Nhiều mẹ đã chữa tắc tia sữa thành công nhờ 3 bí quyết này

0
1570
Chữa tắc tia sữa cho mẹ sau sinh

Betimum đã nhận được rất nhiều những chia sẻ của các mẹ trong quá trình tìm hiểu các vấn đề mà mẹ gặp phải trong quá trình chăm con. Sau những cuộc trò chuyện đó, betimum nhận ra rằng nhiều mẹ vẫn chưa biết cách khắc phục mỗi khi bị tắc tia sữa, để kéo đến những cơn đau tức ngực, bị sốt rất mệt mỏi.

Thấu hiểu được những nỗi niềm đó, bài viết hôm nay, Betimum sẽ đi tìm cho mẹ những bí quyết chữa tắc tia sữa hiệu quả mà vô cùng đơn giản, dễ thực hiện. Cùng với là chỉ là những việc mẹ cần phải làm khi bị tắc tia sữa để giảm đau tức ngay lập tức. Mẹ hãy theo dõi trong bài viết ngay sau đây nhé!

Mẹ bị tắc tia sữa phải làm sao?

Mẹ bị tắc tia sữa phải làm sao?

Tắc tia sữa và những điều cần biết

Có nhiều mẹ hay nhầm lẫn sữa việc tắc tia sữa với hiện tượng mất sữa, không có sữa. Chính vì vậy mà dẫn đến việc tìm các phương pháp khắc phục không phù hợp, đem lại tác dụng ngược và khiến tình trạng trở lên nặng nề hơn.

Tắc tia sữa là gì?

Tắc tia sữa là hiện tượng sữa vẫn được tiết ra bình thường tuy nhiên tại ống dẫn sữa xảy ra vấn đề, khiến ống dẫn bị hẹp lại gây ức tắc, làm sữa không thể chảy ra ngoài được. Sữa không chảy mà tuyến sữa vẫn tiếp tục sản xuất sữa mới khiến tình trạng ứ đọng sữa trở lên nặng nề hơn, làm vú căng lên và tắc tia sữa nghiêm trọng.

Tắc tia sữa có thể xảy ra với một bên ngực cũng có thể bị tắc cả hai bên, dù là trong trường hợp nào thì mẹ cũng cần có cách khắc phục kịp thời. Bởi nếu tia sữa không được làm lưu thông, sữa sẽ đóng thành cục trong ngực gây đau nhức, làm ngực nóng và có thể gây sốt, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ.

Hiện tượng tắc tia sữa ở mẹ đang cho con bú

Hiện tượng tắc tia sữa ở mẹ đang cho con bú

Nguyên nhân bị tắc tia sữa?

Sữa mẹ bắt đầu sản xuất vào giai đoạn quý thứ 2 của thai kỳ, lúc này sữa có màu vàng nhạt được gọi là sữa non. Khi em bé được sinh ra, rau thai đã bong, khiến lượng hormone estrogen và progesterone giảm, thông báo đến cơ thể mẹ đã đến lúc tiết sữa cho bé.

Sữa được sản xuất ở mô tuyến vú tại các thùy xếp theo hình nan hoa, chúng tập trung về núm vú và sữa sẽ đổ về từ các tiểu thùy đến thùy và chảy tới xoang chứa sữa và đi tới ông sữa ở núm vú. Khi bị tắc tia sữa, chính là lúc các ống dẫn sữa bị hẹp lại làm sữa bị vón cục lại.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc tia sữa này có khá nhiều và chủ yếu có thể là một trong những lý do sau:

  • Do ảnh hưởng của những cơn đau sau khi sinh, dẫn đến trạng ức chế quá trình giải phóng sữa.
  • Do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh mẹ phải sử dụng sau khi sinh.
  • Do tâm lý mẹ chưa ổn định, bị stress, mệt mỏi.
  • Do chế độ ăn uống thừa chất dẫn đến tình trạng sữa tiết ra quá nhiều mà không được hút ra dẫn đến tình trạng tắc tia sữa.

