Cách phòng ngừa viêm họng trẻ nhỏ khi thời tiết giao mùa

0
809

Thời tiết giao mùa chính là lúc sức đề kháng của trẻ kém đi. Và đây cũng là thời điểm tình trạng viêm họng ở trẻ nhỏ tăng lên cao. Như vậy, cha mẹ cần có cách phòng ngừa viêm họng ở trẻ nhỏ đúng cách. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết cách phòng ngừa viêm họng cho trẻ nhỏ khi thời tiết giao mùa nhé!

Những biểu hiện của trẻ khi bị viêm họng

Khi viêm họng trẻ sẽ sốt cao và ho nhiều

Viêm họng ở trẻ nhỏ là hiện tượng vi khuẩn, virus tấn công vào trong các mô và các cơ cấu bên trong của cổ họng. Khi mắc bệnh này trẻ thường xuất hiện một số dấu hiệu điển hình như sau:

  • Dấu hiệu dễ nhận biết đầu tiên đó là sốt cao. Nhiệt độ cơ thể sẽ rơi vào khoảng 38 độ C. Nếu sốt cao hơn 39 độ C thì cần có biện pháp hạ sốt kịp thời.
  • Trẻ nhỏ dần xuất hiện các triệu chứng ho khan. Các cơn ho kéo dài và có giọng nói khàn đi.
  • Sưng hạch ở cổ họng. Điều này rất dễ nhận biết khi sờ vào cổ họng hoặc khi trẻ nói chuyện, cục hạch sẽ nổi lên. Sờ vào trẻ nhỏ sẽ cảm thấy đau nhức.
  • Ngạt mũi, khó thở, ăn uống kém, nôn trớ nhiều và toàn thân mệt mỏi.

Khi thấy trẻ xuất hiện các dấu hiệu này, cha mẹ không nên chủ quan. Cần đưa ra cách phòng ngừa viêm họng ở trẻ nhỏ kịp thời. Nhằm chấm dứt tình trạng này kéo dài. Bởi sốt viêm họng cũng có thể gây đến những hậu quả khó lường.

Cần phải làm gì khi trẻ sốt cao liên tục do viêm họng?

Trẻ nhỏ bị viêm họng cha mẹ cần phải làm gì? Đây luôn là vấn đề đau đầu đối với không ít bậc làm cha mẹ. Hãy bình tĩnh để xử lý các tình trạng của trẻ nhỏ khi sốt cao do viêm họng. Cha mẹ hãy đưa ra cách phòng ngừa viêm họng ở trẻ nhỏ tốt nhất. Khi thấy trẻ xuất hiện các biểu hiện sốt cao do viêm họng cha mẹ cần:

  • Hạ nhiệt độ thân nhiệt trẻ bằng cách chườm khăn bông bằng nước ấm
  • Lau cơ thể trẻ nhiều hơn bằng nước ấm khi ra nhiều mồ hôi
  • Cho uống thuốc hạ sốt nếu thấy sốt cao trên 38 độ C. Tuy nhiên, cần tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sĩ.
  • Giữ ấm vùng cổ họng và phần ngực của trẻ
  • Cho trẻ ăn các loại thức ăn mềm và lỏng như súp, cháo dinh dưỡng
  • Mặc quần áo mỏng, dễ thấm mồ hôi và thoáng mát.
  • Cho trẻ uống nước nhiều để bổ sung lượng nước mất đi do sốt cao. Có thể uống các loại nước ép trái cây để bổ sung dinh dưỡng.

Bổ sung nước bằng cách cho trẻ uống nhiều nước

Nếu thấy tình trạng này không có dấu hiệu thuyên giảm. Hãy đưa trẻ đến các bệnh viện để có biện pháp điều trị phù hợp. Tình trạng sốt do viêm họng nếu kéo dài lâu sẽ để lại biến chứng nguy hiểm.

Cách phòng ngừa viêm họng ở trẻ nhỏ

Cách phòng ngừa viêm họng ở trẻ nhỏ không quá khó. Cha mẹ hãy chủ động bảo vệ trẻ ra khỏi các tác nhân gây bệnh. Nên hình thành cho trẻ các thói quen tốt trong sinh hoạt hằng ngày.

  • Giữ ấm cơ thể cho trẻ

Trẻ nhỏ cần phải được giữ ấm cơ thể bởi hệ miễn dịch còn non yếu. Hãy nhớ đeo khẩu trang, mắc quần áo dài tay khi cho trẻ ra ngoài nhé. Đặc biệt, không cho trẻ tắm vào buổi tối và bằng nước lạnh.

Mặc quần áo ấm và đeo khẩu trang cho trẻ khi ra đường, nhất là khi trời lạnh

  • Thực hiện ăn uống ăn toàn

Trẻ cần được giữ vệ sinh sạch sẽ, ăn uống an toàn. Cần thực hiện ăn chín uống sôi. Tránh các loại thức ăn lạnh và đồ để lâu. Đây cũng là cách cách phòng ngừa viêm họng ở trẻ nhỏ mà cha mẹ cần phải biết.

  • Cung cấp chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Tiếp theo đó là xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Điều này sẽ giúp nâng cao sức khỏe, sức đề kháng của trẻ. Cung cấp đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chính: chất béo, vitamin, chất đạm và các khoáng chất thiết yếu. Bên cạnh đó, cho trẻ uống nhiều nước và các loại ép trái cây là điều cũng rất quan trọng.

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân 

Thường xuyên vệ sinh cá nhân bằng cách rửa tay chân bằng xà phòng. Nhất là trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Đồng thời, cũng cần chăm sóc răng miệng sạch sẽ. Thường xuyên đánh răng hoặc súc miệng bằng nước muối loãng. 

Và đừng quên vệ sinh mũi bằng các dung dịch nước nhỏ mũi chuyên dụng. Ngoài ra, cha mẹ cũng đừng quên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Điều này sẽ giúp không gian trong nhà thoáng mát và không chứa bụi bẩn, nấm mốc. Đây cũng là một trong những cách phòng ngừa viêm họng ở trẻ nhỏ vô cùng quan trọng.

Như vậy, qua bài viết trên đã giúp cha mẹ hiểu hơn về cách phòng ngừa viêm họng ở trẻ nhỏ. Và nếu còn băn khoăn về các vấn đề liên quan đến viêm họng ở trẻ nhỏ. Hãy liên hệ hoặc để lại bình luận dưới bài viết. Chúng tôi sẽ tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc.