Sữa về ồ ạt! Bật mí bí quyết lợi sữa cho mẹ sau sinh

0
1179

Ăn gì để lợi sữa cho mẹ? Làm sao để sữa mẹ về nhanh nhất? Vô vàn những băn khoăn, lo lắng được các mẹ bỉm sữa đặt ra. Đối với những ai đang nuôi con bằng sữa mẹ thì đây là những vấn đề vô cùng quan trọng. Để giúp các mẹ hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng tôi tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Vì sao nhiều mẹ không có sữa cho con bú sau sinh?

Thiếu sữa cho con bú ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tâm lý của người mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ là điều mà bà mẹ bỉm sữa nào cũng muốn. Tuy nhiên, rất nhiều mẹ sau sinh than thở, chật vật vì không có sữa cho con bú. Chuyện ít sữa, mất sữa hay tắc tia sữa của phụ nữ sau sinh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn dinh dưỡng quý giá của bé. Đồng thời, chuyện này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người mẹ. Theo các chuyên gia, bác sĩ khoa sản cho biết thì có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng không có sữa cho con bú. Một trong số đó phải kể đến như:

1.1 Thiếu hormone sản xuất sữa

Prolactin và Oxytocin là hai hormone đóng vai trò chính trong quá trình sản xuất sữa và giải phóng sữa ra khỏi cơ thể. Do vậy, trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ, hai loại hormone này phải được duy trì ở mức ổn định. Suy giảm Hormone Prolactin và Oxytocin là nguyên chính gây nên tình trạng mẹ không có sữa cho con bú sau khi sinh

Vì thế, trong giai đoạn mang thai và cho con bú, người phụ nữ cần đảm bảo những điều sau để lợi sữa cho con bú:

  • Ăn uống khoa học bằng cách ăn các thực phẩm lợi sữa
  • Ngủ nghỉ hợp lý, chăm tập luyện yoga, đi bộ nhẹ nhàng
  • Cung cấp đủ nước, mỗi ngày nên uống khoảng 2-2,5 lít nước

1.2 Không cho con bú ngay sau khi sinh

Không cho bé bú ngay sau khi sinh khiến tuyến sữa không hoạt động và dẫn đến hiện tượng mất sữa sau sinh

Tuyến sữa được sản xuất theo nhu cầu của bé. Hoạt động mút, bú đầu ti mẹ kích thích tuyến sữa tiết ra. Vì vậy, ngay sau khi sinh nếu bé không được bú sữa thì sẽ khiến tuyến sữa không hoạt động và dẫn đến hiện tượng mất sữa sau khi sinh. Do đó, sau khi sinh con mẹ cần làm như sau:

  • Cần đảm bảo cho bé ngậm ti, mút sữa mẹ ngay sau khi sinh xong
  • Tích cực massage bầu ngực trong thời kỳ mang thai để sau sinh sữa về nhanh hơn
  • Khi con không có nhu cầu bú mẹ nên vắt sữa đều cả hai bên bầu ngực hoặc có thể dùng máy vắt sữa

1.3 Mẹ không có thời gian nghỉ ngơi

Trong quá trình mang thai và sinh con khiến người phụ nữ mệt mỏi, mất quá nhiều năng lượng. Đây cũng là điều khiến nhiều mẹ sau sinh bị stress, căng thẳng, thậm chí còn mắc bệnh trầm cảm. Việc ức chế các dây thần kinh khiến các tuyến sữa không thể hoạt động và sản sinh ra lượng sữa cần thiết. Và đây cũng là nguyên gây dẫn đến hiện tượng mẹ không có sữa cho con bú sau sinh.

Các chị em trong thời kỳ mang thai cũng như đang cho con bú cần chú ý một vài điều sau:

  • Đảm bảo ngủ nghỉ đủ. Nên ngủ đủ 8-9 tiếng mỗi ngày
  • Đi bộ, hay nghe nhạc, làm những gì thấy thoải mất để tránh các yếu tố căng thẳng, mệt mỏi

2. Ăn gì để giúp mẹ lợi sữa sau sinh?