3 bí quyết chữa tắc tia sữa hiệu quả

Khi bị tắc tia sữa, không chỉ gây ra tình trạng đau ngực cho mẹ nó còn khiến sữa không tiết ra được bên ngoài làm bé không có sữa để bú. Không những thế, nếu để tình trạng tắc tia sữa kéo dài có thể gây ra rất nhiều những nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và có nguy cơ mẹ sẽ bị mất sữa sau đó rất cao.

Có rất nhiều cách để giúp mẹ thông tắc tia sữa như sử dụng đèn chiếu, hay massage, sử dụng thuốc. Tuy nhiên nếu những cách này mẹ đã thử mà vẫn không hiệu quả thì hãy dùng những mẹo sau đây nhé!

Đắp lá bắp cải

Lá bắp cải chữa tắc tia sữa là phương pháp dân gian được áp dụng từ lâu đời và đem lại hiệu quả cho rất nhiều người. Mẹ hãy sử dụng một vài lá bắp cải to, loại bỏ phần gân giữa rồi đem hơ lá cho nóng. Đem lá bắp cải đắp lên ngực trong khoảng 15 phút, đến khi lá nguội thì mẹ thay lá khác và tiếp tục đắp thêm lượt nữa.

Đắp lá bồ công anh

Lá bồ công anh được biết đến là một bài thuốc có khả năng chữa được rất nhiều bệnh, là một vị thuốc quý trong Đông Y. Lá bồ công anh giúp chữa tắc tia sữa rất hiệu quả cho mẹ sau sinh bằng cách giã nát lá rồi đem đắp lên trên ngực. Ngoài ra, mẹ cũng có thể đem lá bồ công anh nấu lấy nước uống cũng mang lại hiệu quả chữa tắc tia sữa và lợi sữa rất tốt đấy ạ.

Đắp lá bồ công anh chữa tắc tia sữa

Đắp lá bồ công anh chữa tắc tia sữa

Đắp lá đinh lăng

Lá đinh lăng đã rất quen thuộc đối với người Việt, nó không chỉ là một vị thuốc mà còn sử dụng được trong nhiều món ăn ngon. Lá đinh lăng giúp chữa tắc tia sữa, giảm đau ngực rất nhanh chóng. Mẹ sử dụng lá đinh lăng đem đun sôi lấy nước uống, phần lá đem đắp lên ngực sẽ giúp sữa được lưu thông.

Cần làm gì khi bị tắc tia sữa

Khi bị tắc tia sữa, ngoài việc sử dụng các cách để tia sữa được lưu thông mà Betimum đã gợi ý bên trên thì mẹ cũng cần làm ngay những việc sau đây:

  • Massage ngực liên tục để làm tan các cục sữa đông, đồng thời kích thích làm giãn nở ống dẫn sữa, cho sữa chảy ra bên ngoài.
  • Cho bé bú nhiều hơn là cách tốt nhất để làm ống dẫn sữa được mở ra, kích thích hoạt động của các hormone để đẩy sữa ra bên ngoài.
  • Sử dụng máy hút sữa khi bé không chịu bú để hút sữa ra bên ngoài, đồng thời giúp ống dẫn sữa được lưu thông tốt hơn.

 

Tắc tia sữa là hiện tượng rất phổ biến và gặp ở rất nhiều mẹ sau sinh đang cho con bú. Khi bị tắc tia sữa mẹ đừng quá lo lắng mà hãy thực hiện những biện pháp giúp sữa được lưu thông mà Betimum đã gợi ý bên trên nhé. Hy vọng bài viết ngày hôm nay đã giúp cho những mẹ đang gặp phải tình trạng tắc tia sữa tìm được cách giải quyết hiệu quả. Đồng thời, bổ sung thêm cho mẹ nhiều kiến thức hữu ích hơn trong hành trình nuôi con.