Những thực phẩm bị liệt vào danh sách đỏ gây mất sữa

0
1718
Những thực phẩm gây mất sữa

Sữa mẹ rất quan trọng với trẻ sơ sinh, các chuyên gia khuyên mẹ nên cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong ít nhất 06 tháng đầu đời. Để làm được điều này, mẹ phải tránh xa những thực phẩm gây mất sữa dưới đây:

1. Các loại rau gây mất sữa

Cải bắp

Cải bắp là loại rau có tính hàn, khi mẹ ăn nhiều sẽ khiến sữa ít đi rồi mất hẳn. Tuy nhiên, một công dụng hữu ích của cải bắp với mẹ đang cho con bú là chữa tắc tia sữa khá hiệu quả. Mẹ chỉ cần hơ nóng lá bắp cải và đắp lên bầu ngực đang căng tức, tình trạng tắc sữa sẽ giảm rõ rệt.

Cải bắp tuy chữa được tắc tia sữa nhưng có thể gây mất sữa

Cải bắp tuy chữa được tắc tia sữa nhưng có thể gây mất sữa

Lá lốt

Tuy chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh ăn lá lốt sẽ làm mẹ ít sữa hay mất sữa nhưng trong thực tế, nhiều mẹ đã bị ít sữa đi khi ăn. Do đó, phòng còn hơn tránh, lá lốt cũng không phải loại rau bổ sung nhiều dinh dưỡng cho mẹ nên mẹ có thể hạn chế ăn.

Măng

Măng không phải loại rau có thể gây mất sữa trực tiếp nhưng nó có thể khiến vị sữa mẹ thay đổi. Khi sữa thay đổi, bé có thể bỏ bú và lâu dần mẹ sẽ mất sữa. Không những thế, trong măng có chất cyanide có khả năng gây ngộ độc cho cả mẹ và bé. Do vậy, dù măng có thể chế biến thành nhiều món ngon “tốn cơm” nhưng mẹ cũng nên kiêng cữ cẩn thận.

Mùi tây (ngò rí)

Đây là loại rau thơm khá phổ biến của người Việt. Tuy nhiên, loại rau này sẽ làm sữa mẹ có mùi lạ, dễ khiến trẻ bỏ bú, dẫn đến tình trạng ít sữa mà mất sữa ở mẹ.

Rau diếp cá

Một số mẹ khi dùng rau diếp cá có dấu hiệu mất sữa, một số người lại không bị ảnh hưởng. Do vậy mẹ có thể dùng nhưng hãy theo dõi nếu có hiện tượng trên thì nên đổi loại thực phẩm khác.

2. Các loại quả gây mất sữa

Quả vải

Đây là loại quả có tính nóng. Mẹ ăn vào dễ bị nổi mụn, sữa tiết ít đi. Con bú sữa dễ mắc rôm sảy, không thích bú dẫn đến mẹ bị mất sữa.

Quả nhãn

Quả nhãn tuy có tác dụng bổ máu, ăn lượng vừa đủ sẽ giúp mẹ hồi phục sau sinh nhưng lại khiến sữa nóng, con bú sữa vào sẽ thấy khó chịu. Bé bỏ bú thì sữa mẹ sẽ dần ít đi rồi dẫn đến mất sữa. Bên cạnh đó, nhãn cũng sẽ khiến mẹ và bé dễ bị táo bón.

Nhãn là loại quả có thể gây mất sữa mẹ

Nhãn là loại quả có thể gây mất sữa mẹ

Quả dâu da

Ăn quả này sữa mẹ sẽ cạn dần dẫn đến mất sữa. Tốt nhất mẹ cho con bú không nên ăn loại quả này.

Mãng cầu xiêm

Quả mãng cầu xiêm rất nóng, khi ăn mẹ dễ bị nóng trong, gây táo bón. Quan trọng hơn là quả này ảnh hưởng đến việc tiết sữa và chất lượng sữa mẹ, ăn nhiều mẹ có thể bị mất sữa. Không những thế, mẹ ăn quả này còn khiến con dễ bị tiêu chảy.

Me chua

Đây là loại quả mẹ sau sinh tuyệt đối không nên ăn bởi nó khiến mẹ tiết sữa ít dần gây mất sữa. Loại quả này cũng khiến con bú mẹ dễ bị tiêu chảy.

3. Nhóm đồ uống gây mất sữa

Đồ uống chứa cafein

Không chỉ với mẹ đang cho con bú mà những người bình thường cũng không nên sử dụng đồ uống có chứa cafein. Khi mẹ uống những đồ uống này, cafein sẽ chuyển hóa một phần vào sữa và khiến trẻ khó chịu do không thể hấp thụ. Lượng lớn khác sẽ khiến mẹ căng thẳng, khó ngủ, gây ức chế quá trình sản xuất oxytocin làm giảm lượng sữa mẹ, lâu dần sẽ gây mất sữa.

Các đồ uống có chứa cafein mẹ không nên uống như cà phê, socola, trà…

Socola cũng là một loại thức uống có thể gây mất sữa

Socola cũng là một loại thức uống có thể gây mất sữa

Đồ uống có ga và cồn

Đây là các đồ uống như bia, rượu, nước ngọt có ga. Chất kích thích trong đồ uống sẽ ảnh hưởng đến việc tiết sữa gây mất sữa và còn chuyển hóa một phần vào sữa mẹ làm ảnh hưởng đến em bé.

Trên đây là những loại thực phẩm gây mất sữa mẹ dễ ăn phải bởi tính thông dụng của chúng trong cuộc sống hàng ngày. Mẹ nên lưu lại để không ăn – uống phải, tránh ảnh hưởng sữa mẹ nhé!

Nếu mẹ đang gặp phải tình trạng ít sữa, mất sữa, có thể tham khảo viên uống lợi sữa Betimum – sản phẩm được tạo ra bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. Betimum được kiểm chứng trên hàng trăm bà mẹ và đều đạt hiệu quả chỉ sau 3-5 ngày sử dụng.

Thông tin chi tiết mẹ tham khảo tại website: http://45.32.114.71/