Lợi sữa là gì? Bí quyết hiệu quả nhất để giúp lợi sữa cho mẹ

0
2594
Bí quyết giúp mẹ lợi sữa

Nuôi con bằng sữa mẹ là điều các bác sĩ luôn khuyến khích, đây cũng là nguồn dinh dưỡng tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cho bé bú không chỉ đem lại những lợi ích về thể chất mà còn giúp rất tốt cho tâm lý của cả mẹ và bé hơn.

Vậy làm sao để có đủ sữa cung cấp cho sự phát triển của bé, nhất là giai đoạn 2 năm đầu đời? Lợi sữa là gì? Có bí quyết gì để giúp lợi sữa cho mẹ hay không? Betimum sẽ cùng mẹ đi tìm câu trả lời cho những vấn đề trên ngay sau đây!

Bí quyết giúp lợi sữa cho mẹ

Bí quyết giúp lợi sữa cho mẹ

1. Lợi sữa là gì?

Sữa mẹ có chứa rất nhiều các dưỡng chất, đặc biệt là các vi khuẩn có lợi cho sức đề kháng và hệ tiêu hóa của bé mà sữa công thức không có được. Bé bú sữa mẹ còn là phương pháp hiệu quả để kết nối tình cảm giữa mẹ và bé, giúp bé cảm nhận được hơi ấm, tình yêu thương của mẹ ngay những ngày tháng đầu đời.

Chính vì vậy, lợi sữa là điều mẹ nào cũng mong muốn có được khi nuôi con bằng sữa mẹ. Thế nhưng mẹ đã hiểu rõ và đúng thế nào là lợi sữa chưa và mẹ lợi sữa có những ưu điểm gì nổi bật?

Như thế nào được gọi là lợi sữa?

Hiểu một cách tổng thể nhất, lợi sữa chính là mẹ có nhiều sữa, sữa đủ cung cấp cho nhu cầu hàng ngày của bé mà không phải bổ sung thêm sữa ngoài. Bên cạnh đó, lợi sữa ngoài nói đế số lượng còn cần phải đảm bảo được chất lượng bên trong.

Mẹ lợi sữa, nghĩa là sữa mẹ có nhiều chất, sữa đặc, mát sữa, bé bú khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt, phát triển thuận lợi. Nếu mẹ lợi sữa, bé sẽ rất ít khi bị ốm vắt bởi trong sữa mẹ có những chất, những vi khuẩn có lợi giúp hệ miễn dịch của bé tốt hơn.

Mẹ lợi sữa cho bé luôn khỏe mạnh, phát triển toàn diện

Mẹ lợi sữa cho bé luôn khỏe mạnh, phát triển toàn diện

Mẹ lợi sữa sẽ có những ưu điểm gì?

Như vậy, mẹ nào lợi sữa sẽ có được những ưu điểm lớn cho việc nuôi con nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Đối với bé, sẽ có đủ lượng sữa để bú hàng ngày, không cần bú bình bằng sữa công thức, hệ tiêu hóa tốt hơn, ít khi bị táo bón. Đối với mẹ lợi sữa, giúp cải thiện sức khỏe, sữa ra nhiều kích thích giảm cân tự nhiên, tâm trạng thoải mái,….

2. Bí quyết để lợi sữa

Lợi sữa là điều mà mẹ nào cũng mong muốn nếu đang nuôi con bằng sữa mẹ. Để giúp lợi sữa không phải là điều khó khăn, tuy nhiên mẹ cần biết các lựa chọn đúng phương pháp, các sản phẩm, thực phẩm phù hợp để sử dụng thì mới đem lại hiệu quả cao. Dưới đây sẽ là bí quyết giúp lợi sữa cho mẹ vừa dễ dàng lại hiệu quả từ chính những thực phẩm hàng ngày.

