Bí quyết 5 bước với cách tắm cho trẻ sơ sinh khỏe mạnh, thông minh

0
1457

Tắm cho trẻ sơ sinh đúng cách sẽ giúp da trẻ được sạch sẽ và kích thích sự lưu thông máu trong cơ thể, có lợi cho các cơ quan trong cơ thể như hệ hô hấp, hệ thống tuần hoàn và hệ tiêu hóa của trẻ. Nhưng tắm như thế nào cho đúng không gây ảnh hưởng tới trẻ, hãy tham khảo cách tắm cho trẻ sơ sinh qua các bước dưới đây.

Bước 1: Chuẩn bị cho bé

Chuẩn bị dụng cụ: Hai chậu tắm, nước ấm, khăn xô nhỏ, khăn tắm sạch, sữa tắm cho trẻ sơ sinh, áo, tã sạch, cồn 70 độ, nước muối sinh lý 0,9%.

Chuẩn bị nơi tắm: Chọn nơi kín gió, nếu thời tiết lạnh cần có đèn sưởi. Thời gian tắm lý tưởng cho trẻ là gần trưa hoặc giữa buổi chiều.

Bước 2: Massage toàn thân cho bé

 

Massage toàn thân cho trẻ trước khi tắm

– Massage khoảng 5-10 phút sẽ giúp bé để bé không bị choáng ngợp khi phải tiếp cận nước ngay khi cởi quần áo ra. Đặc biệt với phương pháp massage đúng, khí huyết trẻ được lưu thông tốt hơn, tăng sức đề kháng hơn cho bé trước khi tắm.

– Mẹ nên bắt đầu massage từ phần chân: Vuốt nhẹ nhàng theo chiều từ bắp đùi đến lòng bàn chân.

– Tiếp tục cởi áo và massage thân trên cho bé: Mẹ vuốt ngực cho bé từ trong ra ngoai và dần massage đến tay 2 bên cánh tay và lòng bàn tay. Vẫn theo chiều từ trên xuống dưới.

Mẹ cũng không cần lo lắng rằng mình còn chưa từ được học massage chuyên nghiệp. Mẹ hãy cứ nhẹ nhàng và cảm nhận sự thích thú từ bé để thay đổi những động tác cho phù hợp nha.

Bước 3: Vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh

Vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh là một trong những bước rất quan trọng khi thực hiện cách tắm cho trẻ sơ sinh. Một chiếc rốn sạch sẽ hoàn thành công việc bảo vệ hệ tiêu hóa cho bé rất tốt đó nha!

Sau khi tháo hết tã và quần áo của bé ra. Hãy vệ sinh rốn cho trẻ đầu tiên bằng cách lau sạch rốn và thấm khô bằng cồn 70 độ.

Bước 4: Hai cách tắm cho trẻ sơ sinh

Cách 1: Cách tắm thả

Đối với cách tắm này mẹ cần có 2 chậu: chậu tắm và chậu tráng người cho trẻ.

– Tắm cho trẻ theo thứ tự như sau: lau cổ và hõm nách, lau lòng bàn tay, phần ngực, bụng, lưng, sau đó đến đùi, mông (chú ý các nếp lằn mông và đùi) và bàn chân.

– Tiếp đến vệ sinh bộ phận sinh dục rồi lau xuống phần hậu môn.

– Tráng lại người cho bé bên chậu tráng. Sau khi tắm xong lau khô người cho bé, nếu rốn bị ướt thì làm khô bằng cồn 70 độ.

– Nên mặc áo và quấn tã đủ ấm cho bé sau đó mới gội đầu, lau vùng tai cho bé.

Quấn tã cho trẻ xong sau đó mới gội đầu

Cách 2: Tắm từng phần

Trường hợp bé yếu hay đang bị ốm hoặc thời tiết quá lạnh nên tắm từng phần cho bé.

– Lau mặt từ khóe mắt vòng ra vành tại cổ và hõm nách, lau lòng bàn tay, phần ngực, bụng, lưng. Sau đó đến đùi, mông (chú ý các nếp lằn mông và đùi) và bàn chân.

– Tiếp đến lau bộ phận sinh dục bằng gạc mềm rồi lau xuống phần hậu môn. Chú ý khi lau không làm ướt rốn đã làm sạch.

– Lau xong cho bé làm khô người, mặc quần áo, quấn tã, ủ ấm người. Gội đầu cho bé sau khi ủ ấm.

Bước 5: Chăm sóc trẻ sơ sinh sau khi tắm

Một bước mà mẹ thường bỏ qua trong các cách tắm cho trẻ sơ sinh đó chính là vệ sinh khô thoáng cho bé sau khi tắm:

– Mẹ nên dùng nước muối sinh lý để lau mắt và mũi cho bé (hoặc có thể là nước đun sôi để nguội) cho bé từ khóe mắt đến đuôi mắt. Mắt và mũi mẹ dùng mỗi một gạc khác nhau để đảm bảo vệ sinh.

– Rốn cũng là phần cần được chú ý, nên lau khô rốn của bé. nếu rốn bị sưng đỏ, chảy máu, chảy mủ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám.

Lau khô rốn của trẻ sau khi tắm xong

Lưu ý:

  • Thao tác tắm cho bé thật nhanh để rút ngắn thời gian tắm cho trẻ, chỉ nên từ 4-5 phút đặc biệt với cách tắm thả bé hoàn toàn vào nước
  • Người tắm bé cùng phải rửa tay sạch
  • Nhiệt độ nước thích hợp khoảng 37 độ C

Cách tắm cho trẻ sơ sinh không khó chỉ cần thực hiện đầy đủ theo các bước và thứ tự vệ sinh các vùng trên cơ thể cho bé.Ba mẹ cũng nên tạo không khí vui vẻ cho bé khi tắm bằng những trò đùa hoặc đồ chơi để bé luôn cảm thấy thích thú khi tắm. Trẻ cảm thấy thoải mái cũng là cách quan trong giúp cơ thể trẻ được kích hoạt, lưu thông tốt hơn.