[Viêm họng ở trẻ nhỏ] Tìm hiểu nguyên nhân và các biểu hiện

0
844

Những biểu hiện sốt viêm họng ở trẻ nhỏ cần được phát hiện và xử lý kịp thời. Nhằm tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm cho trẻ. Vì vậy, cha mẹ đừng nên chủ quan khi thấy trẻ có biểu hiện sốt do viêm họng. Cha mẹ hãy tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

1. Nguyên nhân trẻ bị sốt do viêm họng

Nguyên nhân dẫn đến sốt viêm họng ở trẻ nhỏ chủ yếu do vi khuẩn, virus tấn công

Có vô vàn các nguyên nhân dẫn đến biểu hiện sốt viêm họng ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu và phân tích của các nhà khoa học cho biết. “Thủ phạm” chính gây ra đó là do các loại vi khuẩn, virus, nấm mốc và các chất hóa học độc hại… Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, viêm họng ở trẻ nhỏ được chia làm hai dạng chính:

Viêm họng do virus:

Phần lớn các trường hợp trẻ bị sốt do viêm họng là do bị virus cúm, sởi, virus adeno… Tấn công vào cơ thể. Tuy nhiên, loại virus này thường nhẹ và sẽ dần khỏi từ 2 đến 5 ngày nếu có cách điều trị tốt.

Viêm họng do vi khuẩn:

So với sốt viêm họng do virus thì sốt viêm họng do vi khuẩn gây ra thường nặng hơn rất nhiều. Sốt viêm họng do vi khuẩn chủ yếu là do các loại vi khuẩn liên cầu tán huyết β nhóm A gây nên. Khi bị vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể. Trẻ sẽ có các triệu chứng như ho, sốt cao, sưng đau rát cổ họng, nôn trớ nhiều…

Ngoài hai nguyên chính trên, sốt viêm họng ở trẻ nhỏ còn do: Thay đổi thời tiết, không khí ô nhiễm, khói bụi, các chất thải độc hại, trẻ hay uống các đồ lạnh… Vì vậy, tìm hiểu và nắm rõ các nguyên nhân gây bệnh. Điều này sẽ giúp các bậc làm cha mẹ có cách phòng ngừa tốt nhất cho bé yêu nhà mình.

2. Các biểu hiện sốt viêm họng ở trẻ nhỏ

Trẻ quấy khóc nhiều, toàn cơ thể mệt mỏi

Các biểu hiện sốt viêm họng ở trẻ nhỏ không quá khó để nhận biết. Nhưng không phải vì thế mà cha mẹ chủ quan đâu nhé. Theo các bác sĩ, những biểu hiện sốt viêm họng ở trẻ thường là:

  • Quấy khóc nhiều
  • Bú kém hoặc lười ăn
  • Chảy nước mắt nước mũi
  • Ho, ho khan và giọng bị khàn
  • Sốt cao, cơ thể sốt lên đến 38-40 độ C
  • Hay nôn trớ, cơ thể mệt mỏi toàn thân
  • Nổi hạch ở cổ, khi sờ vào cảm thấy đau
  • Đau rát cổ họng khi nói chuyện, khi nuốt nước bọt, khi ăn…

Khi thấy xuất hiện các biểu hiện sốt do viêm họng ở trẻ, cha mẹ cần đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời. Nhằm tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Biến chứng nguy hiểm và khó lường. Sốt viêm họng ở trẻ nhỏ có thể dẫn đến viêm tai, viêm xoang, viêm hạch mủ, áp xe thành sau hạch… Vì thế cha mẹ đừng nên chủ quan trước các dấu hiệu sốt viêm họng ở trẻ nhỏ.

3. Các biện pháp xử lý các biểu hiện sốt viêm họng ở trẻ nhỏ mà cha mẹ cần chú ý

Đo thân nhiệt và chườm ấm cho trẻ thường xuyên

Thực ra, các biện pháp xử lý biểu hiện sốt viêm họng ở trẻ nhỏ cũng không quá khó. Khi thấy trẻ có những biểu hiện trên cần kiểm tra thân nhiệt thường xuyên để tìm cách hạ nhiệt cho trẻ. Hãy thực hiện theo một số chỉ dẫn dưới đây để giúp trẻ nhanh hạ sốt và giảm các cơn khó chịu như:

  • Dùng khăn ấm để chườm cho trẻ
  • Lau cơ thể trẻ khi ra mồ hôi nhiều
  • Tăng cường cho trẻ bú nhiều hoặc cho uống nhiều nước. Có thể bổ sung thêm các loại nước ép trái cây giàu vitamin.
  • Giữ ấm vùng cổ họng, vùng ngực và mũi của trẻ
  • Cho trẻ súc miệng bằng nước muối loãng 2 lần/ngày
  • Chuẩn bị cho trẻ những loại thức ăn mềm, dễ nuốt như súp, cháo loãng.

Tuyệt đối không được tự ý sử dụng các loại thuốc hạ sốt cho trẻ nếu không có hướng dẫn của bác sĩ. Điều này sẽ khiến tình trạng viêm họng trở nên nặng hơn. Thêm vào đó sẽ gây đến các biến chứng cho sức khỏe của trẻ. Hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám. Nếu các biểu hiện sốt viêm họng không có dấu hiệu thuyên giảm. Nhất là sau khi thực hiện các biện pháp hạ sốt tại nhà.

Các biểu hiện sốt viêm họng ở trẻ nhỏ cha mẹ đừng nên bỏ qua bất cứ dấu hiệu nhỏ nào nhé. Nhận biết sớm các biểu hiện sẽ giúp việc điều trị đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Chúc các bé yêu luôn khỏe mạnh!