Phải làm gì khi mẹ thiếu sữa cho bé bú?

0
1009
mẹ thiếu sữa thì phải làm gì

Cứ nghĩ mang thai đã là rất mệt mỏi bởi sự nặng nề, thế nhưng có sinh con ra rồi mẹ mới biết còn nhiều thứ phải lo hơn nữa. Chẳng nói chi đến những thứ phải mua sắm, đến ngay việc tiết sữa, mẹ cứ nghĩ chẳng mất nhiều công sức khi cơ thể tự sản sinh được cũng có quá nhiều vấn đề.

Sẽ thật nhẹ nhàng và chẳng có gì để nói nếu mẹ có nhiều sữa, đủ sữa cho bé bú. Thế nhưng lượng sữa mẹ tiết ra quá ít, dù bé đã bú xẹp cả hai bên vú nhưng vẫn không đủ no khiến bé quấy khóc liên tục. Mẹ phải làm sao đây? Đừng lo mẹ nhé, hôm nay Betimum sẽ đi tìm ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu sữa và các cách giải quyết khi mẹ gặp phải tình trạng này ngay thôi.

Mẹ bị thiếu sữa phải làm sao?

Mẹ bị thiếu sữa phải làm sao?

Dấu hiệu nhận biết khi mẹ thiếu sữa

Sữa mẹ có lẽ là món quà kỳ diệu từ cơ thể của mẹ dành cho con trẻ, nó được tiết ra và sản sinh theo nhu cầu của em bé. Đây cũng chính là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, có rất nhiều vấn đề mẹ sẽ gặp phải liên quan đến sữa như mất sữa, tắc tia sữa hay thiếu sữa. Mẹ cần phân biệt rõ các vấn đề này với nhau để có thể tìm ra nguyên nhân cũng như cách giải quyết sao cho đúng, phù hợp nhất.

Vậy thiếu sữa là gì, dấu hiệu nhận biết khi mẹ thiếu sữa như thế nào? Thiếu sữa chính là hiện tượng mẹ có sữa nhưng không đủ cung cấp cho nhu cầu hàng ngày của bé. Bé bú mà vẫn không đủ no, hay đói dù bú liên tục, ngực ít khi có cảm giác căng tức, vú nhanh mềm.

Mẹ bị thiếu sữa sẽ không cung cấp đủ lượng sữa bé cần

Mẹ bị thiếu sữa sẽ không cung cấp đủ lượng sữa bé cần

Nguyên nhân dẫn đến mẹ bị thiếu sữa?

Khi bị thiếu sữa tuy sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ, nhưng lại gây ra những vấn đề đến sự phát triển của bé. Bé không được cung cấp đủ dinh dưỡng sẽ không thể phát triển tốt và khỏe mạnh. Không những thế, nếu để tình trạng thiếu sữa kéo dài, việc mất sữa cũng theo đó mà nhanh chóng xảy ra.

Điều đầu tiên mẹ cần làm là tìm ra nguyên nhân dẫn đến mẹ bị thiếu sữa, sẽ có những nguyên nhân chính sau:

  • Do cơ địa mẹ ít sữa: Có nhiều mẹ dù đã làm rất nhiều các để gọi sữa về nhưng vân bị thiếu sữa và không đủ sữa cho bé bú lý do bởi vì do cơ địa của mẹ ít sữa. Nói là do cơ địa thì sẽ có nhiều mẹ không hiểu rõ. Thực ra, nguyên nhân chính là do nội tiết tố và các hormone kích thích sữa trong cơ thể mẹ không đủ để khiến sữa về nhiều được. Vậy nên, dù mẹ có cố dùng nhiều cách thì sữa cũng rất khó về.
  • Do mẹ đã từng phẫu thuật ngực: Trước khi sinh nếu mẹ từng trải qua những ca phẫu thuật ngực như nâng ngực, xạ trị,… thì sẽ có nguy cơ cao ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa, gây thiếu sữa.
  • Sử dụng thuốc: Mẹ sinh mổ thường phải sử dụng kháng sinh và có thể mẹ đang sử dụng một số loại thuốc gây ức chế khả năng tiết sữa, khiến sữa ít, thiếu sữa.
  • Do tâm lý: Những cơn đau hoặc stress, mệt mỏi sẽ dẫn đến tâm lý không ổn định, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu sữa mẹ hay gặp phải.
  • Chế độ ăn uống: Việc ăn uống không đủ chất, ăn quá ít hoặc thực hiện chế độ giảm cân sau sinh quá sớm sẽ khiến mẹ dễ bị thiếu sữa cho bé bú.
  • Bệnh lý: Các bệnh lý về tuyến vú hoặc có thể bất kỳ bệnh lý nào cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến việc mẹ bị thiếu sữa.

Nguyên nhân khiến mẹ bị thiếu sữa

Nguyên nhân khiến mẹ bị thiếu sữa

Khi bị thiếu sữa cho bé bú mẹ cần làm gì?

Như vậy, có rất nhiều những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu sữa ở mẹ. Tuy nhiên, mẹ đừng quá lo lắng, khi bị thiếu sữa chỉ cần mẹ biết cách gọi sữa về, kiên trì thực hiện thì sữa vẫn có thể về nhiều hơn. Trước lúc đó, khi bị thiếu sữa mẹ cần làm những điều sau để đảm bảo sức khỏe cho em bé.

  • Cho bé bú nhiều hơn: Vì sữa mẹ ít, nên bé sẽ rất nhanh đói, vậy nên mẹ hãy cho bé bú thường xuyên hơn, các cữ bú nên gần nhau hơn bình thường. Việc này sẽ vừa giúp bé không bị đói lại kích thích cho tuyến sữa hoạt động nhiều để sữa về nhanh hơn, tránh thiếu sữa kéo dài.

Cho  bé bú nhiều hơn sẽ giúp tình trạng thiếu sữa nhanh chấm dứt

Cho bé bú nhiều hơn sẽ giúp tình trạng thiếu sữa nhanh chấm dứt

  • Kết hợp bú bình: Nếu mẹ bị thiếu sữa quá nhiều, bé đã bú nhưng vẫn quấy khóc thì mẹ nên kết hợp cho bé bú bình với sữa công thức. Điều này là hoàn toàn cần thiết khi sữa mẹ không đủ để cung cấp nhu cầu dinh dưỡng tối thiểu trong ngày.
  • Kích sữa về nhiều hơn: Mẹ cần tăng cường kích sữa bằng các cách như bài tập massage, ăn uống nhiều hơn, bổ sung các thực phẩm lợi sữa, giàu dinh dưỡng.
  • Nghỉ ngơi: Các hormone tiết sữa sẽ hoạt động nhiều vào thời gian mẹ ngủ, vậy nên mẹ hãy dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi hơn. Đồng thời giữ tâm lý thoải mái, ổn định để việc thiếu sữa nhanh chóng biến mất.

 

Thiếu sữa là vấn đề rất nhiều mẹ gặp phải, khi bị thiếu sữa, bé sẽ là người bị ảnh hưởng lớn nhất bởi không được cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Chính vì vậy, để bé có thể phát triển toàn diện, khỏe mạnh và thông minh, mẹ hãy chăm sóc cơ thể mình thật tốt trước tiên đã nhé. Hy vọng bài viết hôm nay đã giúp mẹ hiểu rõ hơn về việc thiếu sữa mẹ, đồng thời biết cách giải quyết khi bị thiếu sữa.