Phụ nữ sau sinh và những điều nhất định phải biết

0
2029
Phụ nữ sau sinh cần biết

Phụ nữ sau sinh cần được quan tâm và chăm sóc theo chế độ đặc biệt. Vậy, sau sinh mẹ cần phải làm gì? Cần phải kiêng cữ ra sao? Nên ăn gì để tốt nhất cho sức khỏe? Tất cả những vấn đề này sẽ được Betimum giải đáp nhanh gọn và chính xác thông qua bài viết dưới đây. Hãy cùng đọc, tìm hiểu và chia sẻ những kiến thức này đến nhiều mẹ sau sinh khác nữa nhé!

1. Kiêng cữ sau sinh

Kiêng cữ sau sinh là điều vô cùng quan trọng đối với các mẹ. Kiêng cữ tốt sẽ giúp mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe và còn giúp lợi sữa cho con bú. Nếu không kiêng cữ tốt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ sau này. Dưới đây là 5 điều mà mẹ nhất định phải kiêng cữ. Tránh để sau này phải hối hận cả đời.

1.1 Tránh vận động nặng

Sau sinh, những vết thương chưa lành khi vận động nặng sẽ khiến vết thương rách ra gây đau đớn và có thể dẫn đến nhiễm trùng. Bên cạnh đó, vận động nặng còn dẫn đến sa tử cung. Chính vì vậy, phụ nữ sau sinh chỉ nên tránh vận động, nên đi lại nhẹ nhàng thôi nhé.

1.2 Tránh quan chăn gối quan hệ sớm

Phụ nữ sau sinh tuyệt đối không được quan hệ vợ chồng sớm. Bởi vì, sau sinh những vết thương chưa lành sẽ gây đau đớn cho mẹ. Theo các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, đối với mẹ sinh thường, sau 6-8 tuần mới nên quan hệ vợ chồng. Còn đối với phụ nữ sinh mổ thì cần kiêng ít nhất là 3 tháng.

Tránh quan hệ vợ chồng sau sinh

Tránh quan hệ vợ chồng sau sinh

1.3 Tránh thức khuya

Phụ nữ sau sinh tuyệt đối không được thức khuya nhé. Sau sinh, cơ thể mẹ mệt mỏi do mất quá nhiều năng lượng. Do vậy, sau sinh mẹ cần được nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc thoải mái để lấy lại tinh thần. Thức khuya không những ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần cho mẹ và còn ảnh hưởng đến nguồn sữa cần thiết cho con.

1.4 Tránh sử dụng thiết bị công nghệ

Nếu không muốn mắt nhanh mờ thì mẹ cần hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ sau sinh như xem tivi, dùng điện thoại, laptop… Bởi vì, sau sinh cơ thể mẹ mất khá nhiều năng lượng. Khi sử dụng những thiết bị công nghệ nhiều màu sắc sẽ khiến mắt mẹ giảm thị lực đi rất nhiều.

1.5 Tránh ăn các đồ chứa chất kích thích

Đây là điều tuyệt đối cấm kỵ đối với phụ nữ sau sinh. Những thực phẩm như bia, rượu, thuốc lá, cà phê chứa nhiều các chất kích thích khiến mẹ khó ngủ. Đồng thời, những thực phẩm này còn làm giảm chất lượng sữa. Sữa mẹ về ít, không giàu dinh dưỡng khiến trẻ chậm lớn, còi xương và dẫn đến suy dinh dưỡng. Không những thế nó còn làm chậm quá trình hồi phục sức khỏe cho mẹ sau sinh. Ngoài ra, mẹ sau sinh cũng hạn chế ăn những thực phẩm nhiều chất đạm, nhiều dầu mỡ vì chúng là nguyên nhân dẫn đến chứng táo bón.

Hạn chế ăn gà rán, khoai tây chiên và những đồ nhiều dầu mỡ

Hạn chế ăn gà rán, khoai tây chiên và những đồ nhiều dầu mỡ

2. Chế độ dinh dưỡng sau sinh

Sau sinh cơ thể mệt mỏi và mất đi nhiều năng lượng. Vì vậy, phụ nữ sau sinh cần có chế độ dinh dưỡng khoa học để bồi bổ cơ thể, nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Bên cạnh đó, dinh dưỡng tốt sẽ mang lại cho con nguồn sữa mẹ dồi dào. Mẹ sau sinh cần ăn uống đa dạng các loại thực phẩm để nạp vào cơ thể các chất dinh dưỡng thiết yếu.