Ăn uống của mẹ sau sinh đóng vai trò khá quan trọng. Bởi các nguồn thực phẩm là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng sữa mẹ. Vì vậy, mẹ sau sinh nên ăn gì để lợi sữa cho con bú là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây sẽ là một số thực phẩm lợi sữa mà mẹ bầu và mẹ đang cho con bú cần bổ sung.

2.1 Các loại thịt nạc giúp lợi sữa

Chị em phụ nữ muốn lợi sữa cho con bú cần bổ sung các loại thịt nạc ngay nhé. Các loại thịt nạc như thịt heo, thịt gà, thịt bò rất giàu dinh dưỡng và không chứa nhiều chất béo. Bổ sung các loại thịt nạc trong thực đơn ăn uống mỗi ngày sẽ giúp mẹ lợi sữa cho con bú mà không lo tăng cân béo phì. Các món ăn từ thịt rất dễ chế biến. Mẹ có thể luộc, hấp, nấu canh hoặc xào cùng với các loại rau xanh. Đặc biệt cần hạn chế chiên rán vì đồ chiên rán nhiều dầu mỡ khiến mẹ tăng cân nhanh.

2.2 Các loại hải sản giúp lợi sữa cho mẹ

Các loại hải sản giàu canxi, chất đạm, chất béo giúp lợi sữa cho mẹ sau sinh

Ăn hải sản sẽ giúp mẹ lợi sữa sau sinh. Nhiều mẹ lại cho rằng hải sản có mùi tanh nên sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé. Nhưng đây là những quan niệm sai lầm nhé. Các loại hải sản như tôm, cua, cá, hàu… chứa nhiều canxi, chất đạm, chất béo và không chứa Cholesterol. Hải sản không chỉ giúp mẹ lợi sữa mà còn giúp bổ mắt, chắc khỏe xương cho con. Tuy nhiên, đối với mẹ dị ứng với hải sản thì tuyệt đối nên tránh xa loại thực phẩm, này nhé.

2.3 Các loại rau xanh giúp lợi sữa sau sinh

Các loại rau xanh như cải bắp, cải bó xôi, rau dền, rau ngót,… đều tốt cho tất cả mọi người. Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú muốn lợi sữa cho con bú thì cần nên bổ sung rau xanh vào thực đơn mỗi ngày nhé. Rau xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết. Không những giúp mẹ bổ sung các chất dinh dưỡng, giúp lợi sữa mà còn giúp mẹ giảm cân hiệu quả, ngăn ngừa tình trạng táo bón rất tốt. Ngoài ra, theo nghiên cứu thì bổ sung các loại rau xanh còn tốt cho xương khớp, hệ tim mạch, thị lực. Mẹ có thể luộc, xào, nấu canh cùng các loại thịt để mang lại cảm giác ngon miệng hơn.

2.4 Tất cả các loại trái cây đều giúp mẹ lợi sữa

Tất cả các loại trái cây giàu vitamin, khoáng chất giúp mẹ lợi sữa, làm đẹp da và giảm cân hiệu quả

Các loại trái cây không chỉ tốt cho phụ nữ sau sinh mà còn tốt cho tất cả mọi người. Trái cây cũng giàu các loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Bổ sung trái cây mỗi ngày giúp mẹ lợi sữa, hỗ trợ giảm cân hiệu quả, làm đẹp da, bổ sung nước. Đồng thời, uống ép trái cây còn giúp mẹ tránh được tình trạng táo bón vô cùng hiệu quả nữa nhé.

2.5 Các loại hạt giàu dinh dưỡng giúp lợi sữa cho mẹ

Các loại hạt như vừng đen, yến mạch, các loại đậu đều giúp mẹ lợi sữa cho mẹ sau sinh. Đây là những loại hạt chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp gọi sữa mẹ về nhanh và nhiều hơn. Vì vậy, mẹ nên bổ sung các loại hạt vào thực đơn ăn uống mỗi ngày nhé. Mẹ có thể dùng các loại hạt làm các món salad, xay nhỏ nấu canh hoặc nấu nước uống.

