Chữa tắc tia sữa bằng máy hút sữa được không?

0
1153
Mẹ sau sinh tắc tia sữa

Tắc tia sữa là triệu chứng thường gặp ở các mẹ sau sinh, đặc biệt là mẹ sinh con lần đầu. Ở mức độ nhẹ, mẹ chỉ tức ngực, khó chịu. Nhưng nếu để lâu ngày thì sẽ bị viêm tuyến sữa hay áp xe rất nguy hiểm.

1. Nguyên nhân tắc tia sữa

Thông thường, các mẹ sau sinh bị tắc tia sữa bởi một số nguyên nhân sau:

  • Mẹ mới sinh con, sữa non bị ứ đọng

Nhiều mẹ bị tắc tia sữa ngay từ khi mới sinh. Dù sữa đã về căng bầu ngực nhưng lại không thể chảy ra ngoài.

Nhiều mẹ bị tắc tia sữa ngay từ những ngày đầu sau sinh

Nhiều mẹ bị tắc tia sữa ngay từ những ngày đầu sau sinh

  • Sữa mẹ dư thừa

Nguyên nhân tắc tia sữa này khá phổ biến ở các mẹ sau sinh. Với những mẹ cơ địa nhiều sữa, tuyến sữa thường sản xuất ra nhiều sữa hơn so với nhu cầu của bé. Bởi vậy, sau mỗi cữ bú, thường vẫn còn sữa dư, để tình trạng này lâu ngày rất dễ hình thành các cục sữa đông trong tuyến sữa, dẫn đến tắc tia sữa.

  • Ngực mẹ bị chịu áp lực

Khi mẹ mặc áo ngực chật, đeo địu trước ngực, nằm sấp lâu ngày sẽ dễ bị tắc tia sữa.

  • Nhiễm khuẩn

Mẹ vệ sinh núm vú không sạch, không rửa sạch tay trước khi cho con bú, bé ti làm nứt đầu ti mẹ… là những nguyên nhân làm cho tuyến sữa bị nhiễm khuẩn dẫn đến tình trạng tắc tia sữa ở mẹ sau sinh.

  • Do mẹ bị stress

Tâm trạng của mẹ có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa. Mẹ bị stress sẽ ức chế quá trình sản xuất oxytocin – một loại hormone giúp giải phóng sữa mẹ. Việc sữa mẹ bị tồn đọng không được giải phóng lâu dần sẽ dẫn đến tắc tia sữa.

2. Chữa tắc tia sữa bằng máy hút sữa

Có rất nhiều cách để chữa trị tắc tia sữa như massage, dùng các phương pháp chữa tắc tia sữa dân gian, chườm ấm… Nhưng sử dụng máy hút sữa thì không phải mẹ nào cũng biết.

Với các mẹ bị tắc tia sữa sau sinh, máy hút sữa là một thiết bị y tế có thể kích thích và duy trì nguồn sữa mẹ. Với thiết kế mô phỏng quá trình bú mẹ tự nhiên của mẹ, máy hút sữa có 2 cơ chế là massage và ra sữa.

Cơ chế massage của máy sẽ giúp mẹ đánh tan các cục sữa đông, giúp lưu thông tuyến sữa. Cơ chế hút sữa sẽ loại bỏ sữa thừa tích tụ trong bầu ngực, hạn chế sữa đông tái diễn.

Dùng máy hút sữa để đánh tan cục sữa đông và hút sữa đọng ra ngoài

Dùng máy hút sữa để đánh tan cục sữa đông và hút sữa đọng ra ngoài

Mẹ chỉ cần sử dụng máy hút sữa vài ba lần là lượng sữa sẽ ra ổn định. Khi đó, trẻ sẽ có sữa mẹ để bú mà mẹ lại không bị đau tức ngực. Lý do là máy hút sữa giúp kích thích các nang sữa tiết sữa ra nhanh hơn cùng với lực hút mạnh sẽ giúp lượng sữa về nhiều hơn và đều hơn.

Ngoài ra, mẹ nên kết hợp các phương pháp chữa tắc tia sữa khác để đảm bảo tình trạng tắc sữa nhanh chóng chấm dứt. Tránh để lâu ngày dẫn đến biến chứng nguy hiểm hơn. Khi tình trạng trở nên nặng hơn, không đỡ, mẹ cần thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

3. Làm sao để phòng tránh tắc tia sữa?

Để phòng tránh tình trạng tắc tia sữa sau sinh, mẹ cần:

  • Vệ sinh núm vú sạch sẽ

Mẹ cần vệ sinh núm vú thường xuyên. Việc này không chỉ giúp tuyến sữa lưu thông, sữa thoát ra ngoài dễ dàng mà còn phòng tránh nấm cho bé. Ngoài ra, mẹ cần chú ý vệ sinh sạch tay trước khi cho con bú, hướng dẫn con ngậm đúng khớp vú để tránh bé cắn nứt ti dẫn đến viêm nhiễm.

Vệ sinh núm vú sạch sẽ cũng giúp phòng chống tắc tia sữa

Vệ sinh núm vú sạch sẽ cũng giúp phòng chống tắc tia sữa

  • Cho con bú đúng giờ

Mẹ nên cho con bú đúng cữ, đúng giờ để bé có nếp sinh hoạt tốt và hạn chế sữa ứ đọng do bé bú thừa. Việc bé bú lắt nhắt sẽ khiến mẹ bị ít sữa dần sau sinh, bé mải ngủ quên bú sẽ khiến sữa đọng lâu, ngực mẹ căng tức.

  • Vắt bỏ sữa thừa sau khi cho con bú

Đây là việc làm cần thiết để vừa duy trì lượng sữa mẹ luôn về nhiều lại không ứ đọng sữa khiến hình thành sữa đông.

  • Hạn chế tạo áp lực lên bầu ngực

Như đã nói ở trên, mẹ cần hạn chế tạo áp lực lên bầu ngực bằng cách mặc áo ngực đủ rộng rãi, thoải mái; tập thể dục bằng bài tập dành cho mẹ sau sinh; không nằm sấp khi ngủ…

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên sử dụng một sản phẩm uy tín vừa có tác dụng chống tắc tia sữa, vừa có tác dụng tăng chất lượng sữa mẹ. Betimum tự hào là sản phẩm lợi sữa có tác dụng chống tắc tia sữa được hàng triệu bà mẹ tin dùng. Mọi thông tin chi tiết về sản phẩm mời mẹ tham khảo tại website: http://45.32.114.71/

Như vậy, khi bị tắc tia sữa, bên cạnh các phương pháp massage, chườm ấm… mẹ cũng có thể sử dụng máy hút sữa bởi tính tiện lợi và vệ sinh của nó. Bên cạnh đó mẹ cũng cần chú ý nuôi con khoa học, đảm bảo thực hiện đủ các giải pháp chống tắc tia sữa để duy trì sữa mẹ cho con bú no hàng ngày nhé!