Mất sữa sau sinh do stress và những hậu quả khó lường mẹ phải biết

0
6391
Stress gây mất sữa

Có những mẹ đã chia sẻ với Betimum rằng đã ở nhà chăm con được 3 năm rồi, 3 năm 2 đứa làm mẹ cả ngày cứ loanh quanh trong nhà, không giao tiếp với ai. Cuộc sống cứ lặp đi lặp lại một cách nhàm chán với nào tã, bỉm, nào là sữa rồi con quấy khóc mà chẳng thể san sẻ cùng ai. Điều này khiến không ít mẹ bị stress sau sinh và gây ra tình trạng bị mất sữa.

Mệt mỏi chồng chất mệt mỏi khiến mẹ không tìm ra được lối thoát làm tình trạng ngày một nặng hơn và có thể dẫn đến việc mất sữa hoàn toàn. Vậy làm sao để khắc phục khi gặp phải tình trạng stress gây mất sữa? Cách gọi sữa về cũng như để phòng tránh bị stress sau sinh sẽ được betimum tổng hợp trong bài viết hôm nay.

Stress gây mất sữa sau sinh

Stress gây mất sữa sau sinh

Tại sao stress lại gây mất sữa?

Có lẽ trong cuộc sống ai cũng có lúc bị stress, nhưng đối với những mẹ sau sinh, tâm lý chưa ổn định, dễ xúc động lại thêm áp lực trong việc chăm con lại càng dễ bị stress hơn. Và stress là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng mất sữa ở mẹ.

Cơ chế gây mất sữa khi bị stress

Điều đầu tiên mẹ nên biết rằng, Prolactin, Oxytocin, Estrogen và Progesterone là những hormone có chức năng tạo và tiết sữa. Trong đó hormone Prolactin tiết ra từ tuyến yên và Oxytocin ở vùng dưới đồi sẽ giúp sản xuất sữa và giải phóng sữa ra bên ngoài.

Thế nhưng khi bị stress, sẽ làm ức chế hệ trục não bộ , tuyến yên và buồng trứng khiến cho lượng hormone Prolactin và Oxytocin bị giảm xuống mạnh mẽ. Hậu quả là mẹ bị giảm sữa, stress kéo dài sẽ gây mất sữa và mất sữa hoàn toàn.

Ngoài ra, khi mẹ bị stress sẽ còn ảnh hưởng đến hàm lượng estrogen do cơ quan sinh dục nữ tiết ra bị sụt giảm rất nhiều Đây là yếu tố có ảnh hưởng đến khả năng kích thích ống dẫn sữa, đến số lượng sữa được sản xuất ra.

Progesterone cũng có cơ chế gần giống với estrogen, là hormone được tiết ra ở buồng trứng, tuyến thượng thận và nhau thai. Khi mẹ sinh con, nhau thai bị bong ra sẽ làm hormone progesterone sụt giảm để báo hiệu cơ thể mẹ đã đến lúc tiết sữa. Thế nhưng do stress, lượng progesterone tại các tuyến thượng thận và buồng trứng bị giảm sút đột ngột và nghiêm trọng thì lại gây ức chế quá trình tiết sữa.

Khi bị stress sẽ làm mất sữa như thế nào

Khi bị stress sẽ làm mất sữa như thế nào?

Hậu quả khi bị stress

Stress kéo dài gây ra rất nhiều những hậu quả, đặc biệt đối với những mẹ sau sinh đang cho con bú thì nó lại càng ảnh hưởng nhiều hơn. Stress kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ, mệt mỏi, lo lắng, có những suy nghĩ tiêu cực. Đặc biệt stress gây mất sữa làm giảm lượng sữa được tiết ra, không đủ cho bé bú, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của con trẻ.

Nguyên nhân dẫn đến stress sau sinh

Stress gây mất sữa, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cả mẹ và em bé. Để phòng tránh được những nguyên nhân làm mẹ bị stress thì trước hết cần phải tìm ra được những nguyên nhân gây ra tình trạng này cho mẹ.

  • Do cảm giác đau: Sau sinh mẹ chịu rất nhiều những tổn thương trên cơ thể, gây đau nhức, mệt mỏi.
  • Việc cho bé bú gặp vấn đề: Nhiều mẹ bị núm vú tụt, hay căng sữa, ít sữa, bé bú không được dẫn đến quấy khóc.
  • Những thay đổi trong cơ thể: Quá trình mang thai cơ thể và nội tiết trong cơ thể mẹ bị thay đổi rất nhiều và sau khi sinh vẫn chưa ổn định lại được.
  • Những áp lực từ việc chăm con: Nhất là những mẹ sinh con lần đầu sẽ không thể tránh khỏi những bỡ ngỡ, sẽ vô cùng áp lực khi chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc em bé.
  • Không gian gò bó: Việc thường xuyên ở trong nhà, ít được ra bên ngoài nhất là thời gian còn ở cữ khiến mẹ cảm thấy tù túng, khó chịu dẫn đến stress.

Đừng để stress gây mất sữa cho mẹ

Đừng để stress gây mất sữa cho mẹ

Làm sao để tránh bị stress sau sinh?

Khi bị stress mẹ rất khó có thể ổn định cảm xúc, dễ suy nghĩ tiêu cực và khiến tâm trạng càng buồn bực hơn.. Stress gây mất sữa lại càng làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn, vậy nên tốt nhất mẹ nên trang bị cho mình kiến thức để tránh bị stress sau sinh.

  • Cho bé bú: Theo các nghiên cứu cho thấy, khi mẹ cho bé bú, cơ thể mẹ sẽ tiết ra nhiều oxytocin, giúp tăng cảm giác hạnh phúc, làm giảm stress, lo âu. Đồng thời, nó còn kích thích cho sữa mẹ về nhiều hơn, tăng khả năng tiết sữa.
  • Tăng cường vận động: Sau sinh mẹ không nên hoạt động quá sức, nhưng các bài tập nhẹ nhàng, phù hợp lại là điều cần thiết và rất tốt để cải thiện tâm trạng. Tập thể dục còn giúp mẹ giải phóng năng lượng, cho lấy lại vóc dáng thon gọn để tự tin hơn.
  • Yêu bản thân: Đối khi mẹ hãy dành cho mình thời gian để yêu chiều bản thân như chăm sóc sắc đẹp, mua sắm, làm những điều mình thích.
  • Ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ: Ăn uống đủ chất, bổ sung các sản phẩm lợi sữa và dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi sẽ giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả.
  • Đi ra ngoài: Nhiều mẹ kiêng cữ quá mức, không dám ra ngoài hay tắm gội hàng ngày, điều này khiến mẹ dễ bị stress gây mất sữa rất nhiều. Vậy nên, thỉnh thoảng mẹ hãy đi dạo bên ngoài để cải thiện tâm trạng và hít thở không khí cho thoải mái nhé.

Stress là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc mất sữa cho mẹ. Stress không chỉ gây mất sữa mà còn làm ảnh hưởng đến nhiều vấn đề về sức khỏe và tâm lý của cả mẹ và bé nữa đấy. Vậy nên mẹ hãy luôn giữ cho mình một tinh thần thoải mái, tâm lý ổn định để chăm sóc bé yêu thật tốt nhé!

Chặng đường chăm bé thật vất vả và mẹ đã cố gắng rất nhiều rồi. Chúc mẹ và bé yêu của mình luôn khỏe mạnh!