2.1 Các thực phẩm giàu protein

Protein là một trong những dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với các mẹ sau sinh. Bởi, protein giúp tái tạo da và các tế bào da bị hư tổn có tác dụng làm lành các vết thương sau sinh. Đồng thời, cung cấp các thực phẩm giàu protein còn có tác dụng giúp mẹ tăng cường sức khỏe và lợi sữa cho mẹ. Một số thực phẩm giàu protein mẹ nên ăn như thịt bò, thịt lợn, các loại hạt đậu, ngũ cốc và các loại sữa…

2.2 Các thực phẩm giàu chất đạm và chất béo

Ăn các loại thực phẩm chứa đạm và chất béo có tác dụng bồi bổ sức khỏe và lợi sữa cho con. Ăn nhiều các loại đậu nành, đậu đỏ, đậu đen… Tăng cường uống thêm sữa trong khẩu phần ăn mỗi bữa. Dùng dầu thực vật để chế biến các món ăn thay vì sử dụng dầu động vật.

2.3 Các thực phẩm giàu vitamin

Nguồn vitamin tự nhiên có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mẹ sau sinh. Ăn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin có tác dụng chữa lành các vết thương sau sinh, tránh nguy cơ viêm nhiễm. Bên cạnh đó, bổ sung vitamin còn nhuận tràng giúp mẹ chống nguy cơ táo bón. Phụ nữ sau sinh bổ sung các thực phẩm giàu vitamin như cà rốt, cam, quýt, khoai lang, các loại rau lá xanh đậm…

2.4 Các thực phẩm giàu canxi và chất sắt

Bổ sung các thực phẩm giàu canxi cho mẹ sau sinh giúp mẹ tăng cường sức khỏe và lợi sữa cho con bú. Canxi còn giúp trẻ có bộ xương và răng chắc khỏe. Các thực phẩm giàu canxi phomai, súp lơ xanh, cải xoăn, sữa…
Phụ nữ sau sinh mất một lượng máu khá nhiều. Chính vì thế, sau sinh mẹ cần bổ sung thêm chất sắt để ngăn chặn tình trạng thiếu máu. Bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt như lòng đỏ trứng gà, bột ca cao, cải bó xôi…. giúp mẹ cải thiện tinh thần và hồi phục sức khỏe nhanh.

2.5 Uống đủ nước

Mẹ sau sinh cần bổ sung nước uống mỗi ngày. Vì nước chính là thành phần chính tạo nên sữa mẹ. Phụ nữ sau sinh nên uống 2-3 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, để tăng cường sức khỏe, mẹ có thể uống các loại nước ép trái cây, rau má… Nên uống ít nước vào buổi tối để hạn chế đi vệ sinh nhiều.

Bên cạnh những thực phẩm mẹ nên ăn mẹ cũng tuyệt đối không nên ăn một số loại thực phẩm nhiều đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, các chất kích thích. Vì chúng dễ gây táo bón, ảnh hưởng sức khỏe cho mẹ và nguồn sữa cho bé.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, mẹ sau sinh cũng cần có chế độ nghỉ ngơi khoa học. Nên đi bộ nhẹ nhàng, nghe nhạc để tạo cảm giác thư giãn đầu óc, tinh thần thoải mái.

3. Thực đơn dành cho phụ nữ sau sinh

Thực đơn cho phụ nữ sau sinh cần đảm bảo các chất dinh dưỡng để giúp mẹ sớm hồi phục thể chất. Hơn thế nữa, thực đơn bổ dưỡng còn kích thích tuyến sữa hoạt động cung cấp nguồn sữa dồi dào cho con. Dưới đây, là thực đơn dinh dưỡng dành cho các mẹ sau sinh.

Bữa cơm bí luộc, canh rau ngót, tôm rim cho mẹ sau sinh

Bữa cơm bí luộc, canh rau ngót, tôm rim cho mẹ sau sinh

3.1 Bữa sáng của thực đơn cho phụ nữ sau sinh

Bữa sáng – là bữa đầu tiên trong một ngày. Nên chuẩn bị những món ăn nhẹ nhàng để dễ hấp thu và tốt cho hệ tiêu hóa. Mẹ nên chọn những món ăn mềm và nhiều nước. Dễ tiêu hóa mà không gây đầy hơi, chướng bụng. Mẹ có thể tham khảo thực đơn bữa sáng cho mẹ như sau:

  • Cháo sườn, đu đủ và 1 cốc sữa đậu nành
  • Cháo gà, 1 quả táo và 1 cốc sữa tươi không đường
  • Bánh mì, trứng ốp la chín và 1 cốc sữa đậu nành
  • Cháo cà rốt thịt băm, sinh tố hoa quả, 1 cốc sữa tươi không đường
  • Mì sườn cà chua, chuối và 1 hộp sữa chua
  • Cháo bí đỏ, dưa hấu và 1 cốc sữa đậu nành
  • Cháo thịt bò, thanh long và 1 cốc sữa đậu nành
  • Mỳ gạo nấu thịt băm, nho và 1 cốc sữa tươi không đường
  • Bánh mì kẹp trứng, sinh tố hoa quả và 1 cốc sữa đậu nành
  • Mì gạo thịt bò, đu đủ và 1 cốc sữa đậu nành

