. Đặc biệt nhất là khi môi trường đang bị ô nhiễm nghiêm trọng như hiện nay. Thì trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh. Bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu không hiểu rõ các nguyên nhân và dấu hiệu gây bệnh. Vậy, hãy tham khảo các thông tin trong bài viết dưới đây các mẹ nhé!

1. Nguyên nhân nào dẫn đến sốt viêm họng ở trẻ nhỏ?

Sốt viêm họng ở trẻ nhỏ là hiện tượng niêm mạc hầu họng của trẻ bị vi khuẩn, virus tấn công 

Sốt viêm họng ở trẻ nhỏ là hiện tượng niêm mạc hầu họng của trẻ bị vi khuẩn, virus tấn công gây viêm nhiễm nặng. Tình trạng này xảy ra khiến trẻ nhỏ bị sốt. Cơ thể thường mệt mỏi, đau rát cổ hỏng hoặc gặp khó khăn khi nói chuyện. Triệu chứng này xuất hiện là do bắt nguồn từ các nguyên nhân sau.

Các nguyên nhân dẫn đến sốt do viêm họng ở trẻ nhỏ

  • Nguyên nhân thay đổi thời tiết: Thời tiết thường thay đổi đột ngột, nắng mưa thất thường. Kèm theo đó độ ẩm không khí cao sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công.
  • Ô nhiễm môi trường: Khói xe, khói thuốc, khói thải từ các nhà máy, bụi bẩn trong không khí… Tất cả những yếu tố này sẽ khiến các vi sinh vật xâm nhập vào đường thở. Dẫn đến sốt ở trẻ nhỏ và các bệnh ký liên quan đến đường hô hấp.
  • Do trẻ bị dị ứng với một số loại nước hoa, phấn hoa, các chất kích thích, gia vị… Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sốt do viêm họng ở trẻ nhỏ.
  • Hệ miễn dịch của trẻ thấp kém. Điều này dẫn đến trẻ hay bị cảm cúm, ho, sốt do các loại vi khuẩn tấn công.
  • Trẻ hay bị nôn trớ, trào ngược dạ dày … cũng là yếu tố dẫn đến tình trạng sốt và viêm họng ở trẻ nhỏ.
  • Thường xuyên ngồi trong phòng có điều hòa lâu.Và khi chuyển sang phòng có nhiệt độ nóng hơn, đột ngột. Thì đây cũng nằm trong khả năng dẫn đến gây sốt và viêm họng ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra, bệnh này cũng có thể xảy ra khi trẻ tắm ở những phòng không kín gió và có gió lùa vào. Đồng thời, tắm không lau sạch người hoặc không giữ ấm cơ thể ngay sau khi tắm xong. Đây đều là những nguyên nhân dẫn đến sốt do viêm họng ở trẻ nhỏ mà các mẹ đừng nên bỏ qua nhé. Nắm rõ các nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp các mẹ sớm tìm được cách điều trị phù hợp nhất với bé.

Tuy nhiên, đâu là cách nhận biết các dấu hiệu sốt và viêm họng ở trẻ nhỏ? Tiếp tục theo dõi nội dung tiếp theo của bài viết mẹ nhé!

2. Cách nhận biết các triệu chứng sốt do viêm họng ở trẻ nhỏ như thế nào?

Sốt do viêm họng ở trẻ nhỏ khiến cơ thể trẻ mệt mỏi và sốt cao trên 38 độ C

Cách nhận biết các triệu chứng sốt viêm họng ở trẻ nhỏ không khó để nhận biết. Ngay từ khi bị các vi khuẩn, virus tấn công, cơ thể trẻ sẽ xuất hiện các triệu chứng như:

  • Thân nhiệt sốt cao trên 38 độ C
  • Ngứa rát cổ họng và ho nhiều hơn, khàn tiếng
  • Đau đầu, chóng mặt và toàn thân mệt mỏi
  • Trẻ lười ăn và hay nôn trớ nhiều
  • Cổ họng nổi hạch lên, có thể cảm nhận thấy khi sờ, nắn vào
  • Hắt hơi, nước mũi đổ nhiều

Việc quan sát cẩn thận từng biểu cảm của trẻ nhỏ cũng sẽ giúp mẹ nhận biết sớm các dấu hiệu viêm họng ở trẻ nhỏ. Điều này sẽ giúp chăm sóc trẻ dễ dàng hơn. Vậy, để chăm sóc trẻ nhỏ bị sốt do viêm họng mẹ cần làm những gì? Theo dõi nội dung tiếp theo. Để tìm ra cách chăm sóc trẻ bị sốt do viêm họng nhanh và đơn giản nhất nhé mẹ!

3. Cách chăm sóc viêm họng ở trẻ nhỏ

Nấu các món cháo, súp bổ dưỡng để trẻ dễ ăn 

Sốt viêm họng ở trẻ nhỏ khiến nhiều mẹ lo lắng. Khi thấy trẻ liên tục ho, sốt cao, nôn trớ… Các mẹ hãy bình tĩnh để tìm cách xử lý phù hợp nhất. Dưới đây là hướng dẫn cách chăm trẻ nhỏ khi bị số do viêm họng.

  • Dùng khăn vải mềm nhúng vào nước ấm để lau toàn thân trẻ. Đặc biệt chú ý phần nách, cổ và bẹn của trẻ.
  • Cho trẻ uống nhiều nước bởi vì khi sốt viêm họng trẻ nhỏ mất đi lượng nước khá nhiều. Hãy cho trẻ uống nước muối loãng hoặc các loại nước ép trái cây.
  • Khi sốt cao, mẹ không nên cho trẻ mặc nhiều quần áo. Nên mặc những bộ mỏng, thoáng mát và đặc biệt phải giữ ấm cổ họng cho trẻ
  • Sốt do viêm họng ở trẻ nhỏ mẹ thấy trẻ rất lười ăn. Vì thấy mẹ nên nấu cho trẻ những món bổ dưỡng, dễ ăn, dễ nuốt như cháo, súp. Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ để trẻ không bị chán. Nếu trẻ còn bú mẹ thì hãy tăng cường cho bé bú mẹ nhiều hơn.
  • Vệ sinh cá nhân cho trẻ bằng cách rửa tay bằng xà bông sau khi đi vệ sinh trước và sau khi ăn.

Nếu sốt viêm họng ở trẻ nhỏ được chăm sóc đúng cách, các dấu triệu sẽ nhanh chóng được thuyên giảm. Sức khỏe của trẻ sẽ dần được cải thiện rõ rệt. Mẹ cũng cần chú ý khi thấy trẻ nhỏ sốt cao liên tục mà không có dấu hiệu thuyên giản. Khi đó hãy đưa trẻ đến bệnh viện để thăm khám để tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng.