Mẹ nào ít sữa chỉ cần 5 bí quyết này sẽ có sữa trữ đầy tủ

0
1409
Bí quyết dành cho mẹ ít sữa

“Mẹ sao ít sữa thế, con vừa bú đã xẹp hết vú đi rồi”, “Sao con bú sữa mẹ mà còi cọc thế này, mẹ không đủ sữa cho con bú hay sao vậy?” Còn rất nhiều những câu nói, những câu phàn nàn mà mẹ phải nghe hàng ngày chỉ vì mẹ ít sữa, không đủ sữa cho con bú.

Hiểu được những sự vất vả mà những mẹ đang ít sữa phải trải qua, hôm nay Betimum sẽ bật mí 5 bí quyết gọi sữa về dồi dào nhanh chóng cho mẹ. Mẹ hãy theo dõi bài viết hôm nay để tìm ngay cho mình một phương pháp phù hợp nhất để thực hiện nhé!

Mẹ ít sữa khiến con quấy khóc phải làm sao đây?

Mẹ ít sữa khiến con quấy khóc phải làm sao đây?

Nguyên nhân dẫn đến mẹ ít sữa

Quá trình sản xuất sữa mẹ chịu sự tác động bởi 4 hormone chính là estrogen, progesterone, oxytocin và prolactin. Cơ thể mẹ có chức năng tiếp nhận để điều chỉnh lượng hormone này để sản xuất sữa cho phù hợp với nhu cầu của bé. Trong đó vai trò của các hormone sẽ như sau:

  • Estrogen và Progesterone: Có tác dụng giúp vú phát triển hoàn thiện để phục vụ cho việc sản xuất sữa khi cần thiết. Hai hormone này được được tìm thấy trong bào thai, chính vì vậy, khi mang thai hàm lượng estrogen và Progesterone sẽ cao, ức chế sự sản sinh ra sữa. Đến khi mẹ sinh em bé ra đời, nhau thai đã bong, các hàm lượng hormone này sẽ tự động giảm xuống, thông báo cho cơ thể đã đến lúc tiết sữa ra ngoài.
  • Prolactin: Là hormon giúp sản xuất sữa sau khi em bé đã chào đời. Hormone này sẽ tiết ra mỗi khi mẹ cho bé bú hoặc sử dụng máy hút sữa kích thích lên bầu ngực. Sữa khi được sản xuất sẽ tích trữ lại bên trong các nang sữa và tiết ra bên ngoài khi bé bú.
  • Oxytocin: Giúp kích thích và giải phóng sữa ra khỏi ngực khi em bé bắt đầu động tác bú mẹ.

Việc ít sữa sẽ xảy ra khi những hormone này không được tiết ra đầy đủ để đáp ứng đúng nhu cầu sữa của bé mỗi ngày. Những nguyên nhân khiến sự thay đổi hormone có thể đến từ sức khỏe của mẹ không tốt, tâm lý, vấn đề dinh dưỡng không đầy đủ hoặc có thể do bé bú không đúng cách.

Nguyên nhân khiến mẹ bị ít sữa

Nguyên nhân khiến mẹ bị ít sữa

5 bí quyết cho mẹ ít sữa có sữa về dồi dào

Ít sứa là vấn đề tuy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ, nhưng lại gây ra những hậu quả liên quan đến sức khỏe của bé yêu. Mẹ ít sữa khiên con không có đủ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển, bú không được no, nhanh bị đói và hay quấy khóc. Nếu tình trạng ít sữa bị kéo dài lâu ngày có thể dẫn đến mẹ bị mất sữa rất nhanh chóng.

Chính vì vậy, khi có dấu hiệu bị ít sữa, mẹ nên sử dụng những bí quyết dưới đây để cho sữa về dồi dào nhanh chóng.

