Phụ nữ sau sinh nhất định cần kiêng 11 điều sau

0
1646
Phụ nữ sau sinh cần kiêng 11 điều

Phụ nữ sau sinh nên kiêng gì? Nên tránh làm những gì? Chắc hẳn, đây là vấn đề mà không ít các mẹ quan tâm đến. Kiêng cữ sau sinh sẽ giúp mẹ nhanh chóng lấy lại tinh thần cũng như đảm bảo sức khỏe về sau. Dưới đây là 11 điều mà nhất định phụ nữ sau sinh cần phải kiêng cữ, tránh để sau này phải hối hận nhé. Hãy cùng theo dõi bài viết ngay dưới đây.

1. Kiêng vận động nặng

Sau sinh, các mẹ nên tránh kiêng vận động hay làm những công việc nặng nhé. Lúc này, vết thương sau sinh chưa lành sẽ khiến mẹ đau đớn và khó chịu. Ngoài ra, vận động nặng còn là nguyên nhân gây sa tử cung. Do đó, sau sinh là khoảng thời gian để mẹ nghỉ ngơi để lấy lại tinh thần và năng lượng. Nếu muốn vận động cơ thể, mẹ chỉ nên đi lại nhẹ nhàng thôi nhé.

2. Kiêng đồ lạnh và đồ ăn chua

Sau sinh, ăn uống của các mẹ nên kiêng đồ uống lạnh và đồ ăn chua. Bởi vì, uống lạnh và ăn chua sẽ khiến mẹ sau này bị lạnh đường huyết. Thay vào đó, mẹ hãy bổ sung những thực phẩm bổ dưỡng đẻ mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

3. Tránh thức khuya

Căng thẳng, mệt mỏi khi thức khuya chăm con

Căng thẳng, mệt mỏi khi thức khuya chăm con

Phụ nữ sau sinh tuyệt đối tránh thức khuya. Vượt cạn thành công khiến cơ thể mệt mỏi và mất đi nhiều năng lượng. Bệnh cạnh đó, việc thức đêm chăm con cũng khiến mẹ căng thẳng , mệt mỏi không có thời gian ngủ nhiều. Bởi thế, mẹ tuyệt đối không được thức khuya nhé. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ mà còn khiến sữa mẹ về ít hơn. Do đó, mẹ nên đi ngủ sớm để giữ tinh thần luôn được thoải mái, dễ chịu.

4. Không quan hệ vợ chồng sau sinh

Không quan hệ vợ chồng sớm sau sinh

Không quan hệ vợ chồng sớm sau sinh

Sau sinh, mẹ tuyệt đối tránh quan hệ tình cảm vợ chồng sớm nhé. Bởi, những vết thương sau sinh chưa lành khi quan hệ vừa đau lại vừa ảnh hưởng đến vết khâu chưa lành. Theo các bác sĩ khuyên, từ 6-8 tuần thì mới được quan hệ vợ chồng. Đối với mẹ sinh mổ, thì kiêng tốt nhất sau 3 tháng.

5. Kiêng đồ uống cà phê hay trà

Cà phê hay trà là những đồ uống chứa các chất kích thích khiến mẹ khó ngủ hơn. Mẹ ít ngủ sẽ ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe. Đây cũng nguyên nhân dẫn đến thiếu sữa cho con bú. Điều này không tốt cho việc nghỉ ngơi và thư giãn đầu óc cho mẹ sau sinh. Vì vậy, đối với phụ nữ sau sinh nên kiêng những đồ uống có nhiều chất kích thích như cà phê hay trà này nhé.

6. Kiêng xem tivi, điện thoại

Phụ nữ sau sinh tránh sử dụng điện thoại

Phụ nữ sau sinh tránh sử dụng điện thoại

Điều tối kỵ của phụ nữ sau sinh đó là kiêng sử dụng các thiết bị công nghệ như xem tivi, điện thoại, laptop… Vì điều này sẽ khiến mắt mẹ nhanh mờ mắt khi bước sang tuổi 40. Nếu muốn giữ đôi mắt luôn sáng thì mẹ nên tránh sử dụng những đồ công nghệ này sớm nhé.

7. Kiêng những thực phẩm gây sẹo lồi

Rau muống, đồ nếp, thịt gà, lòng trắng trứng là những thực phẩm tối kỵ mà phụ nữ sau sinh không được ăn. Vì đây là những loại thực phẩm làm vết thương sau sinh trở nên đau đớn, gây viêm nhiễm và lâu lành hơn. Hơn thế, chúng còn là nguyên nhân hình thành nên những vết sẹo lồi trên cơ thể.

8. Kiêng gió sau sinh

Sau sinh, cơ thể các mẹ còn yếu ớt và mệt mỏi. Vì vậy, cần nên tránh gió để hạn chế tiếp xúc với khí bụi, vi trùng và vi khuẩn bên ngoài môi trường như những nơi công cộng. Nếu trong trường hợp bắt buộc phải đi ra ngoài, mẹ nên mặc quần áo dài, dùng bông bịt tai và khăn quấn đầu cẩn thận. Đây là một điều thiết yếu mà phụ nữ sau sinh cần được biết đến.

9. Tránh thực phẩm cay nóng

Mẹ nên tránh xa các đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ như ớt, đùi gà cay, xúc xích… Những thực phẩm này khiến mẹ khó tiêu hóa và dễ dàng mắc chứng táo bón. Gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho mẹ và nguồn sữa cho bé.

10. Tránh xa rượu bia và thuốc lá

Đối với phụ nữ sau sinh, rượu bia và thuốc lá sẽ khiến chất lượng cũng như số lượng sữa giảm đi. Sữa mẹ ít, không giàu dinh dưỡng, sẽ khiến bé chậm lớn, còi xương và suy dinh dưỡng. Đồng thời, những thực phẩm này cũng rất có hại cho sức khỏe của mẹ. Chúng làm chậm quá trình hồi phục sức khỏe cho phụ nữ sau sinh.

11. Không nên tự ý sử dụng thuốc

Điều cấm kỵ của phụ nữ sau sinh là tuyệt đối không được sử dụng thuốc, kể cả thuốc bổ. Bởi vì, trong thời gian này bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Việc mẹ uống thuốc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa cũng như sức khỏe của con nhỏ.

>>>Xem thêm: Phụ nữ sau sinh và những điều nhất định cần phải biết

Hy vọng rằng, với những chia sẻ trên mẹ đã hiểu được mình cần kiêng cữ gì sau sinh. Phụ nữ sau sinh rất cần được kiêng cữ và chăm sóc tốt. Bởi vì, chúng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề sức khỏe của mẹ sau này. Không những thế kiêng cữ không tốt cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn sữa của con. Phụ nữ sau sinh hãy nhớ rằng, đừng vì bất cứ lý do nào mà không kiêng cữ tốt để rồi hối hận cả đời nhé! Chúc mẹ luôn khỏe!