Bật mí cách chế biến mè đen lợi sữa cho mẹ sau sinh

0
16131
Món ăn từ mè đen lợi sữa cho mẹ

Mè đen ( vừng đen) là thực phẩm quen thuộc trong nhiều món ăn, nó không chỉ có lợi cho phụ nữ khi mang thai mà sau sinh còn giúp lợi sữa, nhiều sữa để bé bú. Thế nhưng, không phải mẹ nào cũng biết được cách chế biến mè đen sao cho vừa thơm ngon, hấp dẫn lại vừa có lợi cho sức khỏe đâu nhé!

Betimum hôm nay sẽ gợi ý cho mẹ những bí quyết chế biến mè đen lợi sữa mà bất kỳ ai cũng có thể làm ngay tại nhà được. Hãy cùng theo dõi bài viết ngay dưới đây nhé!

Món ăn từ mè đen lợi sữa cho mẹ

Món ăn từ mè đen lợi sữa cho mẹ

Mè đen có tốt không?

Mè đen có thật sự mang lại hiệu quả lợi sữa như lời đồn hay không? Chắc hẳn mẹ đang phân vân và vẫn chưa chắc chắn về những lợi ích, khả năng mà mè đen có thể mang lại.

Mè đen hay còn gọi là vừng đen là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao. Trong Đông y, mè đen có tên khác là hắc chi ma được sử dụng trong những bài thuốc trị xương cốt, cho phụ nữ dễ sinh, an thần, …

Trong y học hiện đại, mè đen chứa nhiều dinh dưỡng, cụ thể trong 100mg mè đen sẽ chứa:

  • 620mg kali
  • 780mg photpho
  • 1257mg canxi
  • 374mg magie
  • 19g protein
  • 18mg glucid
  • 50g lipid

Mè đen có hàm lượng dinh dưỡng cao giúp lợi sữa hiệu quả

Mè đen có hàm lượng dinh dưỡng cao giúp lợi sữa hiệu quả

Với hàm lượng các chất dinh dưỡng cao giúp mè đen là thực phẩm lợi sữa hàng đầu được sử dụng trong nhiều các loại ngũ cốc lợi sữa hiện nay. Hàm lượng canxi cao giúp hỗ trợ phát triển hệ xương khớp đang phát triển mạnh mẽ của bé tốt nhất.

Mè đen được biết đến với nhiều công dụng có lợi cho cơ thể cả về sức khỏe lẫn sắc đẹp. Sử dụng mè đen tốt cho da và tóc, giúp chữa chứng đầy hơi chướng bụng. Đặc biệt, với những mẹ sau sinh đang gặp vấn đề ít sữa, thì mè đen chính là cứu tinh gọi sữa về tràn trề cho mẹ.

Cách chế biến món ăn từ mè đen để lợi sữa

Mè đen có rất nhiều công dụng và nổi bật nhất chính là khả năng lợi sữa, giúp sữa về nhiều và tăng chất lượng sữa tốt hơn. Nó có mùi thơm, vị bùi, béo ngậy, có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn để thưởng thức hàng ngày.

Mẹ có thể chế biến mè đen theo nhiều cách như xay nhuyễn làm thành ngũ cốc, nấu chè, làm bột,.. Dưới đây là một số công thức mẹ có thể tham khảo làm mè đen lợi sữa:

Cách làm cháo mè đen lợi sữa

Để làm món cháo mè đen lợi sữa mẹ cần chuẩn bị: 50g gạo lứt, 20g mè đen, 300ml nước, muối, đường.

Đầu tiên, mẹ ngâm gạo lứt trước 1 tiếng đồng hồ, sau đó cho gạo và 120ml vào máy xay để xay nhỏ (nếu mẹ thích ăn nguyên hạt có thể ngâm gạo thêm 2 tiếng đồng hồ để gạo mềm hơn). Sau đó rang chín phần mè đen đã chuẩn bị rồi đem giã hoặc xay nhỏ.

