Cách nhận biết dấu hiệu mẹ ít sữa mà không phải ai cũng biết

0
7062

Ít sữa, thiếu sữa luôn là vấn đề nóng khiến nhiều mẹ lo ngại và quan tâm. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu mẹ ít sữa sẽ giúp mẹ có cách xử lý cũng như giải quyết kịp thời. Từ đó lấy lại được nguồn sữa đã mất cho con. Hôm nay, hãy để Betimum bật mí những dấu hiệu chứng tỏ mẹ đang trong tình trạng ít sữa mà không phải ai cũng biết nhé.

1. Dấu hiệu từ mẹ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng sữa tiết ra cũng như khả năng dự trữ sữa của mỗi mẹ là không hề giống nhau. Tuy nhiên, nếu không đáp ứng đủ nhu cầu của con thì chứng tỏ là mẹ đang bị ít sữa rồi. Dưới đây là một vài dấu hiệu mẹ ít sữa điển hình, có thể nhìn thấy dễ dàng nhất:

1.1 Mẹ không tiết ra nhiều sữa

72 giờ sau sinh, ngực mẹ sẽ tiết ra dòng sữa màu vàng đục gọi là sữa non. Sau đó, sữa mẹ mới tiết ra nhiều hơn và có màu trắng. Tuy nhiên, sau giai đoạn này, nếu cơ thể mẹ không tiết ra nhiều thì rất có thể mẹ đã bị ít sữa. Và đây là dấu hiệu mẹ ít sữa rõ nét mà mẹ nào cũng có thể nhận thấy

Trong 72h sau sinh, ngực mẹ sẽ tiết ra sữa non có màu vàng đục

1.2 Ngực mẹ xẹp xuống

Đây là một dấu hiệu dễ nhận thấy bằng mắt thường. Khi mẹ có đủ sữa, bầu ngực sẽ căng tròn, cân đối cả hai bên. Tuy nhiên, nếu sau đó ngực mẹ xẹp xuống đột ngột thì mẹ nên cẩn thận. Vì đó chính là dấu hiệu cho thấy mẹ thiếu sữa cho con rồi đấy.

1.3 Bầu ngực căng sữa sau khi sinh con

Dù là mang thai hay sau khi sinh con, mẹ vẫn không thấy ngực căng sữa. Đây cũng là một trong những dấu hiệu đáng báo động về tình trạng thiếu sữa trầm trọng ở mẹ. Bởi trong thời kỳ nuôi con bầu ngực mẹ sẽ căng tròn.

1.4 Bụng và núm vú bị đau khi cho con bú

Nhiều mẹ than phiền, luôn cảm thấy đau ở phần bụng và núm vú sau khi cho con ti. Một phần có thể là do tư thế bú sai cách, con ngậm vú không đúng khiến mẹ bị đau. Nhưng phần lớn là do mẹ ít sữa đấy. Bởi vì thiếu sữa, con bú không đủ sẽ khiến con nhai đầu ti, dễ gây đau đớn.

1.5 Không có cảm giác như kim châm ở ngực

Dấu hiệu mẹ ít sữa cuối cùng đó là sau khi con bú xong, mẹ sẽ cảm thấy ngứa nhẹ như kim châm ở đầu ngực. Do đó, nếu mẹ không cảm thấy hiện tượng này thì chứng tỏ sữa mẹ tiết ra quá ít. Lượng sữa sản xuất không đủ cho con bú đủ mỗi cữ.

2. Dấu hiệu từ bé

Ngoài việc dựa vào dấu hiệu mẹ ít sữa từ bản thân. Thì các dấu hiệu từ trẻ cũng là một trong những lưu ý khó có thể bỏ qua. Để xác nhận tình trạng ít hay nhiều sữa ở mẹ từ bé mẹ hãy chú ý một số dấu hiệu sau:

2.1 Thời gian bú ngắn

Trung bình một cữ bú kéo dài 10-15 phút. Nếu thời gian con bú quá ngắn hoặc quá dài kéo đến tiếng đồng hồ mới chịu nhả ra thì chứng tỏ mẹ đang bị thiếu sữa. Việc ngậm đầu ti lâu chỉ là do con đang nhai chứ không phải bú đâu mẹ nhé.