Lưu ý cho mẹ sau sinh khi tẩm bổ các loại thực phẩm lợi sữa

  • Không nên ép bản thân ăn quá nhiều vì sẽ gây chán ăn
  • Hạn chế các món ăn cay nóng hay nhiều dầu mỡ
  • Nên đổi các món thường xuyên
  • Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ sẽ dễ hấp thu và tiêu hóa

3. Bí quyết lợi sữa nhanh nhất cho mẹ sau sinh

Làm cách nào để gọi sữa mẹ về nhanh nhất? Có lẽ đây là điều mà nhiều bà mẹ bỉm sữa băn khoăn, lo lắng khi lâm vào tình trạng tắc sữa, ít sữa và mất sữa. Không có sữa cho con bú sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ và tâm lý của người mẹ. Thấu hiểu nỗi đau của người mẹ, Công ty Công nghệ TNHH MP Việt Nam cùng Công ty dược phẩm Vesta đã nghiên cứu và bào chế ra sản phẩm lợi sữa Betimum và Betimum M.

Bộ sản phẩm Betimum có tác dụng lợi sữa, hỗ trợ giảm tắc tia sữa, bồi bổ cơ thể và ngăn ngừa tình trạng trầm cảm ở mẹ sau sinh

Bộ sản phẩm này có tác dụng lợi sữa, tăng tiết sữa, hỗ trợ giảm tình trạng tắc tia sữa cho mẹ nhanh chóng chỉ sau 1-3 ngày sử dụng. Bên cạnh đó, bộ sản phẩm còn giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe, giảm stress, căng thẳng, tránh hiện tượng mẹ trầm cảm sau sinh. Bộ sản phẩm đã được Bộ Y Tế cấp giấy phép và Nghiên cứu lâm sàng trên nhiều phụ nữ sau sinh tắc sữa, ít sữa, mất sữa và trầm cảm sau sinh. Toàn bộ kết quả cho thấy hiệu quả mà sản phẩm mang lại là rất tích cực. Do vậy, đây chính là bí quyết lợi sữa nhanh nhất cho các mẹ bỉm sữa sau sinh.

3.1 Viên uống lợi sữa Betimum

Viên uống lợi sữa Betimum chứa các thành phần thảo dược thiên nhiên như thiên môn chùm, cao mộc thông, cao thông thảo, cỏ cà ri, kế sữa cùng các khoáng chất khác như DHA, Aquamin F, Aquamin Mg. Tất cả các nguyên liệu này được nhập khẩu từ các nước Anh, Ấn Độ, Trung Quốc. Với công nghệ chiết xuất bằng phương pháp dung môi, hoạt tính các nguyên liệu dễ dàng được chắt lọc và bảo toàn chất lượng.

Viên uống lợi sữa Betimum sẽ có tác dụng tăng tiêt sữa, bồi bổ dinh dưỡng, thúc đẩy quá trình sản xuất sữa. Bên cạnh đó, viên uống lợi sữa Betimum còn hỗ trợ làm giảm tình trạng tắc tia sữa, giảm hội chứng tiền kinh nguyệt, chống lão hóa, ngăn ngừa tình trạng viêm tắc tuyến sữa.

3.2 Bột pha sữa Betimum M

Bột pha sữa Betimum M chứa các thành phần như hạt sen, curcumin 95%, saffron, thiên môn chùm… cùng các chất phụ gia như Maltodextrin, Sucralose. Tất cả nguyên liệu này được nhập khẩu từ các nước Ấn Độ, Anh, Trung Quốc. Bằng phương pháp hiện đại, chiết xuất dung môi nên các nguyên liệu dễ dàng được chắt lọc và bảo toàn.

Betimum M có công dụng chính là cải thiện tinh thần, tâm trạng, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, làm giảm căng thẳng và stress ở phụ nữ sau sinh. Hỗ trợ các bệnh liên quan đến rối loạn cảm xúc, tinh thần ở cả mẹ và bé. Ngoài ra, Betimum M còn giúp lợi sữa, tăng cường sức khỏe, kháng khuẩn, chống viêm, giúp tái tạo da, mờ sẹo, tránh suy giảm trí nhớ và giảm cân hiệu quả.

Hy vọng, với “bí quyết lợi sữa cho mẹ sau sinh” như tôi đã chia sẻ trên đã giúp các mẹ không còn phải lo lắng về vấn đề này nữa. Trong trường hợp đã thử mọi cách nhưng vẫn không đem lại hiệu quả. Các mẹ hãy đến thăm khám tại các cơ sở y tế để tránh gây ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe cho mẹ và bé nhé!