Cho hỗn hợp gạo đã xay vào nồi cùng 150ml nước đun sôi và khuấy đều. Đến khi gạo đã sôi thì bật lửa nhỏ và tiếp tục đun trong 15 -20 phút và thêm gia vị. Khi gạo đã chín thì tắt cho mè đen đụn tiếp 5 phút nữa thì tắt bếp.

Công thức làm cháo mè đen lợi sữa

Công thức làm cháo mè đen lợi sữa

Cách làm bột gạo lứt mè đen lợi sữa

Cách làm bột gạo lứt mè đen lợi sữa rất đơn giản, mẹ chỉ cần đem gạo và mè đen vo sạch để ráo nước. Sau đó đem rang riêng từng mẻ gạo lứt và mè đen ở lửa nhỏ đến khi dậy mùi thơm là được.

Sau khi rang xong, đợi gạo và mè đen nguậy thì mẹ cho thực phẩm vào máy xay đến khi thật mịn và đều. Để hỗn hợp được mịn mẹ hãy dùng rây để rây lại bột và bảo quản trong hộp đậy kín.

Cách làm bột gạo lứt mè đen lợi sữa

Cách làm bột gạo lứt mè đen lợi sữa

Cách nấu chè mè đen lợi sữa

Để làm món chè mè đen lợi sữa, nguyên liệu mẹ cần chuẩn bị như sau: 100g mè đen, 50g bột sắn, 150g đường, 200ml nước dừa tươi, 100g dừa nạo, 1 nhánh gừng nhỏ, nước lọc.

Cách nấu như sau:

  • Mè đen đem rửa sạch rồi để ráo nước, sau khi đã khô thì đem rang đến khi chín mà không chị cháy. Cho mè đã rang chín cùng 200ml nước dừa vào máy xay cho thật nhuyễn.
  • Hòa tan 50g bột sắn với 600ml nước lọc rồi đem đun sôi ở lửa nhỏ, khuấy đều để không bị vón cục. Sau khi bột chuyển màu trong thì cho hỗn hợp mè đen đã xay nhuyễn và nhánh gừng tươi đã làm sạch và đập nhỏ vào khuấy đều và đun tiếp từ 1 -2 phút.
  • Nêm thêm đường, điều chỉnh độ ngọt tùy ý thích của bạn và đun sôi thêm vài phút nữa thì tắt bếp.
  • Cho chè ra bát và thêm một chút dừa nạo và thưởng thưởng.

Những lưu ý khi sử dụng mè đen

Ngoài những cách chế biến mè đen lợi sữa mà Betimum đã gợi ý bên trên, mẹ cũng có thể rang mè đen nguyên hạt và sử dụng kèm với cơm ăn hàng ngày đều được. Tuy nhiên, để đem lại hiệu quả tốt nhất thì mẹ cũng cần lưu ý những điều sau khi sử dụng mè đen:

  • Chọn mè đen ngon, mè mới, có màu bóng và có mùi thơm nhẹ để nấu.
  • Khi rang mè cần để lửa nhỏ, đảo mè đen đều tay, tránh để mè khí cháy, khét.
  • Nên chọn mè Việt Nam để nấu giúp tăng vị thơm ngon hơn.
  • Kết hợp sử dụng mè đen với các thực phẩm khác để đem lại hiệu quả tốt nhất.

 

Mè đen có rất nhiều các cách chế biến khác nhau giúp lợi sữa cho mẹ và bé được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển. Bên cạnh việc sử dụng mè đen thì mẹ cũng nên thêm vào thực đơn ăn uống hàng ngày những dưỡng chất khác thêm phong phú. Đồng thời lựa chọn sản phẩm lợi sữa Betimum để kích thích sữa về nhanh chóng nhất.

Hy vọng bài viết đã đem lại cho mẹ những bí quyết mới khi chế biến mè đen lợi sữa sử dụng hàng ngày. Để biết thêm nhiều những thông tin bổ ích khác về lợi sữa, cách vấn đề nuôi con, mẹ có thể tìm đọc tại website: betimum.vn.