Hướng dẫn mẹ cách rửa mũi cho trẻ an toàn và hiệu quả nhất

0
1272

Trẻ nhỏ thường rất hay bị sổ mũi, nghẹt mũi, viêm mũi. Để tránh tình trạng này, các mẹ thường chọn cách rửa mũi cho trẻ nhỏ. Đây là phương pháp giúp ngăn chặn vi khuẩn tấn công và xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp. Tuy nhiên, đâu là cách rửa mũi cho trẻ an toàn và hiệu quả nhất chắc hẳn nhiều mẹ chưa biết đến. Vậy hãy tìm hiểu bài viết dưới đây của Betimum ngay mẹ nhé!

Rửa mũi cho trẻ nhỏ bằng dung dịch vệ sinh mũi

Đối với những trẻ nhỏ có chứa nhiều nước mũi đặc thì mẹ có thể sử dụng dung dịch vệ sinh mũi. Cách rửa mũi cho trẻ nhỏ theo phương pháp này giúp làm sạch mũi, thông thoáng mũi, trẻ ăn ngon và ngủ sâu giấc hơn.

Dùng dung dịch rửa mũi để rửa mũi cho trẻ nhỏ

Với những trẻ dưới 6 tháng tuổi thì mẹ nên dùng dung dịch isotonic. Dung dịch này có nồng độ muối dịu nhẹ nên rất an toàn và phù hợp với trẻ sơ sinh. Chỉ cần mẹ xịt dung dịch này vào mũi trẻ đều đặn, sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Với những trẻ trên 6 tháng tuổi thì sử dụng dung dịch hypertonic để xịt trực tiếp vào mũi trẻ. Dung dịch loại này sẽ có nồng độ muối cao hơn. Nhưng cũng chính vì thế sẽ làm mũi nhanh hơn, loại bỏ các dịch mũi nhanh chóng ra khỏi mũi trẻ một cách hiệu quả.

Vệ sinh mũi cho trẻ bằng máy hút mũi


Cách vệ sinh mũi cho trẻ nhỏ bằng bình rửa mũi

Các loại dụng cụ bình rửa mũi hay hút mũi cho trẻ có rất nhiều trên thị trường. Vì vậy, mẹ có thể mua để vệ sinh mũi cho trẻ khi bị nghẹt mũi hay sổ mũi. Đây cũng là cách rửa mũi cho trẻ nhỏ được khá nhiều mẹ áp dụng.

Đối với những trẻ nhỏ tử 2-4 tháng tuổi mẹ nên dùng bình rửa mũi trực tiếp vào mũi trẻ. Sau đó hút các dịch nhầy trong mũi trẻ ra.

Còn với những trẻ lớn hơn, mẹ có thể dùng xilanh hoặc các dụng cụ hút mũi khác để hút mũi cho trẻ. Như vậy, sẽ giúp trẻ cảm giác thoải mái và dễ chịu hơn trong khi ăn và ngủ.

Cách rửa mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý

Vệ sinh mũi cho trẻ nhỏ bằng nước muối sinh lý

Có lẽ, đây là cách an toàn và hiệu quả nhất mà được các mẹ ưa chuộng dùng mỗi khi trẻ bị sổ mũi, nghẹt mũi. Cách rửa mũi cho trẻ nhỏ bằng dung dịch nước muối loãng rất đơn giản. Mẹ chỉ cần đặt trẻ nằm ra giường và nhỏ từ 1-3 giọt vào mũi của trẻ trong một vài phút. Sau đó, dùng khăn xô lau nước muối và dịch mũi chảy ra. Cách rửa mũi bằng dung dịch này sẽ giúp giảm lượng dịch nhầy tiết ra và giúp trẻ dễ thở hơn. Với loại nước muối này, mẹ có thể mua bất cứ ở tiệm thuốc Tây nào cũng đều có hết.

Cách rửa mũi cho trẻ bằng ống bơm

Cách rửa mũi cho trẻ nhỏ bằng ống bơm

Cách này cũng khác nhiều so với cách hút mũi cho trẻ. Để thực hiện cách rửa mũi cho trẻ nhỏ bằng phương pháp này an toàn và hiệu quả nhất, mẹ hãy thực hiện theo hướng dẫn sau:

– Đặt đầu trẻ vào lòng bàn tay và giữ trẻ nằm yên.

– Sau đó dùng tay bóp không khí ra khỏi ống bơm, tay giữ lấy phần ống.

– Đặt đầu ống bơm bên lỗ mũi của trẻ. Tuyệt đối không được đưa vào quá sâu. Từ từ thả tay ra rồi sau đó hút hết dịch nhầy trong mũi trẻ.

– Cuối cùng đưa ống bơm ra khỏi mũi trẻ và thấm chất nhầy ở mũi bằng khăn xô khăn các loại khăn giấy mềm.

Chắc hẳn, với các thông tin đã giúp mẹ biết được cách rửa mũi cho trẻ nhỏ rồi phải không? Nếu mẹ còn băn khoăn hay thắc mắc gì về vấn đề trẻ nhỏ bị sổ mũi hãy để lại bình luận dưới bài viết này nhé. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn nhanh nhất.

Và nếu như mẹ đang trong quá trình nuôi con mà gặp phải tình trạng tắc tia sữa, thiếu sữa hay mất sữa. Hãy tham khảo bộ sản phẩm lợi sữa của Betimum. Sản phẩm sẽ giúp tăng chất lượng và số lượng sữa mẹ chỉ sau 1-3 ngày sử dụng. Giúp đem về nguồn sữa dồi dào cho con bú và giúp con yêu tăng cân và lớn khỏe mỗi ngày.