Cảnh báo 14 nguyên nhân hàng đầu gây ít sữa ở mẹ sau sinh

0
1597

Ít sữa là tình trạng chung cũng như nỗi lo của rất nhiều bà mẹ bỉm sữa đang mang thai và cho con bú. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ nguyên nhân gây nên tình trạng này là gì. Hoặc biết nhưng mơ hồ, chưa rõ ràng, chính xác. Hôm nay, hãy để Betimum chỉ ra cho mẹ 14 nguyên nhân ít sữa sau sinh nhé.

1. Không đủ dinh dưỡng

Trong quá trình mang thai, mẹ ăn nhiều với suy nghĩ ăn vào con, ăn để con khỏe mạnh, béo tốt. Điều này khiến cơ thể mẹ nhanh chóng phát phì, nặng nề, thừa cân quá nhiều. Sau khi sinh xong, do muốn giảm cân nên mẹ đã áp dụng những chế độ kiêng khem, ăn uống kham khổ. Chính hành động này đã khiến cho cơ thể mẹ thiếu hụt dinh dưỡng, mất cân bằng và ảnh hưởng đến chất lượng sữa.

Việc ăn kiêng khiến mẹ không đảm bảo đủ dinh dưỡng để tổng hợp sữa cho con

2. Ăn thực phẩm gây ít sữa

Sau sinh, mẹ cần ăn đủ chất, đủ dinh dưỡng, không được kiêng khem quá nhiều gây mất chất. Tuy vậy vẫn có những thức ăn gây mất sữa, mà nếu mẹ không có thông tin thì chắc chắn lượng sữa tiết ra sẽ bị giảm dần. Và đây cũng là nguyên nhân ít sữa ở mẹ sau sinh cần phải lưu ý.

3. Nghỉ ngơi không đủ

Sau 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau, cơ thể mẹ trở nên yếu kém, suy nhược trầm trọng. Thêm vào đó, quá trình chăm sóc con, cho con bú, cho con ngủ cũng gây áp lực lên cơ thể, khiến mẹ mệt mỏi gấp bội. Điều này sẽ gây ức chế đến quá trình sản sinh hormone prolactin và quá trình tiết sữa.

4. Căng thẳng, trầm cảm

Mệt mỏi về thể xác cộng với áp lực từ công việc, gia đình sẽ gây tổn thương đến tinh thần của mẹ. Bên cạnh đó, tình trạng trầm uất còn ảnh hưởng đến sự lưu thông máu và quá trình trao đổi chất, khiến cho cơ thể không đủ dinh dưỡng để sản xuất sữa. Cơ thể không sản xuất đủ sữa chính là nguyên nhân ít sữa ở các mẹ sau khi sinh con.

Căng thẳng, áp lực ức chế hoạt động của tuyến vú, làm giảm lượng sữa tiết ra

5. Mắc bệnh liên quan đến tuyến vú

Một số căn bệnh phổ biến liên quan đến tuyến vú là áp xe vú, ung thư vú,…. Nguyên nhân là do tình trạng tắc tia sữa không được điều trị triệt để, các tuyến sữa bị ứ đọng, gây căng cứng, đau tức ở ngực. Lâu dần kéo đến tình trạng ít sữa, thậm chí mất luôn nguồn sữa mẹ.

6. Cho con bú sai tư thế

Khi cho con bú, có phải mẹ chỉ đơn giản là để con ngậm lấy núm vú và mút không? Nếu câu trả lời là có, thì mẹ đang cho con bú sai tư thế rồi đấy. Điều này khiến các tuyến vú không được kích thích nên sẽ không tiết sữa thường xuyên đâu mẹ ạ.

7. Không cho trẻ bú thường xuyên

Không cho con bú thường xuyên, khoảng cách giữa hai lần bú xa nhau sẽ khiến cơ thể mẹ ngộ nhận rằng con không còn cần sữa nữa, giảm quá trình tiết sữa lại. Lâu dần sẽ khiến mẹ rơi vào tình trạng ít sữa, thậm chí là mất sữa.

8. Cho con dùng sữa công thức sớm

Suy nghĩ của mẹ ít sữa là nên cho con dùng sữa công thức thay thế. Nhưng đây chính là một trong những sai lầm, dẫn đến nguyên nhân ít sữa. Khi con đã quen với sữa công thức rồi sẽ không còn thiết tha bú mẹ nữa.

9. Dùng máy hút sữa sai phương pháp

Với những mẹ cơ địa nhiều sữa, sẽ sử dụng phương pháp hút sữa bằng máy để trữ lạnh, trữ đông. Tuy nhiên, nếu mẹ chỉ phụ thuộc vào máy hút mà không cho con bú trực tiếp hoặc sử dụng lực hút quá mạnh sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa, lâu dần gây ít sữa, mất sữa.

10. Sử dụng thuốc kháng sinh

Trong thuốc kháng sinh có chứa những hoạt chất ức chế, tác động lên quá trình tổng hợp và sản xuất sữa, là nguyên nhân gây ít sữa ở mẹ. Nếu mẹ bị ốm, bị bệnh thì tuyệt đối không nên tự ý uống thuốc, mà nên sử dụng theo chỉ định của các bác sĩ cũng như chuyên gia.

Thành phần trong thuốc kháng sinh ngấm vào nguồn sữa, ảnh hưởng đến sức khỏe của con

11. Rối loạn nội tiết

Quá trình sản xuất sữa là nhờ vào sự có mặt của hai hormone prolactin và oxytoxin. Việc rối loạn nội tiết sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các tuyến vú. Gây mất cân bằng, suy giảm lượng sữa tiết ra. Và đây cũng là nguyên nhân ít sữa hàng đầu đáng phải quan tâm.

12. Không massage ngực

Việc massage ngực ngoài công dụng kích thích sản xuất sữa, còn giúp lưu thông các tuyến vú, tránh tình trạng tắc nghẽn, ứ đọng. Nếu mẹ không có thói quen này thì tình trạng tiết sữa ở bầu ngực sẽ ít dần, do vẫn còn sữa đọng lại.

13. Lạm dụng ti giả

Sử dụng ti giả trong thời gian quá dài sẽ khiến con quen với nó mà bỏ bê, không thích bú mẹ nữa. Do không được kích thích, các tuyến vú ở bầu ngực sẽ hạn chế tiết sữa, gây nên tình trạng ít sữa, thiếu sữa ở mẹ sau sinh.

14. Trẻ bú lắt nhắt ở mỗi cữ

Mới sinh, dạ dày của con chỉ bé bằng hòn bi thôi mẹ nhé. Do vậy, con chỉ cần bú một lúc là đã đủ no rồi. Tuy nhiên, khi con lớn hơn, nếu mẹ vẫn duy trì thói quen bú lắt nhắt này sẽ khiến cơ thể lầm tưởng nhu cầu của con không thay đổi và sẽ hạn chế tiết sữa.

Giải pháp vàng giúp mẹ gọi sữa về

Để cải thiện những nguyên nhân ít sữa, thiếu sữa nói trên, mẹ cần đảm bảo cơ thể khỏe mạnh. Xây dựng chế độ sinh hoạt điều độ, luôn giữ tinh thần thoải mái. Đồng thời, mẹ cũng cần cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Giúp lợi sữa, tăng tiết sữa bằng sản phẩm Betimum

Mẹ cũng nên sử dụng bộ sản phẩm Betimum và BetimumM. Với các chiết xuất thảo dược thiên nhiên cùng hàm lượng khoáng chất nhập khẩu từ Anh Quốc. Betimum là một lựa chọn an toàn và hiệu quả giúp lợi sữa, tăng tiết sữa. Đồng thời, cùng trợ thủ đắc lực BetimumM giúp mẹ giải tỏa căng thẳng, ngăn ngừa trầm cảm sau sinh. Bộ sản phẩm hứa hẹn sẽ là người bạn đồng hành thân thiết của mẹ trên con đường nuôi con đầy gian khó.

Mong rằng, bài viết trên đã giúp mẹ hiểu rõ hơn nguyên nhân ít sữa ở mẹ sau sinh. Từ đó, mẹ hãy đưa ra hướng giải quyết sao cho phù hợp nhất. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh, vui tươi và chăm con thật tốt nhé!