Ăn thực phẩm lợi sữa

Có rất nhiều các thực phẩm lợi sữa xung quanh chúng ta mà mẹ có thể sử dụng vào những bữa ăn hàng ngày. Có thể chia thành các nhóm như sau:

  • Nhóm rau củ lợi sữa: Trong rau có chứa nhiều chất xơ, và giàu vitamin giúp mẹ giảm tình trạng táo bón, tốt cho hệ tiêu hóa và đặc biệt rất lợi sữa. Một số loại rau lợi sữa phổ biến mẹ nên ăn hàng ngày như: rau đay, rau ngót, rau mồng tơi, rong biển,…
  • Nhóm hoa quả lợi sữa: Hoa quả có chứa nhiều vitamin và các khoáng chất, đặc biệt có một số loại hoa quả rất phù hợp để mẹ ăn sau sinh: quả bơ, chuối tiêu, quả na, quả sung
  • Nhóm thịt lợi sữa: Sau sinh hệ tiêu hóa của mẹ còn yếu, chưa hồi phục nên mẹ hãy tránh ăn các loại hải sản, các đồ tanh để không bị đau bụng nhé. Thay vào đó các loại thịt như thịt lợn, thịt bò, thịt gà có rất nhiều protein, sắt rất cần để hồi phục cơ thể và giúp sữa về nhiều hơn.

Bổ sung các thực phẩm lợi sữa vào trong bữa ăn hàng ngày

Bổ sung các thực phẩm lợi sữa vào trong bữa ăn hàng ngày

Các loại nước uống lợi sữa

Có nhiều loại nước uống lợi sữa đã được chứng minh bằng những thực nghiệm có hiệu quả thực sự nhanh chóng mà mẹ nên dùng. Các loại nước uống từ sữa như sữa gạo lứt, sữa gạo, chè vằng, nước đinh lăng, nước từ các loại đậu rang, ngũ cốc,… sẽ giúp sữa mẹ về nhiều và chất lượng đấy.

3. Để duy trì lượng sữa dồi dào lâu dài mẹ cần làm gì?

Không hiếm để gặp những mẹ chia sẻ rằng đã từng có thời gian rất nhiều sữa, sữa thừa bé bú không đủ nhưng lại có khoảng thời gian sữa bị ít đi, có khi là mất sữa. Sau đó mẹ đã phải tìm rất nhiều cách để kích sữa về vô cùng vất vả. Chính vì vậy, cách tốt nhất là khi đang nhiều sữa mẹ hãy cố gắng để duy trì lượng sữa ổn định bằng những cách sau đây:

  • Cho con bú: Đây là cách tốt nhất, hiệu quả nhất giúp duy trì sữa luôn ổn định lại phù hợp với nhu cầu bú sữa của bé.
  • Hút sữa bằng máy: Nếu mẹ dư sữa, bé bú không hết hay vì lý do nào đó không thể cho bé bú thường xuyên thì máy vắt sữa chính là giải pháp lúc này. Mẹ có thể vắt sữa và cho sữa vào các túi khác nhau và trữ trong tủ lạnh.
  • Ăn uống thực phẩm lợi sữa: Ăn uống không chỉ giúp lợi sữa mà còn làm lượng sữa được ổn định, duy trì cho bé có dòng sữa chất lượng nhất.
  • Nghỉ ngơi, giữ tinh thần và sức khỏe tốt: Đây chính là những yếu tố rất quan trọng để mẹ không bị mất sữa, cho sữa luôn dồi dào.

 

Quả thực, dù khoa học có tiến bộ đến đâu, dù cho người ta đã tạo ra bao nhiêu công thức sữa bột đi chăng nữa thì cũng không thể thay thế được sữa mẹ. Sữa mẹ không chỉ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất mà nó còn là sợi dây gắn kết tình mẫu tử lại. Vậy nên mẹ hãy giữ cho mình một dòng sữa tốt nhất để hỗ trợ cho sự phát triển của bé yêu toàn diện.

Hy vọng, bài viết hôm nay đã cho mẹ hiểu rõ thế nào là lợi sữa và tìm ra được bí quyết để giúp lợi sữa cho mình.