Hướng dẫn cách làm những món canh lợi sữa tốt nhất cho sự phát triển của bé

0
3536
Những món canh lợi sữa cho mẹ

Sau sinh, cơ thể mẹ mất rất nhiều sức thế nhưng lại phải chăm sóc em bé ngay. Đối với những mẹ nào có sữa ngay sau đó thì đấy chính là niềm may mắn rất lớn hỗ trợ việc chăm bé nhẹ nhàng hơn.

Thế nhưng, không phải mẹ nào cũng có được may mắn đó khi có thể sữa về chậm, sữa ít, không đủ sữa cho bé bú hay sữa không đặc. Để giúp mẹ kích thích sữa về, Betimum hôm nay sẽ gợi ý cho mẹ những món canh lợi sữa thơm ngon trong bài viết dưới đây.

Những món canh lợi sữa cho mẹ

Những món canh lợi sữa cho mẹ

Công thức chế biến 4 món canh ngon lợi sữa mẹ cần biết

Phụ nữ sau sinh cần một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cần thiết cho việc sản sinh sữa và hồi sức. Một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cơm hàng ngày của gia đình Việt mà lại có công dụng lợi sữa chính là những món canh.

Những món canh lợi sữa được các chuyên gia dinh dưỡng gợi ý cho mẹ sau sinh sử dụng hàng ngày là: canh rau đay, canh rau ngót, canh rong biển, canh đu đủ xanh. Betimum sẽ gợi ý cho mẹ một số công thức nấu các món canh này để vừa thơm ngon lại vừa lợi sữa ngay sau đây.

Cách nấu canh rau ngót lợi sữa

Rau ngót có khả năng đào thải tự nhiên các chất thừa trong tử cung khi sinh xong, lại có nhiều chất dinh dưỡng như sắt, vitamin giúp lợi sữa cho mẹ. Canh rau ngót nấu với thịt băm vừa dễ ăn lại giúp sữa về nhiều thì sao mẹ không bổ sung thường xuyên vào thực đơn của mình nhỉ! Cách nấu canh rau đay lợi sữa như sau:

  • Nguyên liệu: Rau ngót, thịt lạc heo, hành tím, dầu ăn, nước, gia vị.
  • Cách chế biến

Đem rửa sạch các nguyên liệu, phần thịt heo đem băm nhuyễn cùng với hành tím. Cho một lượng dầu ăn vừa đủ vào nồi đợi sôi rồi thêm hành tím và thịt băm vào, xào qua đến thì thấy mùi thơm thì nêm gia vị vừa miệng và đổ nước đủ dùng.

Đợi nước sôi , mẹ thả rau ngót đã rửa sạch vào nấu chín đến khi nước sôi lại được khoảng 1 -2 phút thì tắt bếp.

Canh rau ngót thịt băm lợi sữa

Canh rau ngót thịt băm lợi sữa

Cách làm món canh rau đay lợi sữa

Rau đay được coi là một loại rau lợi sữa hàng đầu bởi nó chứa hàm lượng sắt và canxi rất lớn. Cơ thể mẹ sau sính và em bé cần một lượng sắt và canxi cao để cải thiện hệ xương khớp.

Thông thường, canh rau đay sẽ nấu với cua đồng là đúng điệu nhất, thế nhưng vì hệ tiêu hóa sau sinh của mẹ còn yếu nên thay vì cưa đồng mẹ nên sử dụng tôm để khi nấu canh nhé. Để nấu món canh rau đay lợi sữa mẹ cần chuẩn bị như sau:

  • Nguyên liệu: tôm đồng, rau đay
  • Cách chế biến

Rau đay rửa sạch, tránh vò nát khiến rau bị rớt, phần tôm đem lột vỏ, bỏ chỉ đen phần lưng và băm nhỏ. Cho phần tôm vào nồi đảo qua cùng với gia vị vừa đủ đến khi chuyển màu thì cho nước vào. KHi nước sôi, tôm chín tới, mẹ cho rau đay vào đụ tiếp đến khi nước sôi lại thì tắt bếp là xong.

Canh rong biển thịt bò lợi sữa

Rong biển được liệt kê vào nhóm rau lợi sữa bởi giá trị dinh dưỡng cao, kể đến như vitamin A, C, B2 cùng hàm lượng DHA dồi dào tốt cho sự phát triển não bộ của bé. Canh rong biển còn giúp mẹ tránh được tình trạng táo bón, tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ và bé.

  • Nguyên liệu: 500g rong biển, 200g thịt bò, dầu mè, tỏi.
  • Cách chế biến

Rong biển tươi đem rửa sạch và cắt thành từng miếng nhỏ. Phần thịt bò và tỏi băm nhỏ đem phi cùng dầu mè cho đến khi thịt bò tái thì cho rong biển vào đảo cùng. Đến khi rong biển đã chín xơ qua mẹ đổ nước vừa đủ và đợi đến khi sôi thì nêm 1 thìa canh dầu mè vào và tắt bếp.

Cách làm canh rong biển thịt bò lợi sữa

Cách làm canh rong biển thịt bò lợi sữa

Canh đu đủ xanh lợi sữa

Đu đủ xanh không thể ăn sống, nhưng khi đem nấu canh lại trở thành món ăn vô cùng hấp dẫn bởi vị ngọt thanh. Không chỉ với, trong đu đủ xanh có chứa nhiều các enzyme, các khoáng chất giúp mẹ tiêu hóa tốt, lợi sữa, cho sữa đặc, thơm và về nhiều.

  • Nguyên liệu: Đu đủ xanh chọn quả già gần chín, móng giò heo, rau mùi, gia vị.
  • Cách chế biến

Đu đủ gọt sạch vỏ và đem xát muối để loại bỏ hết phần nhựa còn sót lại rồi rửa lại với nước và thái miếng vừa ăn. Móng giò làm sạch, chặt thành miếng vừa ăn đem rửa và chần sơ qua với nước.

Cho móng giò heo đã chần vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ đun đến khi sôi thì bật nhỏ lửa, hầm khoảng 15 phút thì cho đu đủ vào hầm cùng đến khi sôi vặn nhỏ lửa tiếp tục đun thêm 15 phút nữa đến khi tất cả đã chín mềm thì cho gia vị vừa khẩu vị và tắt bếp.

 

Bí quyết để món canh đảm bảo dinh dưỡng

Ngoài việc tìm cho mình những món canh lợi sữa thì mẹ cần có một bí quyết để giúp món canh vừa thơm ngon lại đảm bảo chất lượng. Món canh sẽ đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất nhờ vào những bí quyết sau:

  • Lựa chọn rau tươi để nấu.
  • Kết hợp canh với các thực phẩm khác nhau để tăng hương vị và giúp đạt giá trị dinh dưỡng cao hơn.
  • Khi rửa rau không vò nát rau sẽ khiến các chất dinh dưỡng bị mất đi.

Bí quyết cho món canh ngon

Bí quyết cho món canh ngon

Những lưu ý trong thực đơn giúp sữa về nhiều

Có mẹ nào hàng ngày vẫn thường xuyên ăn các loại rau, những món canh lợi sữa nhưng lại không thấy kết quả không? Vậy thì mẹ hãy thử xem, mình đã dành đủ thời gian để nghỉ ngơi hay chưa? Thực đơn ăn uống của mình có phong phú và được thay đổi thường xuyên không?

Bởi lẽ, mẹ cần kết hợp nhiều món ăn khác nhau, lập lên một thực đơn đầy đủ thì mới nhận được kết quả như mong đợi. Không chỉ vậy, mẹ nên sử dụng thêm các sản phẩm lợi sữa, để kích thích tuyến sữa hoạt động nhiều hơn. Với bộ sản phẩm Betimum và Betimum – sẽ hỗ trợ đắc lực cùng mẹ trong hành trình gọi sữa về và tăng chất lượng sữa đấy.

 

Như vậy, để mẹ có đủ sữa, sữa đủ tốt cho bé phát triển toàn diện mẹ cần có một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi thật hợp lý. Hãy làm phong phú mâm cơm ở cữ của mình bằng những món canh lợi sữa mà Betimum đã gợi ý bên trên cho mẹ nhé! Để biết được nhiều hơn những kiến thức bổ ích về việc chăm sóc sức khỏe mẹ và bé, bạn có thể tìm đọc thêm các bài viết khác tại trang web betimum.vn.