KHÁM PHÁ SỰ THẬT: móng giò có lợi sữa như lời đồn ?

0
1584

Ăn móng giò có lợi sữa không các mẹ ơi…? Tại sao em ăn hoài mà sữa vẫn ít trong khi cân nặng thì tăng vèo vèo? Đó chính là câu hỏi của rất nhiều mẹ sau khi sử dụng thực phẩm được coi là “huyền thoại” lợi sữa trong dân gian- món móng giò. Trong bài viết, BS Đàm Hằng Nga sẽ giúp các mẹ trả lời những thắc trên.

Ăn móng giò lợi sữa không ? Mối nghi ngờ của nhiều mẹ

Với mong muốn được giải quyết vấn đề đang gặp phải, mẹ Trần Tâm đã gửi tâm sự về cho chuyên gia:

“Chào chuyên gia,

Em tên là Tâm, hiện tại mình đang có một bé được 3 tháng. Sinh lần đầu mà mình cũng chưa có kinh nghiệm nhiều nên cũng rất khó khăn trong việc chăm con. Đặc biệt là mình rất mệt mỏi, stress vì sữa ngày càng ít có khi là mất sữa.

Stress, mệt mỏi nhiều vì sữa ngày càng ít

Chuyện là lúc em mới đẻ em bé, tuy không nhiều nhưng sữa vẫn về vừa đủ cho con. Du vậy, nhưng bà nội cháu bảo vẫn phải ăn thêm móng giò để đảm bảo luôn có sữa cho thằng cu sau này. Vậy là cứ cách 1-2 hôm, bà nội lại làm cho em nồi cháo móng giò. Ăn hoài vậy em ngán lắm vì tăng 3-4kg rồi, những vẫn cố gắng ăn vì sợ bà buồn. Nhưng gần đây, em thấy nguồn sữa chẳng cải thiện gì, ngược lại nhiều khi còn tắc sữa hoài.

Em thấy vậy nên cũng tham khảo bạn bè hỏi xem: ăn móng giò có lợi sữa không ?

Nhưng người bảo có, người bảo không làm em rất băn khoăn, vậy nên chuyên gia có thể giúp em giải đáp vấn đề này được không? Em cảm ơn.”

Trên thực tế, câu hỏi của mẹ Trần Tâm cũng đang là thắng mắc của rất nhiều mẹ đang gặp phải vấn đề thiếu sữa.

Giải đáp thắc mắc: món móng giò có lợi sữa không?

Ngay sau đó, BS. Đàm Hằng Nga đã gửi đến cho bạn Trần Tâm giải đáp về vấn đề này:

“Bạn Trần Tâm thân mến,

Cũng là một người mẹ, tôi rất hiểu cảm giác lo lắng thấp thỏm, buồn bã khi mình không đủ sữa cho con. Nhưng mẹ cũng đừng lo lắng quá, vì mọi vấn đề đều có nguyên nhân của nó và mẹ hoàn toàn có thể khắc phục được.

Nhắc đến món chân giò, món ăn được coi là “huyền thoại” lợi sữa này thực chất không có tác dụng lợi sữa. Ngược lại, các mẹ ăn nhiều móng giò còn có thể khiến tăng cân, béo phì và tắc tia sữa.

Ăn móng giò khiến tăng cân, béo phì và tắc tia sữa

Vì theo nghiên cứu, thành phần chủ yếu của móng giò chủ yếu là mỡ động vật, có một ít collagen và nước. Chắc hẳn mẹ cũng biết mỡ động vật khi ăn nhiều sẽ gây béo phì, những mô mỡ sau khi phát triển nhanh và tăng lên quá nhiều có thể làm tắc tia sữa ở tuyến vú. Điều này sẽ là nguyên nhân quan trọng khiến mẹ bị tắc sữa ít sữa.

Bên cạnh đó, trong thành phần của chân giò cũng có rất ít chất dinh dưỡng. Nhiều mẹ nghĩ rằng khi nấu chân giò cùng với đu đủ xanh uống lấy nước để uống, vì nhiều mẹ nghĩ bù nước sẽ giúp kích sữa. Nhưng trên thực tế mẹ có thể bổ sung nước từ trái cây còn tăng lượng nước và chất dinh dưỡng hơn rất nhiều.”

Vậy mẹ nên làm gì để lợi sữa ?

Xóa tan đi nỗi lo của mẹ Trần Tâm, BS Nga cũng mang đến những giải pháp cho mẹ.

“Để kích thích sữa về mẹ cần áp dụng chế độ ăn uống khoa học hơn:

Đầu tiên là đảm bảo lượng nước uống hàng ngày là khoảng 2 lít để kích sữa về đều đặn cho bé. Mẹ cũng nên thay đổi chế độ ăn uống phù hợp. Bổ sung nhiều những thực phẩm lợi sữa không béo như: thịt lợn nạc, đậu đen, quả sung, đậu nành (và những chế phẩm từ đậu nành), quả vú sữa…

Bổ sung một số thực phẩm lợi sữa không béo

Một trong những cách kích sữa về hiệu quả nữa là cho bé bú thường xuyên, phân đều thời gian giữa các cữ bú để sữa được kích về đều hơn.

Mẹ cũng cần cải thiện tâm trạng tốt hơn, bớt lo nghĩ mà có thể chia sẻ câu chuyện của mình cho mẹ hoặc chồng để mọi người thấu hiểu hơn. Tâm trạng của các mẹ cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất sữa đó nhé!

Bên cạnh những phương pháp truyền thống trên, mẹ nên kết hợp sử dụng những sản phẩm lợi sữa. Một sản phẩm có nguồn gốc chiết xuất tự nhiên sẽ giúp các mẹ giải quyết vấn đề tắc sữa nhanh trong mà rất an toàn với 2 mẹ con. Mẹ có thể tham khảo bộ sản phẩm lợi sữa betimum & betimum M. Đây là sản phẩm giúp lợi sữa, tăng tiết sữa, hỗ trợ giảm tình trạng tắc tia sữa. Viên uống có tác dụng hiệu quả chỉ sau 1 – 3 ngày sử dụng.

Cuối cùng chúc xin chúc cho mẹ Tâm sớm cải thiện được nguồn sữa và chúc cho bé nhà mình hay ăn chóng lớn, mạnh khỏe thông minh nha.”

Hy vọng rằng, qua bài chia sẻ trên của BS Đàm Hằng Nga, không chỉ mẹ Tâm mà các mẹ khác có chung thắc mắc “móng giò có lợi sữa không ?”đều đã có được câu trả lời cho mình. Cảm ơn các mẹ đã quan tâm và theo dõi bài viết của Betimum!