3.2 Bữa trưa của thực đơn dành cho phụ nữ sau sinh

Bữa trưa – bữa ăn chính cần được chú trọng đến một thực đơn đa dạng. Bữa trưa cần cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng hơn bữa sáng. Bữa ăn trưa của phụ nữ sau sinh cần được bổ sung thêm nước. Tránh các món xào, chiên rán nhiều dầu mỡ khiến mẹ dễ tăng cân và táo bón. Thực đơn ăn trưa phù hợp với mẹ sau sinh như:

  • Món mặn:

Cà rốt kho thịt, giò rim nước mắm, giò trộn củ cải hấp, đỗ xào thịt; trứng hấp thịt; thịt bò kho gừng; gà rang nghệ; tôm rim thịt băm; gà hấp sả, gà hấp muối; ruốc thịt lợn, thịt gà; cá kho; su hào rim thịt băm.

  • Món canh:

Rau mồng tơi nấu canh cua, mồng tơi nấu tôm, canh hoa chuối nấu sườn, canh mướp đắng nhồi thịt, đu đủ nấu sườn, chim hầm hạt sen, gà tần thuốc bắc, rau ngót nấu thịt băm, thiên lý nấu thịt băm, canh cua rau đay.

  • Món rau luộc:

Bí xanh, su su, củ cải, súp lơ, cải xanh, bắp cải, bí ngô, cà rốt…

3.3 Bữa tối của thực đơn dành cho phụ nữ sau sinh

Bữa tối – cũng được xem là bữa ăn chính trong ngày. Nhưng lượng thức ăn trong bữa tối có thể giảm đi. Vì ăn quá nhiều sẽ khiến mẹ nhanh tăng cân. Thực đơn ăn bữa tối của mẹ sau sinh nên tập trung chủ yếu vào các món luộc, hấp, canh, những món xào ít dầu mỡ. Sau khi ăn, mẹ đừng quên tráng miệng bằng các loại hoa quả giàu vitamin C nhé. Dưới đây là thực đơn ăn bữa tối phù hợp đối với phụ nữ sau sinh mà mẹ nên tham khảo:

  • Món mặn:

Rau củ thập cẩm xào thịt bò, nem rán, chả lá lốt, tôn rang, trứng hấp thịt băm, thịt gà rang gừng, thịt lợn rang cháy cạnh, thịt bê xào hành, giá đỗ xào thịt bò.

  • Món canh

Canh bí móng giò, đậu trắng nấu sườn, cà rốt nấu sườn, bí xanh nấu thịt băm, bí ngô nấu sườn, móng giò hầm đu đủ xanh, ngô non nấu sườn, thịt viên nấu bí xanh, bầu nấu thịt mọc.

  • Tráng miệng

Tráng miệng bằng các loại hoa quả giàu vitamin C như: thanh long, cam, quýt, bưởi, dâu tây, kiwi, đu đủ, nho, dưa hấu,…

Tráng miệng bằng quả thanh long

Tráng miệng bằng quả thanh long

4. Nguyên tắc lên thực đơn dành cho phụ nữ sau sinh

Thực đơn dành cho mẹ sau sinh cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, trong việc lên thực đơn và chế biến các món ăn cũng cần có các nguyên tắc. Dưới đây là một vài nguyên tắc lên thực đơn cho mẹ sau sinh cần phải chú ý:
Bổ sung các món ăn nhiều nước như canh, súp, sinh tố hoa quả, nước lọc vì nước là thành phần chính của sữa mẹ.
Ăn nhiều thực phẩm đa dạng để đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cả mẹ và con.

  • Dùng các nguyên liệu tươi, sạch và chế biến chín. Tuyệt đối không ăn sống hoặc ăn tái.
  • Tránh các đồ ăn cay nóng, mặn vì có thể gây chướng bụng, đầy hơi và dễ dẫn đến táo bón.
  • Hạn chế các món chiên xào nhiều dầu mỡ, giàu chất đạm vì có thể khiến mẹ bị táo bón và tắc tia sữa cho mẹ.
  • Tạm thời sau sinh nên kiêng đồ ăn chua và đồ uống lạnh vì cơ thể mẹ chưa hồi phục sức khỏe hoàn toàn
  • Tuyệt đối không dùng cà phê, bia rượu và các đồ uống có ga vì chúng ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ và có thể gây ít sữa, tắc sữa.

>>> Xem thêm: 8 thực đơn ăn uống dành cho phụ nữ sau sinh

Bài viết hôm nay, Betimum đã tổng hợp toàn bộ những thông tin cần thiết mà phụ nữ sau sinh cần phải biết. Mẹ khỏe mạnh vừa đáp ứng được nguồn sữa cho con bú, vừa giúp con phát triển toàn diện. Vậy nên, phụ nữ sau sinh cần có kiêng cữ cũng như cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để giúp mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Đừng để những sai nhỏ mà ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ cũng như tương lai bé sau này. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh!