Hướng dẫn cách hâm nóng sữa mẹ đúng chuẩn và các lưu ý mẹ cần biết

0
2763
Cách hâm nóng sữa mẹ đúng cách

Sữa mẹ hoàn toàn có thể bảo quản trong tủ lạnh mà không bị mất đi giá trị dinh dưỡng nếu mẹ cất giữ và hâm nóng đúng cách. Vậy nhưng thế nào là cách hâm nóng sữa mẹ đúng chuẩn thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho mẹ cách làm an toàn và đảm bảo dinh dưỡng cho con.

1. Thời gian sử dụng sữa mẹ

Trước khi tìm hiểu cách hâm nóng sữa mẹ đúng chuẩn, mẹ cần đảm bảo sữa mẹ chưa quá hạn sử dụng. Thời gian sử dụng sữa tốt nhất khi bảo quản ở nhiệt độ phòng trên 26 độ C là 1 tiếng, phòng dưới 26 độ là 6 tiếng. Đối với sữa mẹ được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh mẹ có thể cho con dùng trong vòng 48 tiếng, ngăn đá tủ 1 cửa là 2 tuần, ngăn đá tủ 2 cửa là 4 tháng và đối với tủ đông lạnh chuyên dụng là 6 tháng.

Cần đảm bảo sữa mẹ chưa quá hạn sử dụng

Cần đảm bảo sữa mẹ chưa quá hạn sử dụng

Do vậy, mẹ cần ghi nhớ thời gian vắt sữa để đảm bảo sử dụng sữa đúng hạn, tránh gây mất lượng dinh dưỡng có trong sữa và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ.

2. Hướng dẫn cách hâm nóng sữa mẹ đúng chuẩn

Có nhiều cách hâm nóng sữa. Tuy nhiên dù sử dụng cách nào thì mẹ cũng cần thực hiện hai thao tác chính, đó là rã đông và hâm sữa. Riêng với sữa bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thì mẹ chỉ cần hâm nóng cho con thôi nhé!

2.1. Rã đông sữa thế nào?

Đầu tiên, mẹ cần đưa túi sữa từ ngăn đá tủ lạnh xuống ngăn mát, để sữa được rã đông từ từ trong vòng 24 tiếng. Lượng sữa này mẹ có thể lưu trữ thêm một vài ngày nữa nhé!

Nếu không có đủ thời gian, mẹ cũng nên để sữa được rã đông từ từ trong ngăn mát tủ lạnh ít nhất 8 tiếng, sau đó mang túi sữa ra ngâm trong nước đun sôi để nguội . Mẹ tuyệt đối không ngâm trực tiếp sữa đông vào nước nóng để rã đông vì sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ.

Không nên ngâm trực tiếp sữa đông vào nước nóng

Không nên ngâm trực tiếp sữa đông vào nước nóng

2.2. Cách hâm nóng sữa mẹ đúng chuẩn

Có hai cách hâm nóng sữa mẹ mà không làm mất đi chất dinh dưỡng trong sữa là ngâm vào nước ấm và dùng máy hâm sữa.

  • Cách 1: Ngâm sữa sau rã đông vào nước ấm

Mẹ ngâm bịch sữa đã được rã đông vào một tô nước ấm khoảng 40 độ C – đây là nhiệt độ đảm bảo sữa mẹ giữ nguyên chất dinh dưỡng. Với nước ấm 40 độ C, mẹ chỉ cần ngâm sữa vài phút là có thể bắt đầu cho bé ti.

  • Cách 2: Dùng máy hâm sữa

Mỗi loại máy lại có một cách hâm nóng sữa mẹ với kỹ thuật khác nhau. Một số loại dùng hơi nước để làm nóng sữa, trong khi một số khác lại làm nóng sữa trực tiếp trong nước. Do vậy mẹ hãy đọc thật kỹ hướng dẫn sử dụng và thao tác theo nhé!

Mỗi loại máy có cách hâm nóng sữa mẹ khác nhau

Mỗi loại máy có cách hâm nóng sữa mẹ khác nhau

3. Lưu ý khi hâm nóng sữa mẹ

Sữa mẹ là một sản phẩm vô cùng quý giá, do đó khi tiến hành cách hâm nóng sữa mẹ cần đặc biệt lưu ý những điều sau:

 

  • Không hâm sữa bằng nước quá nóng/ nước sôi

 

Việc này tưởng chừng như sẽ giúp mẹ tiết kiệm khá nhiều thời gian trong việc hâm nóng sữa cho con nhưng lại làm cho vitamin và một số thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ bị bay hơi.

 

  • Không rã đông sữa bằng nước nóng

 

Cách hâm nóng sữa mẹ này vô cùng sai vì nó không những làm mất đi dưỡng chất có trong sữa mà còn khiến bé bị đi ngoài. Các mẹ hãy nhớ, tuyệt đối không rã đông sữa mẹ bằng nước nóng nhé!

  • Sau khi hâm nóng, sữa bé bú thừa chỉ được sử dụng lại trong vòng 1 tiếng tiếp theo

Mẹ đừng quá tiếc sữa thừa mà tiếp tục bảo quản hoặc cho bé bú sau 1 giờ đồng hồ bởi lúc này sữa đã mất đi chất dinh dưỡng .

Sữa bé bú thừa nên bỏ sau 1 giờ

Sữa bé bú thừa nên bỏ sau 1 giờ

 

  • Không hâm sữa bằng lò vi sóng

 

Lò vi sóng chưa bao giờ là cách hâm nóng sữa mẹ bởi nó sẽ làm mất đi dưỡng chất và kháng thể trong sữa mẹ. Đồng thời, nhiệt tỏa ra không đều cũng làm sữa không nóng ấm đều.

 

  • Không để sữa trong máy hâm sữa quá lâu

 

Dùng máy là cách hâm nóng sữa mẹ rất tiện lợi nhưng lại khiến mẹ dễ bỏ quên sữa trong máy. Bởi mẹ chỉ cần thao tác bấm nút là đã yên tâm sữa được hâm đúng chuẩn, không quá nóng, không quá lạnh. Nhưng nếu lỡ quên sữa trong máy từ 1 giờ đồng hồ thì mẹ phải bỏ ngay nhé!

4. Mách mẹo giúp mẹ luôn đầy sữa

Trữ đông sữa là giải pháp hiệu quả dành cho mẹ đang cho con bú phải đi làm. Con vừa nhận được nguồn dinh dưỡng tuyệt vời của sữa mẹ, mẹ vừa tiết kiệm chi phí. Do vậy, nếu có ý định đi làm mẹ cần trữ đông sữa càng sớm càng tốt. Dưới đây là một vài gợi ý để mẹ luôn đầy sữa:

  • Ăn uống khoa học, đa dạng thực phẩm và sử dụng thực phẩm giàu dinh dưỡng.
  • Uống nhiều nước
  • Nghỉ ngơi đầy đủ, giữ tinh thần luôn thoải mái.
  • Cân nhắc sử dụng sản phẩm lợi sữa

Nếu có ý định đi làm mẹ cần trữ đông sữa càng sớm càng tốt

Nếu có ý định đi làm mẹ cần trữ đông sữa càng sớm càng tốt

Trên đây là một vài thông tin giúp mẹ có cách hâm nóng sữa mẹ an toàn, giữ nguyên chất dinh dưỡng trong sữa. Hy vọng Betimum đã giúp mẹ có được những kiến thức bổ ích trong hành trình làm mẹ. Betimum chúc bé khỏe, mẹ luôn vui!