  • Uống nước chè vằng: Chè vằng được biết đến từ lâu với tác dụng lợi sữa, giúp sữa về nhiều và nhanh chóng cho những mẹ đang gặp phải tình trạng ít sữa. Mẹ có thể sử dụng lá chè vằng tươi hoặc khô hay dạo cao chè vằng đều được.
  • Uống ngũ cốc: Trong ngũ cốc có chứa các loại hạt nguyên chất như yến mạch, đậu có chứa nhiều chất béo có lợi, protein, các khoáng chất rất tốt cho sữa mẹ. Uống từ 1 đến 2 ly ngũ cốc mỗi ngày không chỉ giúp mẹ ít sữa có nhiều sữa hơn mà còn giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
  • Uống sữa gạo lứt: Gạo lứt kết hợp với sữa chính là thực phẩm giàu dinh dưỡng cực kỳ tốt cho mẹ sau sinh bị ít sữa và trẻ nhỏ. Sữa gạo lứt có thể dễ dàng làm tại nhà, không chỉ lợi sữa mà còn tốt cho hệ xương khớp và tim mạch.

Mẹ ít sữa uống sữa gạo lứt sẽ giúp sữa về nhiều hơn

Mẹ ít sữa uống sữa gạo lứt sẽ giúp sữa về nhiều hơn

  • Ăn cháo quả sung móng giò: Quả sung và móng giò là thực phẩm vàng khi nói đến lợi sữa. Khi kết hợp với nhau để nấu thành cháo sẽ có tác dụng bồi bổ cơ thể, kích thích sữa mẹ về nhiều hơn.
  • Ăn cháo đu đủ xanh: Phụ nữ trong thời kỳ mang thai được khuyên không nên ăn đu đủ xanh, tuy nhiên khi sinh em bé xong thì đây lại là loại quả giàu dưỡng chất, rất lợi sữa. Cháo đu đủ xanh rất thích hợp cho những mẹ mới sinh, cơ thể còn yếu, sữa chưa về nhiều, ít sữa.

Làm gì để luôn có nhiều sữa

Sữa mẹ có một cơ chế hoạt động rất tuyệt vời và kỳ diệu, cơ thể mẹ có thể sản sinh lượng sữa phù hợp với nhu cầu bú hàng ngày của bé. Chính vì vậy, nếu bị ít sữa thì cũng đừng quá lo lắng mà hãy thử áp dụng những cách gọi sữa về mà Betimum đã gợi ý bên trên nhé.

Cùng với đó, khi lượng sữa đã về nhiều, bé đã đủ bú thì mẹ cũng không được chủ quan mà cần cố gắng duy trì nó ổn định nhất. Để làm được điều này, mẹ cần thực hiện những điều sau:

Khi mẹ bị ít sữa hãy dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi

Khi mẹ bị ít sữa hãy dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi

  • Mẹ nên cho bé bú thường xuyên, duy trì bú đều cả hai bên ngực để tránh gặp tình trạng ít sữa một bên.
  • Sử dụng máy hút sữa để hút hết sữa còn dư trong vú khi bé không bú hết và trữ và trong tủ. Điều này sẽ giúp sữa mau về hơn và cho bé luôn được bú sữa mới trong vú mẹ.
  • Thường xuyên massage ngực để tránh tình trạng tắc tia sữa xảy ra.
  • Ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ, bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng, lợi sữa vào thực đơn ăn uống hàng ngày.
  • Tâm lý thoải mái, tránh để bị stress, căng thẳng bởi đây là nguyên nhân dẫn đến ít sữa ở nhiều mẹ.
  • Giữ gìn sức khỏe thật tốt, chú ý mỗi khi cần phải sử dụng bất kỳ loại thuốc nào bởi nó có thể làm ít sữa, ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ.
  • Sử dụng thực phẩm lợi sữa của Betimum để duy trì lượng sữa luôn được ổn định, sữa giàu dinh dưỡng và bồi bổ cho sức khỏe của mẹ tốt nhất.

 

Như vậy, nếu mẹ nào đang gặp phải tình trạng ít sữa thì cũng đừng quá lo lắng nhé, bởi nếu biết cách thì sữa mẹ sẽ lại về nhiều cho bé bú mà thôi. Bên cạnh đó, để chăm bé thật tốt thì mẹ hãy chú ý đến mình nhiều hơn nữa, có sức khỏe, có khỏe mạnh thì bé yếu cũng mới có thể phát triển tốt nhất được phải không ạ.

Hy vọng, bài viết hôm nay của Betimum đã giúp mẹ hiểu hơn về tình trạng ít sữa và giúp mẹ tìm được một cách để gọi sữa về nhiều và nhanh hơn.