Hỏi đáp: ăn măng có bị mất sữa không?

0
1895
Mẹ sau sinh ăn măng có mất sữa không

Măng là một loại thực phẩm khá phổ biến ở Việt Nam và được chế biến thành nhiều món ngon, thậm chí là món ăn thường gặp trong mâm cơm ngày Tết cổ truyền. Không những thế, măng còn mang lại giá trị dinh dưỡng khá cao. Vậy những bà mẹ sau sinh thì sao, học có thể ăn măng để nạp vào những dưỡng chất nó mang lại hay không? Mẹ cho con bú ăn măng có bị mất sữa không?

1. Ăn măng có bị mất sữa không?

Giá trị dinh dưỡng của măng

Trong măng tươi có 91% là nước, ngoài ra có protein, vitamin, khoáng chất (canxi, sắt, kali, phốt pho…) rất tốt cho sức khỏe. Hàm lượng chất xơ trong măng tươi khá cao (2,56%) giúp giảm nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là bệnh ung thư về hệ tiêu hóa.

Măng có giá trị dinh dưỡng khá cao và chế biến thành nhiều món ngon

Măng có giá trị dinh dưỡng khá cao và chế biến thành nhiều món ngon

Lượng kali trong măng giúp người ăn giảm nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra do ít chất béo và đường nên người ăn cũng không phải lo ngại về việc tăng cân hay nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Chất phytosterol trong măng tươi giúp chống oxy hóa, giảm viêm và cải thiện sức khỏe của các tế bào trong cơ thể.

Bên cạnh măng tươi, măng khô cũng có rất nhiều công dung nếu sử dụng hợp lý như: giảm cân, kiểm soát cholesterol, tốt cho tim, chống ung thư, chống viêm, chữa các vấn đề về hô hấp và dạ dày, kháng khuẩn…

Ăn măng có bị mất sữa không?

Tuy măng tươi và măng khô có giá trị dinh dưỡng cao cùng những công dụng đáng ngạc nhiên như vậy nhưng không phải ai cũng ăn được. Giải đáp câu hỏi “ăn măng có bị mất sữa không?”, các chuyên gia khuyến cáo, mẹ sau sinh không nên ăn măng bởi chúng có thể gián tiếp gây mất sữa.

2. Tại sao ăn măng lại bị mất sữa?

Trong măng có chứa hàm lượng cyanide rất cao, chất này rất dễ biến thành axit cyanhydric – một loại chất cực độc, có thể gây ngộ độc và bạn có thể không ngờ được rằng trong 1kg măng thì lượng độc tố này đủ để gây tử vong cho 2 trẻ nhỏ. Loại độc tố này rất dễ hòa tan trong nước và bay hơi khi đun sôi, vì vậy khi chế biến măng chúng ta nên mở nắp để các loại độc tố này biến mất.

Măng làm ảnh hưởng đến mùi vị sữa mẹ

Măng làm ảnh hưởng đến mùi vị sữa mẹ

Măng không trực tiếp làm mất sữa mẹ, nhưng nó sẽ gián tiếp làm mẹ bị mất sữa, cụ thể như sau:

Khi mẹ ăn măng, mùi sữa sẽ thay đổi. Bé rất dễ bỏ bú vì mùi sữa trở nên khó chịu, việc này khiến sữa mẹ sản xuất ra bị dư thừa. Sữa mẹ dư thừa vừa gây căng tức ngực cho mẹ, vừa gây giảm dần lượng sữa sản xuất ở các cữ sau. Tình trạng này nếu kéo dài thì mẹ sẽ mất sữa.

3. Ăn măng mất sữa thì phải làm sao?

Với phần giải đáp “ăn măng có bị mất sữa không” ở trên, mẹ hiểu rằng việc đầu tiên mẹ cần làm là bỏ ngay món măng ra khỏi thực đơn ngay khi phát hiện sữa có mùi thay đổi, bé bỏ bú.

Khi lượng sữa mẹ đã bị ít đi mẹ cần bổ sung ngay các món ăn, thức uống lợi sữa vào khẩu phần ăn để tăng lượng sữa về. Mẹ cũng cần chịu khó cho bé bú đều đặn để quá trình sản xuất sữa được đều đặn, góp phần tăng lượng sữa tiết ra mỗi cữ bú của con.

Mẹ cần bổ sung thêm đồ ăn, thức uống lợi sữa

Mẹ cần bổ sung thêm đồ ăn, thức uống lợi sữa

Nếu tình trạng nghiêm trọng hơn, mẹ mất sữa và đã ăn rất nhiều thực phẩm lợi sữa mà chưa thể gọi sữa về thì mẹ nên sử dụng các sản phẩm lợi sữa bổ sung như Betimum – sản phẩm lợi sữa, tăng lường và chất của sữa mẹ.

Như vậy, với vấn đề “ăn măng có bị mất sữa không?” chúng tôi tóm lược lại như sau: Măng có thể gián tiếp gây mất sữa mẹ và không tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh. Do đó mẹ nên loại bỏ món măng ra khỏi thực đơn của mình. Mẹ cũng không nên bỏ qua vấn đề duy trì – nâng cao chất lượng sữa mẹ dù sữa ít hay nhiều. Betimum là sản phẩm nâng cao chất lượng sữa mẹ, chống tắc tia sữa được rất nhiều mẹ tin dùng, mẹ đã thử chưa?