Phải làm gì khi bị mất sữa một bên? Nguyên nhân và cách khắc phục

0
19808
mất sữa một bên thì phải làm sao

Nuôi con là một hành trình dài và mẹ sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề, nhất là khi sinh bé đầu tiên. Biết bao nhiêu thứ mẹ cần phải học, cần phải chuẩn bị để có đầy đủ kiến thức nuôi con phát triển khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Trong đó sữa mẹ chính là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển đó của trẻ nhỏ mà mẹ được khuyên nên cho bé bú ít nhất ở 2 năm đầu đời. Thế nhưng, bỗng một ngày một bên ngực mẹ trở lên ít sữa hẳn đi và có dấu hiệu bị mất sữa một bên.

Vậy nguyên nhân gì khiến mẹ gặp phải tình trạng này, phải làm gì khi bị mất sữa một bên? Có thể làm sữa về lại ở bên bị mất để cân đối lại ngực hay không? Mẹ đừng lo lắng, hôm nay Betimum sẽ giải đáp mọi thắc mắc trên ngay sau đây.

Mẹ bị mất sữa một bên phải làm sao?

Mẹ bị mất sữa một bên phải làm sao?

Nguyên nhân dẫn đến bị mất sữa một bên

Mất sữa một bên chính là hiện tượng một bên ngực không còn tiết ra sữa nữa, còn bên ngực còn lại vẫn ra sữa bình thường. Thông thường, mất sữa một bên sẽ diễn ra từ từ, nghĩa là lượng sữa sẽ ít dần, ít dần đi rồi đến một ngày không còn tiết sữa dù bé đã bú hết từ rất lâu.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do sự thiếu hụt hormone kích thích khả năng tiết sữa ở tuyến vú là prolactin và oxytocin. Hai hormone này cực kỳ quan trọng trong việc tiết sữa của mẹ, giúp co bóp để đẩy sữa ra bên ngoài cho bé bú và quyết định việc sản xuất sữa trong cơ thể.

Việc bị thiếu hụt 2 hormone prolactin và oxytocin khiến xảy ra tình trạng mất sữa một bên có thể từ những nguyên nhân sau:

  • Mẹ chỉ cho bé bú một bên

Có thể nhiều mẹ thuận cho bé bú một bên, cũng có thể do bé chỉ thích bú một bên khiến bên còn lại không thường xuyên được bú. Điều này, làm cho bên được bú ít sẽ tiếp nhận sai thông tin, nhận định rằng bé không còn cần bú nữa và dẫn đến việc ngừng tiết sữa.

  • Mẹ cho bé bú sai cách

Nguyên nhân này cũng có cơ chế tương tự với việc bé không bú bên bị mất sữa. Bởi khi bé bú sai cách, thì dù bé có đang bú nhưng lại không gây ra sự kích thích tiết sữa làm cơ thể không nhận được tín hiệu. Cũng có thể do nhiều mẹ núm vú ngắn làm cho bé không thể bú được dẫn đến bé bú sai cách.

  • Mẹ sử dụng thuốc

Có một số thuốc được chống chỉ định cho phụ nữ đang cho con bú, bởi nó có các thành phần gây lên sự ức chế tuyến sữa.

Sử dụng một số loại thuốc khiến mẹ bị mất sữa một bên

Sử dụng một số loại thuốc khiến mẹ bị mất sữa một bên

Phải làm gì khi bị mất sữa một bên?

Có nhiều mẹ chủ quan khi bị mất sữa một bên rằng bên vú còn lại vẫn có thể đáp ứng được đủ lượng sữa cho bé mà không tìm cách khắc phục ngay. Thế nhưng, khi bé càng lớn, nhu cầu dinh dưỡng càng tăng lên, lượng sữa một bên vú không đủ để cung cấp cho mỗi lần ăn của bé. Lúc này mẹ mới mau chóng tìm cách giải quyết thì đã không kịp nữa rồi.

Vậy nên, để tránh được điều đó xảy ra, bé vẫn có sữa để bú thì mẹ cần tìm cách giải quyết khi bị mất sữa một bên trước khi nó bị mất hoàn toàn. Có một số cách giúp gọi sữa về nhanh chóng và hiệu quả mẹ có thể thực hiện dưới đây:

Cho con bú liên tục

Sữa mẹ có một cơ chế hoạt động rất đặc biệt, nó sẽ tự điều chỉnh để cung cấp đủ lượng sữa mà bé cần. Khi bị mất sữa một bên nguyên nhân chính cũng bởi do cơ thể nhận được thông tin sai ở bên ngực bị mất rằng bé không cần bú bên đó nữa.