2.2 Bé chậm tăng cân

Đây được coi là dấu hiệu trẻ thiếu sữa mẹ dễ nhận thấy nhất. Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, trong 6 tháng đầu đời, trẻ cần tăng trung bình 150g mỗi tuần. Từ tháng thứ 6 trở đi là 70-90g mỗi tuần. Điều này được coi là tỷ lệ tăng trưởng trẻ sơ sinh khỏe mạnh cần có. Nếu thời gian này, mẹ thấy cân nặng con không thay đổi thì chứng tỏ con đang bị thiếu sữa mẹ.

Cân nặng của bé không thay đổi chứng tỏ mẹ đang thiếu sữa

2.3 Tã bẩn ít

Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể căn cứ vào lượng tã bẩn con thải ra mỗi ngày để nhận biết. Nếu mỗi ngày có ít hơn 8 tã bẩn, tã ướt thì chứng tỏ mẹ đang bị ít sữa, sữa tiết ra không đủ cung cấp cho con.

2.4 Cách con bú, mút

Trong quá trình cho con bú, nếu mẹ thấy con mút chậm thì chứng tỏ sữa mẹ dồi dào, ra nhiều. Ngược lại, nếu mẹ thấy con bú, mút nhanh thì đó là do sữa mẹ không đủ, trong khi con bú chưa no nên vẫn mút tiếp.

3. Mẹ ít sữa nên làm gì?

Nếu thấy bản thân đang có những dấu hiệu trên, nhiều mẹ sẽ hoang mang và tự hỏi mẹ ít sữa phải làm sao. Phải làm thế nào để dồi dào nguồn sữa? Đừng lo lắng quá mẹ ơi! Bởi mẹ hoàn toàn có thể áp dụng những giải pháp vừa an toàn vừa hiệu quả dưới đây giúp cải thiện tình hình nhé.

3.1 Chế độ ăn uống hợp lý

Để có nguồn sữa dồi dào, mẹ nên bổ sung ăn nhiều rau xanh, trái cây, các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất cần thiết. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần tránh xa những thực phẩm gây mất sữa như móng giò, cafe, thức ăn cay nóng,…

3.2 Chế độ sinh hoạt khoa học

Sau khi sinh, do nội tiết trong cơ thể thay đổi khiến tâm trạng trở nên thất thường. Mẹ sẽ rất dễ cáu kỉnh, tức giận, căng thẳng triền miên. Điều này sẽ ức chế quá trình sản xuất sữa ở bầu ngực. Do đó, mẹ nên giữ cho cơ thể luôn được thư giãn, tâm trạng thoải mái tích cực và hạn chế stress nhé.

3.3 Giúp mẹ gọi sữa về từ bộ sản phẩm lợi sữa Betimum và Betimum M

Bộ sản phẩm lợi sữa Betimum hỗ trợ thông tắc tia sữa, giúp lợi sữa cho mẹ sau sinh

Giải pháp nào “một mũi tên trúng hai đích” cho mẹ? Đó chính là bộ sản phẩm Betimum và BetimumM. Với thành phần thảo dược thiên môn chùm, cỏ cà ri, kế sữa,… Betimum hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng tắc tia sữa ở mẹ sau sinh, giúp lợi sữa, tăng tiết sữa. Cùng sự kết hợp của BetimumM, bộ sản phẩm còn giúp mẹ xóa tan lo âu, giải tỏa căng thẳng, giảm tình trạng mắc bệnh trầm cảm, stress lâu ngày.

Bộ sản phẩm này đã được Bộ y tế cấp giấy phép chứng nhận an toàn. Và đã kiểm nghiệm thành công trên hơn 200 bà mẹ sau sinh thiếu sữa, mất sữa, tắc tia sữa. Toàn bộ kết quả đã cho thấy sữa mẹ về tràn trề, con bú no nê chỉ sau 1-3 ngày sử dụng.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho mẹ những dấu hiệu mẹ ít sữa. Hi vọng từ đó mẹ sẽ có những giải pháp cũng như cách khắc phục kịp thời, đúng đắn để cải thiện. Chúc các mẹ thành công trên con đường nuôi con bằng sữa mẹ.