Vậy nên, để kích thích tuyến sữa hoạt động trở lại, cách hiệu quả nhất đó chính là tích cực cho bé bú. Dù ban đầu sữa vẫn chưa về, bé chỉ bú vú không nhưng mẹ hãy thật kiên trì thực hiện nhiều lần trong ngày nhé.

Tuy nhiên, mẹ cũng đừng vì tích cực cho bé bú bên đang bị mất sữa mà lại quên mất bên còn lại thì chẳng phải tiếp tục phạm sai lầm tương tự sao. Chính vì thế, mẹ vẫn cần nhớ cho bé bú bên còn sữa đấy nhé.

Sử dụng máy hút sữa

Có nhiều bé vì không thích bú khi vú không có sữa, nên chỉ bú một tí là chán. Lúc này, mẹ vẫn cần cho bé bú những lúc bé chịu hợp tác và kết hợp việc sử dụng máy hút sữa để tăng sự kích thích nhiều hơn.

Mẹ nên chọn những máy hút sữa có chế độ massage để tăng hiệu quả được tốt nhất, cũng như tránh cảm giác đau rát cho bầu ngực.

Các cách gọi sữa về khi bị mất sữa một bên

Các cách gọi sữa về khi bị mất sữa một bên

Sử dụng thực phẩm lợi sữa

Cùng với việc cho bé bú và sử dụng máy hút sữa thì một điều rất quan trọng khác chính là một chế độ dinh dưỡng thật hợp lý. Mẹ cần tăng cường ăn uống các thực phẩm lợi sữa, tốt cho mẹ sau sinh.

Các thực phẩm này chính là nguồn dinh dưỡng cung cấp cho sữa của mẹ được đầy đủ chất cho bé phát triển. Đồng thời có những thực phẩm còn có chứa những hoạt chất có khả năng kích thích cho sữa mẹ tăng tiết và nhiều hơn đấy.

Sử dụng sản phẩm lợi sữa Betimum

Cũng giống như các thực phẩm lợi sữa, bộ sản phẩm lợi sữa Betimum cũng là một trong những cách để giúp sữa mẹ về. Được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên, Betimum không chỉ kích thích sự tăng tiết ở tuyến vú mà còn cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao vào trong sữa mẹ để hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của bé.

Để không bị mất sữa một bên mẹ cần làm gì?

Trong y học luôn đề cao một chân lý “ phòng bệnh hơn chữa bệnh” và điều này là hoàn toàn đúng trong mọi vấn đề. Tốt nhất để tránh bị mất sữa một bên thì hơn hết mẹ nên phòng tránh để điều này xảy ra. Việc mẹ cần làm để có sữa luôn dồi dào cho cả hai bên ngực cũng rất đơn giản:

  • Mẹ nên tập thói quen phân bổ thời gian cho bé bú đều hai bên.
  • Tập thói quen thuận bú cả hai bên cho bé ngay từ đầu, tránh để tình trạng vú lệch, thích bú một bên xảy ra.
  • Dành cho mình thời gian nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần thoải mái nhất.
  • Bổ sung các thực phẩm, các sản phẩm lợi sữa hàng ngày.

BỊ mất sữa một bên không chỉ khiến mẹ không đủ lượng sữa cho bé bú mà còn làm mất thẩm mỹ nữa đấy, nên mẹ đừng chủ quan nhé. Nếu như mẹ đang gặp phải tình trạng này thì hãy nhanh chóng áp dụng những cách mà Betimum đã gợi ý bên trên để giúp sữa về lại bên ngực đã mất trong thời gian ngắn nhất.

Hy vọng, bài viết hôm nay của Betimum đã giúp cho mẹ có thêm được thật nhiều thông tin bổ ích, và quan trọng là đã tìm được hướng giải quyết khi bị mất sữa một bên. Để có thêm được những thông tin về cách chăm con, lợi sữa mẹ hãy truy cập vào website: betimum.vn.

Betimum chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!